Đường Quảng Ngãi hưởng lợi kép, cổ phiếu QNS được kỳ vọng "ngọt lịm"

Cập nhật: 12:31 | 21/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Tiềm năng của cổ phiếu QNS được các nhà đầu tư mong chờ vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 do hai yếu tố: Giá đường neo cao và giá nguyên liệu đậu nành giảm. Nhờ hai yếu tố thuận lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Đường Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ trở nên khởi sắc.

Tình hình kinh doanh

Ghi nhận tại quý 3/2023, Đường Quảng Ngãi mang về 2.482 tỷ đồng doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022. Giá vốn bán hàng đạt 1.606 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp mang về còn 860,2 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cũng tăng đáng kể với con số 550,6 tỷ đồng, tăng hơn 187 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, trong quý 3, doanh nghiệp đường mía còn ghi nhận khoản lợi nhuận khác hơn 12,5 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Đường Quảng Ngãi mang về 506,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Hoạt động kinh doanh quý 3, một số sản phẩm vẫn duy trì tình hình sản xuất ổn định và ghi nhận mức tăng trưởng tốt, trong đó có mảng đường với sản lượng tiêu thụ tăng 85% so với cùng kỳ, doanh thu tăng 116%; mảng điện có sản lượng tăng 35% và doanh thu tăng 38%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Đường Quảng Ngãi mang về hơn 7.780 tỷ đồng khoản doanh thu cung cấp dịch vụ và bán hàng, tăng vọt hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022.

Xét từng mảng kinh doanh chính trong 9 tháng qua, sản phẩm đường chiếm tỷ trọng doanh thu nhiều nhất với 3.127 tỷ đồng và lãi gộp 862 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,2 lần và 3,6 lần cùng kỳ. Tiếp theo là sản phẩm sữa đậu nành với doanh thu 3.106 tỷ đồng và lãi gộp 1.260 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 11%.

Khấu trừ chi phí, lãi ròng của Đường Quảng Ngãi đạt hơn 1.535 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ và vượt 52% kế hoạch năm.

Giá đường neo cao tiến sát vùng đỉnh 12 năm

Theo Trading Economics, giá đường thế giới đang ở mức 27,6 cents/ pound, gần chạm mức kỷ lục 12 năm là 28 cent. Giá đường neo cao chủ yếu do các thị trường đường lớn trên thế giới đang gặp trở ngại, chẳng hạn:

Hạn hán do thời tiết El Nino gây ra ở Ấn Độ, nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, tiếp tục ảnh hưởng đến năng suất mía ở các khu vực trọng điểm là Maharashtra và Karnataka. Do đó, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ gia hạn vô thời hạn các hạn chế xuất khẩu đang diễn ra, mang đến khả năng giảm thêm hạn ngạch đã lên tới 6 triệu tấn trong năm tiếp thị trước đó.

Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Brazil đã hạn chế lượng đường mà nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới có thể bán ra thị trường nước ngoài. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu tăng trở lại từ mức thấp gần đây và các nhà máy nghiền mía được khuyến khích sử dụng nguyên liệu thô để sản xuất ethanol có lợi nhuận cao hơn thay vì sản xuất đường thô, hạn chế nguồn cung chất làm ngọt.

Tại Việt Nam, giá đường sẽ có xu hướng tăng đáng kể khi: Giá đường nội địa biến động cùng chiều với thị giá toàn cầu; nhu cầu tiêu thụ đường vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 tăng mạnh do vào thời điểm các kỳ nghỉ lễ (Tết Dương, Tết Nguyên đán), các đơn đặt hàng các sản phẩm làm từ đường, sữa tăng mạnh và việc áp thuế chống bán phá giá đường của Chính phủ.Vào cuối tháng 10, nhiều doanh nghiệp đường đã bán sản phẩm của mình với giá 26.000 đồng/ kg, ghi nhận tăng 40% so với đầu năm nay.

Như vậy, doanh thu mảng đường của Đường Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ giá đường neo cao.

Giá đậu nành giảm giúp biên lợi nhuận sữa đậu nành tăng

Theo Trading Economics, giá đậu này đã giảm xuống vùng 13,5 USD/giạ, giảm từ mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi là 14 USD, do dự đoán sẽ có mưa ở các vùng hạt có dầu khô của Brazil. Dự báo mưa trong tuần này đã làm giảm bớt lo lắng về việc chậm trễ trồng trọt ở Brazil, nước xuất khẩu đậu nành hàng đầu thế giới. Trong khi các cơn mưa rào sẽ tạm thời cứu trợ 40% diện tích đậu tương của Brazil ở phía bắc, khu vực này dự kiến sẽ khô hạn trở lại.

Động lực thị trường trước đó bắt nguồn từ doanh số bán đậu nành đáng kể của Mỹ sang Trung Quốc và lo ngại về thời tiết bất lợi ở Brazil. Lượng mua đậu nành của Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng 25% so với năm trước và kỳ vọng cho thấy Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu đậu nành mạnh mẽ trong quý 4, có khả năng lập kỷ lục mới vào năm 2023.

Hiện nay, khoảng 65% sữa đậu nành trên thị trường là sản phẩm không có thương hiệu. Đường Quảng Ngãi với vị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành có thương hiệu (Vinasoy, Fami) sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần từ những nhà bán lẻ truyền thống.

Ngoài ra, sữa thực vật là sản phẩm tiềm năng có tốc độ tăng trưởng nhanh. Theo Nielsen, thị trường sữa thực vật toàn cầu sẽ đạt 34 tỷ USD vào năm 2024 từ mức 16,3 tỷ USD vào năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13,0%. Tại Việt Nam, sữa có nguồn gốc từ thực vật chiếm khoảng 10% tổng giá trị thị trường, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 18% - cao nhất trong các dòng sản phẩm sữa uống.

Đường Quảng Ngãi hưởng lợi kép, cổ phiếu QNS được kỳ vọng
Giá đường tiếp tục tăng cao trong khi giá đậu nành giảm.

Triển vọng cổ phiếu QNS

Diễn biến trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QNS đang đạt vùng 46.900 đồng/cp, tương đương mức tăng 0,86%. Như vậy, đây là mức giá cổ phiếu QNS đang trở lại chu kỳ tăng kể từ đầu tháng 11, tương ứng tăng 5%. So với lần lập đỉnh gần nhất của QNS là vào giữa tháng 7, thị giá QNS còn cách khoảng 13% giá trị. So với thời điểm đầu năm, thị giá CTG đã tăng tới 50%. Như vậy, QNS đang tăng trưởng tốt trong năm 2023.

Xét trên góc độ kỹ thuật, sau nhịp giảm nhẹ của 2 phiên đầu tuần, cổ phiếu QNS đang trong vùng giảm giá và có xu hướng tăng nhanh tới vùng tăng giá trong ít nhất 5 phiên sắp tới. Giá cổ phiếu QNS chưa thể hiện xu hướng tăng giá rõ nét, với nhiều điểm bất thường, khó lường trước. Tuy nhiên, về lâu dài, với nhiều diễn biến vĩ mô triển vọng cho doanh nghiệp, QNS vẫn có nhiều cơ hội lập đỉnh trong tương lai, với dư địa tăng trưởng mạnh. Chỉ số lãi trên cổ phiếu (EPS) đạt 5.496 điểm, chỉ số P/E đạt 8,51 điểm.

Theo Báo cáo lần đầu của CTCK VNDIRECT (HOSE: VND), cổ phiếu QNS được khuyến nghị với mức giá KHẢ QUAN và tiềm năng tăng giá 37,6% lên 65.100 đồng/ cp. Luận điểm về QNS được VNDIRECT phân tích dựa trên các yếu tố vĩ mô cũng như chuỗi giá trị theo chiều dọc của Đường Quảng Ngãi.

Thay đổi phương án phát hành riêng lẻ, cổ phiếu HBC được "ngỏ ý" mua với giá gấp đôi

Hai nhà đầu tư nước ngoài dự kiến tham gia đợt chào bán của Công ty CP Xây dựng Hòa Bình (HOSE:HBC), bao gồm Tumaz ...

DowJones tiến về đỉnh cũ trước khi biên bản cuộc họp của FED được công bố

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì sự tích cực khi đóng cửa trong sắc xanh, qua ...

Vietinbank phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ dự kiến nâng lên 53.700 tỷ

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank, HOSE: CTG) dự kiến phát hành hơn 564 cổ phiếu nhằm mục đích trả cổ tức...

Mộng Diệp