Fed cam kết khôi phục sự ổn định giá cả vô điều kiện

Cập nhật: 06:00 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết, họ sẽ làm những gì cần thiết để kiểm soát giá cả và việc ổn định giá là cần thiết để hỗ trợ thị trường lao động mạnh mẽ và kêu gọi cam kết kiềm chế lạm phát là “vô điều kiện”.

5 tác động Việt Nam phải đối mặt khi Fed nâng lãi suất

Nghiên cứu ảnh hưởng của việc FED tăng lãi suất tới dòng vốn FDI vào Việt Nam

0431-fed1

Trong báo cáo bán niên trước Quốc hội công bố hôm thứ Sáu (17/6), Fed cho biết: "Ủy ban nhận thức sâu sắc rằng lạm phát cao gây ra khó khăn đáng kể, đặc biệt là đối với những người ít có khả năng đáp ứng chi phí thiết yếu cao hơn. Cam kết của ủy ban trong việc khôi phục sự ổn định giá cả - điều cần thiết để duy trì một thị trường lao động vững mạnh - là vô điều kiện”.

Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tuần này và cũng là mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994, điều này báo hiệu rằng nhiều đợt tăng nữa lãi suất nữa sẽ diễn ra để chống lại tỷ lệ lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm.

Ông Jemore Powell, Chủ tịch Fed cho biết, ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản hoặc 75 điểm cơ bản vào tháng 7 tùy thuộc vào điều gì xảy ra với lạm phát và nền kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách đã quyết định tăng lãi suất mạnh mẽ hơn sau khi một báo cáo lạm phát vào tuần trước nóng hơn dự đoán và một số cuộc khảo sát sơ bộ cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng có thể tăng lên.

Các quan chức Fed xem việc duy trì kỳ vọng lạm phát là một bước quan trọng để ngăn chặn việc tăng giá vượt ngoài tầm kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 8,6% trong tháng 5 so với một năm trước đó.

Fed cho biết các điều kiện tài chính được thắt chặt đáng kể trong năm nay khi Fed tăng lãi suất để đối phó với lạm phát cao hơn, với giá cổ phiếu giảm và lợi suất trái phiếu doanh nghiệp tăng. Ngân hàng trung ương cho biết áp lực về chi phí cũng xuất hiện trên thị trường hàng hóa sau khi xung đột Nga-Ukraine nhưng hệ thống tài chính vẫn "phục hồi".

Fed cho biết những căng thẳng gần đây về stablecoin và các tài sản kỹ thuật số khác đã làm sáng tỏ những lỗ hổng của các thị trường đó.

Báo cáo cho biết: “Sự sụp đổ của một số loại stablecoin nhất định và những căng thẳng gần đây đã trải qua trên các thị trường cho các tài sản kỹ thuật số khác chứng tỏ sự mong manh của các cấu trúc như vậy”.

Mặt khác, những nỗ lực của ngân hàng trung ương để làm dịu lạm phát có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng từ mức thấp hiện tại, một sự thay đổi mà ông Powell cho rằng có thể cần thiết để hạ nhiệt thị trường lao động quá nóng.

Theo tinnhanhchungkhoan.vn