EU đạt thỏa thuận buộc các công ty công nghệ xử lý nội dung bất hợp pháp

Cập nhật: 07:50 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Các ông lớn công nghệ như Google hay Meta sẽ phải siết chặt kiểm soát, xử lý nội dung bất hợp pháp trên nền tảng trực tuyến nếu như không muốn nhận án phạt nặng từ phía Liên minh châu Âu (EU).

Thương mại đa kênh tiếp tục là "vũ khí" chiến lược của các nhà bán lẻ

Ngân hàng và nhà bán lẻ quan tâm phát triển dịch vụ mua trước trả sau

Cuộc chiến của các 'ông lớn' trên sàn thương mại điện tử Việt Nam

Ngày 23/4, các nước thành viên EU và các nhà lập pháp của khối đã đạt được thỏa thuận về Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) sau hơn 16 giờ đồng hồ đàm phán.

Theo đó, các công ty công nghệ sẽ đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của mình nếu vi phạm các quy định của DSA, và thậm chí bị cấm hoạt động ở thị trường EU nếu liên tục tái phạm.

4107-thuongmai
Ảnh minh họa

Đạo luật này là mũi nhọn thứ 2 trong chiến lược của bà Margrethe Vestager, người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của EU, nhằm kiềm chế sức mạnh của Google, Meta và các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ.

Tháng trước, bà Vestager đã giành được sự ủng hộ từ khối 27 quốc gia và các nhà lập pháp đối với các quy tắc mang tính bước ngoặt được gọi là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) có thể buộc Google, Amazon, Apple, Meta và Microsoft thay đổi các phương thức kinh doanh cốt lõi của họ ở châu Âu.

"Chúng tôi có một thỏa thuận về DSA: Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số sẽ đảm bảo rằng những gì ngoại tuyến bất hợp pháp cũng được xem và xử lý là bất hợp pháp trực tuyến", Vestager nói trong một bài viết được đăng tải trên twitter.

Nhà lập pháp Dita Charanzova của EU hoan nghênh thỏa thuận về DSA, đồng thời cho rằng Google, Meta và các nền tảng trực tuyến lớn khác sẽ phải hành động để bảo vệ tốt hơn người dùng của mình.

Các quy định trong DSA hướng tới cấm hoạt động quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và quan điểm chính trị. Ngoài ra, những hành vi, phương thức lừa người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến cho các công ty cũng sẽ bị cấm.

Các quy định mới cấm quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và ý kiến ​​chính trị. Các mô hình đen tối, là chiến thuật đánh lừa mọi người cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến cho các công ty, cũng sẽ bị cấm.

Các nền tảng trực tuyến rất lớn và các công cụ tìm kiếm trực tuyến sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp cụ thể trong thời kỳ khủng hoảng. Động thái này được hình thành bởi cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine và các thông tin sai lệch liên quan.

Các công ty có thể bị buộc phải giao dữ liệu liên quan đến các thuật toán của họ cho các nhà quản lý và nhà nghiên cứu.

Các công ty cũng phải trả một khoản phí hàng năm lên tới 0,05% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới để trang trải chi phí giám sát sự tuân thủ của họ.

Nhà lập pháp EU Martin Schirdewan đã chỉ trích việc miễn trừ được cấp cho các công ty quy mô vừa: "Dưới áp lực của phe bảo thủ, một quy tắc ngoại lệ cho các công ty quy mô vừa đã được tích hợp, đây là một sai lầm. Do số lượng lớn các công ty theo định nghĩa này trong lĩnh vực kỹ thuật số, ngoại lệ giống như một kẽ hở".

Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) sẽ có hiệu lực từ năm 2024.

Thu Uyên