FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Cập nhật: 16:01 | 03/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông James Bullard, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) chi nhánh St.Louis vừa chia sẻ bản thân tin rằng nền kinh tế có thể tránh được suy thoái, song ông vẫn hy vọng ngân hàng trung ương sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

James Bullard, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh St. Louis. (Nguồn: Reuters)
James Bullard, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh St. Louis. (Nguồn: Reuters)

Theo ông James Bullard, "Lạm phát quý II đã trở nên nóng hơn tưởng tượng", quan chức ngân hàng trung ương chia sẻ trong một bài phát biểu tại New York. "Chúng tôi cần nâng lãi suất với mức độ cao hơn dự tính trước đây."

Ông James Bullard ước tính lãi suất có thể sẽ phải tăng lên 3,75% -4% vào cuối năm 2022. Nó hiện đang ở mức 2,25% -2,5% sau 4 lần tăng lãi suất trong năm nay. Tỷ lệ này ấn định mức mà các ngân hàng tính phí đối với các khoản cho vay qua đêm nhưng áp dụng cho nhiều công cụ nợ tiêu dùng có tỷ lệ điều chỉnh được.

Tuy nhiên, ông Bullard cho biết sự tín nhiệm của FED trong nỗ lực chống lạm phát sẽ giúp kinh tế tránh được nguy cơ suy thoái.

Ông James Bullard đưa ra so sánh về tình hình hiện tại của FED với những vấn đề mà các ngân hàng trung ương phải đối mặt trong những năm 1970 và đầu những năm 80. Lạm phát hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 1981.

Ông bày tỏ sự tin tưởng FED ở thời điểm hiện tại sẽ không phải kéo nền kinh tế vào cuộc suy thoái như cách mà Chủ tịch Paul Volcker đã làm vào đầu những năm 1980.

Ông Bullard nói trong một bài phát biểu ở New York: “Các ngân hàng trung ương hiện đại có uy tín hơn so với các đối tác của họ trong những năm 1970. "Bởi vì điều này ... FED và [Ngân hàng Trung ương Châu Âu] có thể giảm phát một cách có trật tự (giảm phát là tình trạng mức giá chung của nền kinh tế giảm xuống liên tục) và đạt được một cuộc hạ cánh tương đối nhẹ nhàng (soft landing)."

Soft landing: Hạ cánh mềm hay cú tiếp đất nhẹ nhàng. Trong kinh tế, hạ cánh mềm là một xu thế xuống dốc theo chu kỳ để tránh suy thoái. Từ này thường được dùng để miêu tả các nỗ lực của các ngân hàng trung ương trong việc ngăn chặn nền kinh tế phải chịu đựng lạm phát cao. Các ngân hàng này sẽ tăng lãi suất vừa đủ mà không gây ra sự gia tăng đáng kể nào trong thất nghiệp, tức nền kinh tế sẽ chậm lại nhưng không sụp đổ.

Các thị trường gần đây đang đặt cược ngược lại, FED sẽ tăng lãi suất đến mức một nền kinh tế vốn đã trải qua các quý tăng trưởng GDP âm liên tiếp sẽ rơi vào suy thoái. Lợi suất trái phiếu chính phủ đang giảm dần và chênh lệch giữa các lợi suất đó đang giảm xuống, nói chung là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang có cái nhìn mờ mịt về tăng trưởng trong tương lai.

Trên thực tế, việc định giá kỳ hạn cho thấy FED sẽ phải theo đuổi việc tăng lãi suất trong năm nay và sẽ cắt giảm ngay sau mùa hè năm 2023.

Nhưng ông Bullard lập luận rằng khả năng FED có thể điều khiển nền kinh tế theo hướng hạ cánh mềm phụ thuộc phần lớn vào uy tín của nó, cụ thể là liệu các thị trường tài chính và công chúng có tin rằng FED có ý chí ngăn chặn lạm phát hay không. Ông phân biệt rạch ròi tình hình hiện tại với thời kỳ những năm 1970 khi Fed ban hành tăng lãi suất để đối mặt với lạm phát nhưng nhanh chóng lùi lại.

"Sự tín nhiệm không tồn tại trong thời kỳ trước đó," ông nói. "Chúng tôi có nhiều tín nhiệm hơn ngân hàng trung ương đã từng có."

Mới đây, bà Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ chia sẻ rằng Fed có "vai trò chính trong việc giảm lạm phát, song, Tổng thống Joe Biden và tôi cam kết nỗ lực hành động để tiết giảm chi phí và bảo vệ người Mỹ khỏi những áp lực toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt."

Bà Janet Yellen cũng đã khẳng định nền kinh tế Mỹ không suy thoái bất chấp chỉ số GDP sụt giảm. Cụ thể, bà Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định dù 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm song nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái chuyển đổi, không phải suy thoái. Bà Yellen nhấn mạnh, suy thoái là một "sự suy yếu trên diện rộng của nền kinh tế" bao gồm việc sa thải, đóng cửa kinh doanh, căng thẳng tài chính trong hộ gia đình và sự chậm lại trong hoạt động của khu vực tư nhân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

NHNN: Giao dịch mua, bán ngoại tệ trên thị trường "chợ đen" là trái pháp luật, không được cấp phép

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị ...

SeABank (SSB) sắp phát hành 59,4 triệu cổ phiếu ESOP giá 15.000 đồng

Được biết, đây là chương trình ESOP mà Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã chứng khoán: SSB) dành cho nhân viên nhằm ...

Uớc tính 86.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn giúp hạ nhiệt thanh khoản trong 2 tuần tới

Bên cạnh việc giảm bớt áp lực điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhằm ổn định tỷ giá (chênh lệch lãi suất VND/USD đang ...

Anh Hà (tổng hợp)