Đường lậu Thái Lan ồ ạt vào thị trường Việt

Cập nhật: 10:15 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo của Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, trong tháng 5 các hoạt động gian lận thương mại đường tiếp tục hoạt động mạnh và đường lậu hoàn toàn thống trị thị trường, khiến cho các loại đường nhập khẩu chính ngạch và đường làm từ mía không thể tiêu thụ được.

Dự kiến sản lượng mía đường Thái Lan vụ 2022 -2023 đạt mức cao nhất 4 năm

Bộ Công Thương gia hạn điều tra chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

"Chặn" đường Thái bán phá giá, đường trong nước khởi sắc

Số liệu xuất khẩu đường từ Thái Lan sang Campuchia và Lào (theo dữ liệu xuất khẩu do Thái Lan công bố) cho thấy có sự gia tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2022, Campuchia đã nhập khẩu đường từ Thái Lan hơn 229.200 tấn tăng 127% còn Lào còn nhập khẩu hơn 147.200 tấn tăng đến mức 304% so với cùng kỳ.

1253-duonglai
Ảnh minh họa

Theo VSSA, thực chất lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan vào Lào chỉ trong 4 tháng đầu năm 2022 đã tăng mức độ bùng nổ khi đã vượt qua mức nhập khẩu cả năm 2021.

Đối chiếu dữ liệu nhập khẩu đường 4 tháng đầu năm 2022 của Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho thấy Việt Nam đã nhập khẩu chính ngạch 73.190 tấn từ Campuchia và gần 123.380 tấn từ Lào, chỉ chiếm khoảng 52% lượng đường hai nước Campuchia và Lào đã nhập từ Thái Lan cùng thời gian đó, và hầu như lượng đường còn lại sẽ được nhập lậu vào Việt Nam.

"Điều này đã giải thích cho hiện tượng đường Thái Lan nhập lậu đang tràn ngập thị trường đường tự do của Việt Nam từ bắc chí nam", VSSA nhận định.

Tuy nhiên, VSSA cho rằng tất cả các vụ việc phát hiện cho đến nay chỉ được xử lý hành chính và hầu như không có tác dụng răn đe khiến hoạt động gian lận thương mại đường nhập lậu bùng phát cuối từ tháng 12/2021 cho đến nay vẫn chưa giảm nhiệt.

Cụ thể, các hoạt động gian lận thương mại đường tiếp tục hoạt động mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép đường cát do nước ngoài sản xuất vào Việt Nam liên tục bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 10/4, tại xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Đồn Biên phòng Cầu Muống phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện 1.400kg đường cát được tập kết tại một túp lều ven đường, nhưng không có người trông giữ. Số đường này do các đối tượng vận chuyển trái phép qua biên giới để đưa vào nội địa tiêu thụ. Nhưng khi phát hiện có lực lượng tuần tra, kiểm soát, các đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát và bỏ lại hàng hóa.

Ngày 13/4, Đội Quản lý thị trường số 3 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp, phát hiện điểm tập kết hàng hóa không có người trông coi tại khu vực chân cầu Sở Thượng thuộc Khóm 1, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu. Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 3 phát hiện toàn bộ hàng hóa nêu trên là đường cát do nước ngoài sản xuất, với số lượng 750 kg.

Theo VSSA cho biết, trong tháng 5/2022 vì thời tiết thay đổi, với tổng lượng mưa tại nhiều khu vực trong cả nước cao hơn mức trung bình nhiều năm khiến cho nhu cầu đường giảm thấp.

Trong nửa đầu tháng 5, nguồn cung đường từ nhập khẩu tiếp tục đưa đường vào thị trường thông qua nhập khẩu trực tiếp chính ngạch và đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam đang tràn vào, cộng với đường từ vụ ép 2021-2022 và cả đường lỏng siro ngô tiếp tục được nhập khẩu.

Nửa cuối tháng 5, tiếp tục xu hướng thống trị của đường nhập lậu và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN. Các nhà máy buộc phải giảm giá bán đường đến mức dưới giá thành sản xuất để có tiền thanh toán mía cho nông dân, nhưng cũng không bán được đường.

"Sự bế tắc đầu ra tháng thứ tư liên tục đang đe dọa nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng mía đường và cùng với tình trạng các vật tư nông nghiệp tăng giá đã khiến cho nỗ lực phục hồi vùng nguyên liệu mía của ngành đường Việt Nam gặp nhiều trở ngại", VSSA nhận định.

VSSA dự báo các nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu tiêu thụ đường chưa tăng nên sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 6 và các tháng kế tiếp. Ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường và chất ngọt có nguồn gốc nhập khẩu và giá đường trong nước sẽ có diễn biến gắn với giá đường thế giới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm