F0 và kỷ luật đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 07:08 | 19/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Tại Hội thảo “Đầu tư chứng khoán - Vượt qua những nỗi đau” diễn ra tại TP. HCM mới đây, các chuyên gia đã đưa ra một số khuyến nghị với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư F0 trong việc lựa chọn cổ phiếu và xác định danh mục để tối ưu hóa lợi nhuận.

VN-Index giảm điểm kỷ lục gần 60 điểm: Đã đến hồi 'đánh trống thu quân'?
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thứ nhất, không nên đầu tư dàn trải mà cần chọn lọc, tập trung vào một vài mã chứng khoán nhất định; chỉ mua cổ phiếu khi thực sự quan sát và hiểu rõ về doanh nghiệp đó để đưa ra quyết định: Mua gì, khi nào và giá nào.

Thứ hai, dù theo trường phái đầu tư nào thì nhà đầu tư cũng chỉ nên chơi cổ phiếu tốt mà thôi. Đó là cổ phiếu của doanh nghiệp sở hữu vị thế thị trường và năng lực cốt lõi tốt như chất lượng tài sản, lợi nhuận tăng trưởng…

Cụ thể, biểu hiện đầu tiên của một cổ phiếu tốt đó là cổ phiếu chia cổ tức bằng tiền mặt đều đặn, liên tục trong nhiều năm. Điều đó cho thấy doanh nghiệp thực sự có có tiềm năng phát triển và có biên lợi nhuận ngày càng ca đồng thời cũng cho thấy hội đồng quản trị/ban điều hành doanh nghiệp có lợi ích cùng chiều với cổ đông.

Biểu hiện thứ hai của cổ phiếu tốt là giao dịch thanh khoản hàng ngày, với khối lượng giao dịch đủ lớn để nhà đầu tư có thể mua/bán.

Thứ ba, phải có nguyên tắc và tính kỷ luật, việc chọn thời điểm mua và bán là rất quan trọng, thành bại được xác định từ lúc mua bởi giá bán được xác định từ lúc mua chứ không phải tại lúc bán.

Thứ tư, nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo nắm bắt diễn biến thị trường, xu hướng vận động của dòng tiền để có thể điều chỉnh chiến lược và mức giá nhằm đạt hiệu quả tối ưu. Trong thời kỳ biến động nên xem xét trở thành nhà đầu tư ngắn hạn thay vì dài hạn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nhà đầu tư nên cẩn trọng đối với các giao dịch ký quỹ hay đòn bẩy phái sinh. Hoạt động ký quỹ là vô cùng nguy hiểm bởi khi không đủ tập trung và có quá nhiều áp lực, nhà đầu tư sẽ không giữ được tâm lý đủ tốt.

Không có con đường nào làm giàu nhanh chóng nếu chúng ta không có đủ nền tảng kiến thức. Vì vậy, trước khi đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư cần chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng và quan trọng là phải tỉnh táo, kiểm soát được tâm lý của mình. Đừng quên rằng chứng khoán là thị trường thứ cấp có kết quả bằng 0, và tiền chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác mà thôi.

Phiên giao dịch ngày 19/3/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 19/3/2021, ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 18/3/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như SGR, FMC, CNG, VNE, VTH… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Bibica và SSC chốt ngày ngừng giao dịch trên HOSE chuyển sang HNX

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa có văn bản thông báo về việc chuyển giao dịch cổ phiếu BBC của CTCP Bibica ...

Yến Thanh