Chính sách - Đầu tư

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua những xã, phường mới nào của tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập?

Tuấn Anh 07/07/2025 17:26

Tại Đồng Nai, trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ xây dựng 1 nhà ga hành khách, 1 ga hàng hóa và 2 trạm bảo dưỡng.

Tuyến đường sắt cao tốc và cơ hội phát triển cho Đồng Nai

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được xác định là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong nhiều thập niên tới. Tuyến đường dài khoảng 1.541 km, kết nối Hà Nội và TP.HCM với tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h, dự kiến góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo vận tải, logistics và phát triển kinh tế – xã hội các địa phương nơi dự án đi qua.

Đường sắt cao tốc qua Đồng Nai
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Đồng Nai sẽ có 1 điểm ga quan trọng tại Long Thành

Riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tuyến đường sắt cao tốc sẽ kéo dài gần 82 km, đi qua các huyện và thành phố cũ (thời gian trước sáp nhập) gồm: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và Long Khánh. Đây đều là những khu vực phát triển công nghiệp, dịch vụ sôi động của vùng Đông Nam Bộ.

Đặc biệt, tuyến đường sắt cao tốc kết nối trực tiếp đến khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tạo thành trục giao thông chiến lược, hỗ trợ tối đa cho hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa. Các chuyên gia đánh giá, việc hình thành mạng lưới kết nối đường bộ – đường sắt – đường không hiện đại sẽ là nền tảng quan trọng đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics và công nghiệp của cả nước.

Các điểm ga và khu vực hạ tầng chính tại tỉnh Đồng Nai mới

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tại Đồng Nai, dự án sẽ xây dựng nhiều hạng mục hạ tầng quan trọng. Cụ thể:

  • 1 nhà ga hành khách dự kiến đặt tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành (thuộc xã Long Thành mới), đóng vai trò trung chuyển hành khách, kết nối trực tiếp sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.
  • 1 nhà ga hàng hóa tại xã Trảng Bom mới, phục vụ mục tiêu vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp trong tỉnh và vùng phụ cận.
  • 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật đặt tại xã Xuân Phú mới và xã Xuân Đường mới. Đây là các điểm dừng kỹ thuật cần thiết để bảo trì, sửa chữa tàu.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên địa bàn huyện Xuân Lộc cũ (chưa rõ vị trí đề xuất) để thuận lợi khai thác tiềm năng kinh tế – du lịch khu vực phía Đông.

Ngoài những địa điểm chính thức đã được xác định, công tác khảo sát chi tiết vẫn đang được các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai, nhằm bảo đảm bố trí hạ tầng phù hợp quy hoạch tổng thể và không gian phát triển đô thị – công nghiệp của tỉnh.

Quy mô toàn tuyến và triển vọng kết nối vùng

Theo Nghị quyết 172/2024/QH15, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Tuyến đường sẽ đi qua 15 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai và TP.HCM.

Hệ thống dự kiến có 23 nhà ga hành khách và 5 nhà ga hàng hóa. Toàn bộ phương tiện, thiết bị được ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu vận chuyển tốc độ cao, độ an toàn lớn và tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài vai trò chủ đạo trong vận tải hành khách, tuyến đường sắt cao tốc còn được thiết kế để có thể tham gia vận chuyển hàng hóa chiến lược, phục vụ mục tiêu kinh tế kết hợp an ninh – quốc phòng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua những xã, phường mới nào của tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO