Đường sắt Việt Nam (VNR) không đạt kế hoạch kinh doanh trong năm 2019

Cập nhật: 11:29 | 08/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Áp lực từ hàng không giá rẻ, cao tốc đường bộ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) không đạt kế hoạch kinh doanh đề ra.    

duong sat viet nam vnr khong dat ke hoach kinh doanh trong nam 2019

CII mua lại 40 triệu USD trái phiếu chuyển đổi từ nhà đầu tư Hàn Quốc

duong sat viet nam vnr khong dat ke hoach kinh doanh trong nam 2019

Gas Petrolimex ước lãi 195 tỷ đồng trong năm 2020

duong sat viet nam vnr khong dat ke hoach kinh doanh trong nam 2019

Năm 2019, VNR đạt gần 9.200 tỷ đồng doanh thu, tương đương mức cùng kỳ năm ngoái. Tổng sản lượng đạt hơn 8.400 tỷ đồng, doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 4.273 tỷ đồng.

Trong đó, công ty mẹ VNR đạt doanh thu 2.388 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 14 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kết quả kinh doanh của VNR chỉ đạt mức 93 - 98% kế hoạch năm.

Nói về nguyên nhân của trình trạng này, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐQT cho biết ngành đường sắt chịu áp lực cạnh tranh ngày càng tăng so với hàng không giá rẻ, đường bộ cao tốc, đường biển. Mặt khác, vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2019 không được giao vì vướng cơ chế, vì vậy một số nút thắt về hạ tầng chưa được xử lý…

Theo ông Minh, một trong những nguyên nhân là vướng mắc về cơ chế để đầu tư, phát triển hạ tầng đường sắt. Kết cấu hạ tầng trực tiếp và nhà ga đều của Nhà nước, nhưng không có cơ chế để doanh nghiệp tự đầu tư.

Đại diện cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch cho rằng, khó khăn lớn nhất là công tác quản trị, phải cạnh tranh với các phương thức giao thông vận tải khác trong khi điều kiện, cơ sở để có khả năng phát triển còn hạn chế.

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm