Đường sắt Việt Nam thời Chủ tịch Vũ Anh Minh bị kỷ luật: Giảm hàng nghìn lao động vẫn lỗ thảm

Cập nhật: 13:28 | 10/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Tổng công ty đường sắt Việt Nam trong những năm gần đây liên tục sụt giảm hàng nghìn lao động, nhưng vẫn lỗ thảm trong khi chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh bị kỷ luật do “có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng”.

Sếp bị kỉ luật, lợi nhuận bấp bênh

Ngày 24/7/2019, dư luận xôn xao trước thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 134/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Cụ thể, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Vũ Anh Minh do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thời gian giữ các chức vụ: Phó Vụ trưởng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải.

duong sat viet nam thoi chu tich vu anh minh bi ky luat giam hang nghin lao dong van lo tham
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: VGP.

Có thể thấy, ông Vũ Anh Minh đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng khi còn làm việc tại Bộ Giao thông vận tải. Còn khi làm “đầu tàu” của Đường sắt Việt Nam, kết quả kinh doanh của Tổng công ty này cũng khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Ông Vũ Anh Minh được điều động, bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐTV VNR kể từ ngày 1/3/2017. Tại VNR, ông là thành viên chuyên trách phụ trách chung của Hội đồng thành viên. Ông phụ trách các công việc liên quan đến: Quản lý vốn và tài sản do chủ sở hữu nhà nước giao cho Tổng công ty; Chỉ đạo thực hiện các quyết định của chủ sở hữu Nhà nước…

Trước khi ông Minh ngồi “ghế nóng”, trong năm 2016, VNR đạt 7.224 tỷ đồng doanh thu và 173,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong năm 2017, năm đầu tiên ông Vũ Anh Minh nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV VNR, tình hình kinh doanh của Tổng công ty cải thiện đôi chút. Doanh thu năm 2017 tăng lên 8.172,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến năm 2018, hoạt động kinh doanh bất ngờ đi lùi. Doanh thu giảm sâu xuống 7.614 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 103 tỷ đồng, tương đương 67% so với năm 2017. Như vậy, VNR kém rất xa so với kế hoạch. Trước đó, VNR đặt kế hoạch doanh thu 8.591 tỷ đồng và 158 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tới năm 2019, VNR tiếp tục chứng kiến đà sụt giảm doanh thu. Chỉ tiêu này giảm nhẹ xuống 7.530 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng (chi phí bán hàng giảm từ 311 tỷ đồng xuống 276 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm từ 535 tỷ đồng xuống 515 tỷ đồng) nên kết quả là lợi nhuận sau thuế 2019 vẫn vọt lên 150 tỷ đồng, thấp hơn lợi nhuận của năm 2017. Dù tăng so với 2018 nhưng VNR vẫn không hoàn thành kế hoạch vì trước đó VNR đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2019 lên đến 188 tỷ đồng.

2020 là năm đặc biệt. VNR nếm mùi thua lỗ khủng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 doanh thu 6 tháng đầu năm của VNR giảm sâu từ 4.619 tỷ đồng xuống chỉ còn 2.791 tỷ đồng. Kết quả là VNR thua lỗ 309 tỷ đồng dù cùng kỳ năm ngoái lãi 141 tỷ đồng.

duong sat viet nam thoi chu tich vu anh minh bi ky luat giam hang nghin lao dong van lo tham
Dưới thời ông Minh làm Chủ tịch HĐTV VNR, Tổng công ty này đã giảm 2.718 người, tương đương 10% so với năm 2016.

Giảm 2.718 lao động

Khi trở thành Chủ tịch HĐTV, một trong những nhiệm vụ ông Vũ Anh Minh được giao là phát huy ưu điểm, thế mạnh, tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của người lao động ngành Đường sắt, chăm lo đời sống CBVCNLĐ, tạo động lực để cùng nhau hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành ĐSVN nói riêng và toàn của Ngành Giao thông vận tải nói chung.

Tuy nhiên, dưới thời ông Minh làm Chủ tịch VNR, tổng lao động tại VNR giảm đến hàng nghìn người.

Cụ thể, cuối năm 2016 – trước khi ông Minh ngồi “ghế nóng”, VNR có tổng cộng 27.490 nhân sự. Sau khi ông Minh trở thành Chủ tịch VNR, lực lượng lao động tại VNR giảm 884 người. Sang năm 2018, sau khi giảm 1.912 người, tổng lao động chỉ còn 25.578 người. Tới năm 2019, một lần nữa VNR lại chứng kiến tình trạng sụt giảm nhân sự. Tổng lao động chỉ còn 24.772 người.

Như vậy, dưới thời ông Minh làm Chủ tịch HĐTV VNR, Tổng công ty này đã giảm 2.718 người, tương đương 10% so với năm 2016.

Chủ tịch HĐTV VNR cho hay sẽ sớm có thông tin cụ thể về lý do cắt giảm nhân sự cũng như việc sụt giảm doanh thu, lợi nhuận để rộng đường dư luận.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho hay hiện nhân sự cấp cao tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam chưa có gì thay đổi. Ông Minh vẫn giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV VNR.

Trên website của VNR, Tổng công ty vẫn công bố các hoạt động mà ông Minh tham gia. Gần đây nhất, trong hai ngày 30/10 và 31/10, ông Vũ Anh Minh trực tiếp kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại khu vực Quảng Bình và trao thưởng các đơn vị đường sắt.

Tháng 11/2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là một trong 5 tổng công ty được Bộ Giao thông vận tải chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đến tháng 2/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được một số ý kiến đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ Giao thông vận tải - nơi ông Vũ Anh Minh có nhiều sai phạm dẫn đến bị kỷ luật.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Nhóm PV