Fiin Ratings: 67 doanh nghiệp chậm thanh toán nghĩa vụ nợ trái phiếu

Cập nhật: 09:30 | 20/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tính đến ngày 8/3, tổng giá trị các lô trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận chậm thanh toán đạt 89.300tỷ đồng, chiếm gần 55% lượng trái phiếu đang lưu hành của các doanh nghiệp trên, số lượng doanh nghiệp chậm thanh toán nợ trái phiếu lên đến 67.

Ngày 21/2, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố danh sách 54 tổ chức phát hành chậm thực hiện nghĩa vụ nợ trái phiếu.

Mặc dù một số doanh nghiệp đã thực hiện thanh toán sau đó, tính đến ngày 8/3, số liệu của Fiin Ratings cho thấy số lượng doanh nghiệp chậm thanh toán nghĩa vụ nợ trái phiếu đã lên đến 67, trong đó có 63 doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ nợ và 4 doanh nghiệp đã thực hiện tái cơ cấu nợ thông qua việc giãn kỳ hạn. Hầu hết các doanh nghiệp đưa ra lãi suất nhằm đền bù cho nhà đầu tư, từ đó phản ánh lên mức lãi suất mới cao hơn của toàn thị trường.

Fiin Ratings: 67 doanh nghiệp chậm thanh toán nghĩa vụ nợ trái phiếu

Tổng giá trị các lô trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) được ghi nhận chậm thanh toán đạt 89.300 tỷ đồng, chiếm gần 55% lượng trái phiếu đang lưu hành của các doanh nghiệp trên. Khả năng đáp ứng nghĩa vụ nợ cho các lô trái phiếu này phụ thuộc vào phân kỳ đáo hạn sắp tới, khả năng huy động nguồn vốn khác của doanh nghiệp cũng như kỳ vọng vào dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.

Tính trên tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính đang lưu hành, tỷ lệ nợ xấu từ các lô trái phiếu được Fiin Ratings tính toán ở mức 11,3%. Riêng đối với các tổ chức phát hành là doanh nghiệp bất động sản, tỷ lệ nợ xấu ở mức cao hơn là 18,7%. Các doanh nghiệp này cũng có dư nợ vay ngân hàng và các nguồn vốn vay khác.

Nghĩa vụ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới
Nghĩa vụ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới

Fiin Ratings kỳ vọng các chính sách mới hiện nay, bao gồm Nghị định 08 về trái phiếu riêng lẻ và Nghị quyết 33 vừa ban hành của Chính phủ, sẽ là nền tảng tạo điều kiện cho các thành viên thị trường thực hiện hoạt động tái cấu trúc nợ, cũng như hỗ trợ chủ đầu tư tiếp cận nguồn tín dụng mới khi các biện pháp cho vấn đề pháp lý bất động sản được triển khai.

Một trong những điểm sáng tích cực của thị trường trái phiếu nửa đầu tháng 3 là việc Masan đã hoàn tất thanh toán 3.000 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn. Đây là các trái phiếu phát hành năm 2020 và đáo hạn vào 9/3/2023.

Ở chiều huy động, theo cập nhật mới nhất, gần 12.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành thành công sau Nghị định 08. Lượng trái phiếu này chủ yếu đến từ các doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể, Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living vừa công bố phát hành thành công 48.000 trái phiếu mã LLFCB2328001 có mệnh giá 100 triệu/1 trái phiếu trong ngày 13/3. Tổng giá trị phát hành là 4.800 tỷ đồng. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 60 tháng, đáo hạn vào ngày 13/3/2028, lãi suất kết hợp giữa cố định 9%/năm và thả nổi.

Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living có vốn điều lệ 910 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính ở phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Theo giấy đăng ký kinh doanh, hoạt động kinh doanh chính của công ty này là kinh doanh bất động sản.

Tương tự, trong ngày 10/3, một doanh nghiệp khác cũng vừa công bố phát hành thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu, tương đương số lượng là 23.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng. Điểm đặc biệt của lô trái phiếu này là lãi suất chỉ 6%/năm, kỳ hạn 60 tháng.

Doanh nghiệp phát hành này thành lập năm 2012, ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản.

Cả 2 lô trái phiếu trên đều có điều khoản là tổ chức phát hành có quyền mua lại trước hạn toàn bộ hoặc một phần số trái phiếu đang lưu hành sau mỗi giai đoạn tròn 3 tháng kể từ khi phát hành.

Người sở hữu trái phiếu có quyền yêu cầu tổ chức phát hành mua lại bắt buộc khi tổ chức phát hành vi phạm pháp luật về chào bán, giao dịch trái phiếu theo quyết định của cấp có thẩm quyền mà vi phạm đó không thể khắc phục hoặc biện pháp khắc phục người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% lượng trái phiếu đang lưu hành trở lên chấp thuận.

Cũng trong ngày 10/3, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nam An đã phát hành thành công 4.700 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 18 tháng, đáo hạn ngày 10/3/2024, có lãi suất 13%/năm, là loại lãi suất kết hợp (kết hợp giữa lãi suất cố định và thả nổi).

Ngay trước Nam An, có 2 công ty cũng đã phát hành trái phiếu thành công trong tháng 3 là Công ty CP Thương mại sản xuất và đầu tư Hà Thành và Công ty CP Phân phối HDE. Cả 2 doanh nghiệp này đều phát hành 45 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm, lãi suất 12%/năm.

Trước đó, đầu tháng 3, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều về hoạt động chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và quốc tế.

Nghị định này đã đưa ra nhiều điểm mới “cởi trói” cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, như hoãn thi hành các quy định về tiêu chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác; cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa 2 năm...

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng Nghị định 08 chỉ giải quyết những khó khăn trước mắt của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Về lâu dài cần những giải pháp căn cơ hơn để minh bạch hóa thị trường này, nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia thị trường...

Cần 'khám kĩ sức khỏe' của doanh nghiệp sắp phát hành trái phiếu

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó tổng giám đốc phụ trách nguồn vốn VietinBank Securities, để xử lý những tồn tại và rủi ro ...

Gần 500 mã trái phiếu do TCBS tư vấn phát hành được thanh toán gốc và lãi đúng hạn

Lũy kế đến tháng 3.2023, gần 500 mã trái phiếu do TCBS tư vấn phát hành được thanh toán gốc và lãi hơn 113.000 tỷ ...

Nghị định 08 - 'lối thoát hiểm' cho doanh nghiệp bất động sản

Trước áp lực đáo hạn trái phiếu, như kỳ vọng của thị trường, Nghị định 08/2023 đã mở ra 'lối thoát hiểm' cho các doanh ...

Quỳnh Nga