Duy nhất nhà đầu tư cá nhân xuống tiền "đỡ" thị trường, gom mạnh NLG cùng VND tuần qua

Cập nhật: 08:05 | 25/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Tương tự như các tuần trước đó, dù thị trường đi xuống nhưng nhà đầu tư cá nhân lại tích cực gom hàng, dù các tổ chức trong nước và khối ngoại vẫn gây áp lực khi duy trì trạng thái bán ròng.

VN-Index có tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp trước khá nhiều thông tin tác động. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực với thông tin Fed tăng lãi suất cũng như Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành quyết định tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đứng ở mức 1.203,28 điểm, tương ứng giảm 30,75 điểm (-2,5%), tương tự, HNX-Index giảm 8,44 điểm (-3,09%) xuống 264,44 điểm, UPCoM-Index giảm 0,87 điểm (-0,97%) xuống 88,59 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm so với tuần trước đó. Tổng giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 14.044 tỷ đồng/phiên, giảm 6,5% so với tuần trước, trong đó, giá trị khớp lệnh bình quân riêng sàn HoSE giảm 9,5% và đạt 12.128 tỷ đồng/phiên.

Trong tuần VN-Index giao dịch ảm đạm, nhà đầu tư cá nhân là bên duy nhất xuống tiền nâng đỡ thị trường. Về giá trị cụ thể, họ mua ròng 1.067 tỷ đồng trên HOSE, tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 852 tỷ đồng.

Duy nhất nhà đầu tư cá nhân xuống tiền

Theo thống kê từ Fiintrade, nếu tính riêng kênh khớp lệnh thì cán cân giao dịch khá cân bằng với tỷ lệ ngành được mua ròng/bán ròng là 10/8. Trong đó, cổ phiếu nhóm bất động sản được mua gom nhiều nhất với giá trị lên tới 578 tỷ đồng. Có thể thấy nhóm này vẫn là một trong những tâm điểm thu hút dòng tiền như tuần trước đó.

Bên cạnh đó, hoạt động giải ngân của nhà đầu tư cá nhân cũng được đẩy mạnh ở nhóm ngân hàng (343 tỷ đồng). Tuần qua, cổ phiếu ngân hàng có tuần giao dịch ảm đạm với chỉ số giá ngành giảm 3,85%, là nhóm giảm mạnh thứ hai chỉ sau ngành hóa chất. Đáng chú ý, sau thông tin Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành 1% và chiếm 5/10 vị trí trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index.

Ngoài ra, dòng tiền cá nhân nội cũng được duy trì ở các một số nhóm cổ phiếu như dịch vụ tài chính (332 tỷ đồng), dầu khí (120 tỷ đồng), xây dựng & vật liệu (70 tỷ đồng),...

Tính từ đầu năm, xây dựng và vật liệu vẫn giảm 28,28%. Dòng tiền tập trung vào các mã VCG, CII, HHV, FCN, LCG, HBC, SCG, VGC, PC1, HUT, trong đó 5/10 mã giảm điểm trong tuần. Tuy nhiên, nhóm tăng điểm tăng mạnh hơn cho thấy có sự phân hóa trong nhóm ngành này.

Ở chiều ngược lại, hoạt động rút vốn ròng diễn ra mạnh mẽ nhất ở nhóm cổ phiếu tài nguyên cơ bản với quy mô gần 282 tỷ đồng, gấp gần 3,8 lần đồng tuần trước đó. Có thể thấy NĐT cá nhân chưa ngừng chốt lời khi ngành này dù đây không khải là một trong những nhóm ngành diễn biến tiêu cực nhất trong tuần qua.

Nối tiếp, lực xả nhẹ hơn cũng được ghi nhận ở một số nhóm cổ phiếu, lần lượt là thực phẩm & đồ uống (235 tỷ đồng), điện, nước & xăng dầu khí đốt (47 tỷ đồng), hàng cá nhân & gia dụng (31 tỷ đồng), du lịch & giải trí (17 tỷ đồng), y tế (11 tỷ đồng),...

Nhà đầu tư cá nhân gom mạnh VND, NLG, KDH

Dẫn đầu danh mục bán ròng là cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát với 277,8 tỷ đồng. Hoạt động chốt lời diễn ra trong bối cảnh HPG không có nhiều điểm nhấn, tuần qua mã này giảm gần 2,37% so với tuần trước đó. Trái ngược với các cá nhân, cổ phiếu của ông lớn ngành thép lại được cả khối ngoại và các tổ chức nội mua ròng đối ứng qua kênh khớp lệnh.

Kế đó, cá nhân trong nước cũng bán ròng 155,1 tỷ đồng cổ phiếu VNM của Vinamilk, trước khi bán ròng nhẹ hơn ở một số cổ phiếu như DGC (94,4 tỷ đồng), VIC (58,1 tỷ đồng), REE (52,8 tỷ đồng), GAS (35,6 tỷ đồng), PNJ (35,4 tỷ đồng), SAB (34,9 tỷ đồng). Hai mã cuối cùng trong Top rút ròng là VRE (33,9 tỷ đồng) và BSI (29,8 tỷ đồng).

Chiều mua vào, giao dịch rót vốn ròng tập trung ở cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect giá trị lên đến 234,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dòng vốn cá nhân còn tìm nhiều cổ phiếu tài chính, ngân hàng như TCB (93,5 tỷ đồng), VPB (83,6 tỷ đồng) và VCI (65 tỷ đồng).

Theo sau, lực cầu cũng được ghi nhận tại các đại diện thuộc nhóm bất động sản như NLG (229,9 tỷ đồng), KDH (182,6 tỷ đồng), CII (91,5 tỷ đồng), VHM (71,1 tỷ đồng). Hai cổ phiếu ghi nhận giao dịch cùng chiều còn có PLX (107,7 tỷ đồng) và HAH (67,7 tỷ đồng).

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 24/9/2022: YBC, IMP, ACL, SAM, ABS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Khối ngoại bán ròng tuần thứ 5 liên tiếp, tâm điểm nhóm cổ phiếu bất động sản

Thị trường chứng khoán trải qua một tuần giảm điểm khi nhà đầu tư đối mặt với các thông tin không thuận lợi, giao dịch ...

Tự doanh tiếp tục xả cổ phiếu chốt lời phiên 23/9, tâm điểm MWG cùng EIB

Phiên giao dịch cuối tuần, khối tự doanh công ty chứng khoán bán ròng 334,2 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường trong khi ...

Thanh Tùng