Dưới 1 tỷ đồng, nên chọn xe Mazda 3 2020 hay Kia Cerato 2020?

Cập nhật: 13:28 | 04/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Theo các chuyên gia so sánh xe Mazda 3 2020 và Kia Cerato 2020 có nhiều khác biệt đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng Việt và "ngôi vương" doanh số đang dần đổi chủ.

duoi 1 ty dong nen chon xe mazda 3 2020 hay kia cerato 2020

Cập nhật bảng giá xe Toyota Vios mới nhất ngày 4/6/2020

duoi 1 ty dong nen chon xe mazda 3 2020 hay kia cerato 2020

Bảng giá xe VinFast mới nhất tháng 6/2020: Ưu đãi đặc biệt

duoi 1 ty dong nen chon xe mazda 3 2020 hay kia cerato 2020

Bảng giá xe Toyota tháng 6/2020: Hỗ trợ 1 phần phí

Mazda 3 và Kia Cerato đều là những mẫu xe do Trường Hải (Thaco) phân phối trong phân khúc xe hạng C tại thị trường ô tô Việt Nam. Nhiều năm qua, đây là 2 mẫu xe luôn dẫn đầu doanh số trong phân khúc hàng tháng, Mazda 3 nắm nhiều lợi thế và liên tục là "vua" doanh số trong thời gian dài.

Kia Cerato mặc dù luôn sở hữu mức giá rẻ bậc nhất phân khúc nhưng chưa một lần dẫn đầu trong phân khúc xét về mặt doanh số năm 2019. Tuy nhiên, cuộc diện cạnh tranh đang xoay vần khi bước sang năm 2020, Kia Cerato đang vươn lên mạnh mẽ để dần soán "ngôi" của "người anh em" cùng nhà phân phối.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4 vừa qua, Kia Cerato đạt doanh số 381 xe, dẫn đầu phân khúc và lọt Top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Trong khi đó, con số tương ứng của Mazda 3 chỉ là 306 và mẫu xe này đã rời xa khỏi Top xe bán chạy.

Giá xe Mazda 3 2020

duoi 1 ty dong nen chon xe mazda 3 2020 hay kia cerato 2020
Xe Mazda 3 2020

Mazda 3 2020 đang dần "lạc trôi" khỏi phân khúc xe phổ thông, hãng xe Nhật Bản đang định vị chiếc xe hạng C của mình ở tầm tiệm cận hạng sang. Chính vì thế, Mazda 3 được "thổi phồng" với mức giá cao bậc nhất phân khúc cho 5 biến thể xe sedan từ 719-919 triệu đồng cụ thể như sau:

Mazda 3 1.5L Deluxe - 719 triệu đồng

Mazda 3 1.5L Luxury - 769 triệu đồng

Mazda 3 1.5L Premium - 839 triệu đồng

Mazda 3 2.0L Luxury - 869 triệu đồng

Mazda 3 2.0L Premium - 919 triệu đồng.

Giá xe Kia Cerato 2020

duoi 1 ty dong nen chon xe mazda 3 2020 hay kia cerato 2020
Xe Kia Cerato 2020

Nhằm thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn, Kia Cerato All New dù đã ra mắt được hơn 1 năm tại Việt Nam nhưng mức giá xe không hề biến động vẫn ở mức 559-675 triệu đồng cụ thể như sau:

Kia Cerato 1.6 MT - 559 triệu đồng

Kia Cerato 1.6 AT - 589 triệu đồng

Kia Cerato 1.6 Deluxe - 635 triệu đồng

Kia Cerato 2.0 Premium - 675 triệu đồng

NGOẠI THẤT

"Phân khúc hạng C - Ưu tiên sự trẻ trung"

Tại Việt Nam, hầu hết các mẫu xe thuộc phân khúc hạng C đều có thiết kế ngoại hình đầy trẻ trung, thể thao và 2 mẫu xe Mazda 3, Kia Cerato cũng không phải ngoại lệ.

Những khách hàng thuộc phân khúc này được trẻ hoá hơn so với xe hạng D và thường không tìm kiếm một mẫu xe chạy dịch vụ nên việc các nhà sản xuất cung cấp một thiết kế bắt mắt là điều không quá khó hiểu.

Về thiết kế đầu xe

Mazda 3 2020 thuộc thế hệ thứ 4 mới trình làng nước ta từ cuối năm 2019, mẫu xe này phát triển theo phong cách thể thao, sang trọng dù vẫn là ngôn ngữ thiết kế KODO trứ danh.

Kia Cerato 2020 kế thừa ngôn ngữ thiết kế từ "đàn anh" Stinger đầy thể thao và sự hiện đại trải dài khắp ngoại hình của xe cũng là điểm thu hút khách hàng.

Ở thế hệ thứ 4, rõ ràng Mazda 3 cho thấy sự "lột xác" toàn diện khi nhà sản xuất Nhật Bản này gần như không giữ lại thiết kế của đời cũ ở bất kỳ chi tiết nào.

Đầu tiên là hệ thống lưới tản nhiệt không còn là dạng nan ngang truyền thống mà kế vào đó là dạng vân 3D nổi khối, thiết kế này đã nâng tầm phần đầu của chiếc xe lên một cách rõ ràng. Sự hiện đại còn thể hiện ở phần viền mạ crom trên mặt ca-lăng, cản trước của xe cũng được tinh chỉnh gọn gàng hơn.

Nhằm gia tăng hiệu năng sử dụng và kích ứng thị giác, hãng xe Nhật Bản đã trang bị hệ thống đèn LED toàn phần tiêu chuẩn trên cả 5 phiên bản sedan của Mazda 3. Tuy nhiên, đèn chạy ban ngày LED sẽ chỉ được hiện diện trên phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe hạng C này.

Liếc sang đối thủ, Kia Cerato 2020 cũng thuộc thế hệ mới nhưng nét đặc trưng vẫn được giữ trên xe giúp người dùng dễ dàng nhận diện. Không sở hữu thiết kế mềm mại kiểu Mazda 3 mà Cerato lại được tạo hình đầy góc cạnh ở những chi tiết phần đầu xe.

Phiên bản hiện hành, Kia Cerato vẫn sử dụng cụm lưới tản nhiệt hình mũi hổ có viền mạ crom, vân lưới bên trong được sơn đen tương phản bắt mắt. Cản va trước trên chiếc sedan hạng C này mở rộng và đón nhận một phần của hệ thống làm mát động cơ.

Khi lựa chọn phiên bản cao cấp nhất Cerato 2.0AT Premium, người dùng sẽ được trải nghiệm công nghệ chiếu sáng LED với tính năng đèn pha tự động. Trong khi đó, những phiên bản còn lại tại nước ta vẫn là công nghệ chiếu sáng Halogen dạng thấu kính. Đèn chạy ban ngày và đèn sương mù sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản của Cerato đời mới nhất.

Thân xe

Trải dài khắp phần thân xe, Mazda 3 được "trang hoàng" bởi những đường gân dập nổi, đây là một trong những điểm giúp mẫu xe này giành giải "Thiết kế xe đẹp nhất thế giới của năm 2020".

Thân xe Kia Cerato 2020 cũng được kết hợp nhiều đường nét mới mẻ nhưng vẫn chưa có sự phá cách ở đây mà thiết kế này vẫn còn đi theo nét truyền thống.

Mazda 3 All New được công bố có chiều Dài x Rộng x Cao ở mức 4.660 x 1.795 x 1.440 (mm), xe được tăng chiều dài thêm 80 mm, chiều cao hạ thấp 10 mm và chiều rộng không thay đổi. Điều giúp chiếc xe này ấn tượng còn đến từ chiều dài cơ sở tăng 25 mm đạt mức 2.725 mm.

"Dàn chân" trên Mazda 3 không quá hoa mỹ mà chỉ là hợp kim đa chấu với kích thước 16 inch cho các biến thể 1.5L và 18 inch dành cho 2 bản cao cấp 2.0L. Ở đời mới, chiếc sedan này có gương chiếu hậu được tinh chỉnh gọn gàng hơn kết hợp cùng dải xi-nhan LED cùng tính năng chỉnh/gập điện, chống chói, nhớ vị trí (ngoại trừ bản thấp cấp nhất).

Về phần mình, Kia Cerato mạnh mẽ hơn nhờ bộ mâm 5 chấu kép, các phiên bản sử dụng chung kích thước 17 inch kết hợp bộ lốp 225/45R17. Gương trên chiếc xe này sẽ không có công nghệ chống chói tự động, nhớ vị trí như đối thủ mà chỉ xuất hiện chỉnh/gập điện, đèn báo rẽ LED và đèn Welcome Light.

Về đuôi xe

Phần đuôi xe Mazda 3 2020 được thiết kế nhẹ nhàng hơn khi cánh lướt gió được đặt tinh tế, logo của thương hiệu ngự trị ở vị trí trung tâm cửa cốp giúp liên tưởng đến xe thế hệ thứ 2 trước đây.

Đó là những điều quen thuộc đã từng xuất hiện, còn cụm đèn hậu trên xe mới đáng tiền nhờ đổi mới hoàn toàn so với "người tiền nhiệm". Theo đó, công nghệ LED được áp dụng với tạo hình 3D chìm sâu bên trong kết hợp 2 vòng tròn bên ngoài đầy hấp dẫn.

Đuôi xe còn cân đối hơn nhờ hệ thống ống xả đặt 2 bên cùng bộ cản va bọc crom sáng màu cho phiên bản cao cấp.

Cụm đèn là yếu tố cạnh tranh nhất trên các mẫu xe nên nhà sản xuất luôn ưu tiên, Kia Cerato được đánh giá có thiết kế ấn tượng chẳng kém xe sang là bao. Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc mang lên xe dải đèn hậu LED liền mạch, sự thay đổi rõ nét so với những gì mà chiếc xe đời cũ có được.

Nhưng điểm trừ mà chúng tôi đánh giá xe Kia Cerato 2020 chưa thực sự hấp dẫn là cụm ống xả đặt lệch bên phải, đèn xi-nhan hạ thấp khó nhận diện.

NỘI THẤT

"Thế hệ mới với khoang lái cao cấp hơn"

Thuộc thế hệ mới, cả 2 mẫu xe sedan hạng C "dưới trướng" Thaco đều mang diện mạo đầy trẻ trung và xu hướng thiết kế mới của xe hơi hiện nay. Không chỉ vậy, vật liệu sử dụng ở không gian tiếp xúc với hành khách này cũng được nâng tầm cao cấp hơn, đặc biệt là chiếc xe đến từ Nhật Bản.

Về thiết kế khoang lái

Ngược thời gian quay trở lại thế hệ cũ, Mazda 3 là chiếc xe hạng C đầu tiên ở Việt Nam tiên phong trong việc trẻ hoá khoang lái với thiết kế được đánh giá cao. Điều này còn được "nuôi dưỡng" và phát triển hơn ở thế hệ thứ 4 khi các chuyên gia thiết kế Mazda 3 mang đến khoang lái tinh tế hơn.

Vẫn còn đó màn hình trung tâm cỡ lớn nhưng đã được trau chuốt tỉ mỉ hơn mang đến sự hài hoà, bề mặt táp-lô được tạo bởi các mặt cắt và chất liệu nhựa mềm kết hợp da được sử dụng trên Mazda 3 2020.

Nhìn sang phía đối diện, Kia Cerato All New cũng mang dáng dấp hiện đại hơn với hệ thống màn hình giải trí đặt trên bề mặt táp-lô. So với đời cũ, đây vẫn là thiết kế tiên tiến và hiện đại nhưng độ hoàn thiện có lẽ vẫn chưa thực sự được lòng người dùng như đối thủ.

Về vô-lăng

Ở thế hệ mới, Mazda 3 2020 là mẫu xe có thiết kế vô-lăng nhận được sự yêu thích từ giới mộ điệu với thiết kế hoàn toàn mới. Nhiều người còn liên tưởng phần này "vay mượn" từ thiết kế dòng M của BMW.

Vô-lăng 3 chấu bọc da với cảm giác cầm nắm cao cấp là một trong những điểm gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng, mọi chi tiết ở khu vực này đều có độ hoàn thiện tốt hơn hẳn đời cũ. Cụm đồng hồ đa sắc phía sau cũng là điểm nhấn với diện mạo giống "đàn anh" CX-8 đang bán ở Việt Nam.

Bên phía đối diện, Kia Cerato đời mới cũng có thiết kế vô-lăng 3 chấu bọc da ấn tượng, hệ thống phím bấm cũng được kết hợp đầy đủ ở đây. Ngay phía sau, đồng hồ trên Cerato chưa thực sự đã mắt và thuyết phục như Mazda 3 khi màn hình hiển thị vẫn còn tương đối nhỏ và chỉ là dạng đơn sắc.

Về ghế ngồi

Xu hướng thể thao đang lên "ngôi" trong thời gian gần đây và ghế ngồi cũng là một trong những yếu tố giúp chiếc xe tạo nên điều đó.

Nhà sản xuất đến từ Nhật Bản mang đến cho khách hàng Việt phần ghế ngồi bọc da toàn bộ và cũng không quên giới thiệu đây là phần ghế tốt bậc nhất phân khúc. Sở dĩ Mazda 3 được nhận định như vậy là bởi công nghệ mới áp dụng giúp ghế ngồi xe êm hơn, giảm tình trạng ảnh hưởng đến xương khớp của người sử dụng.

Mazda 3 All New còn sở hữu tính năng chỉnh điện, nhớ vị trí (ngoại trừ bản Deluxe), trong phân khúc thì cũng chỉ có mẫu xe này có tính năng nhớ vị trí hiện đại.

Kia Cerato 2020 sử dụng ghế ngồi bọc da chỉnh điện 10 hướng ghế lái trên 2 bản cao cấp nhất còn những bản tiêu chuẩn chỉ có khả năng chỉnh cơ. Để phù hợp với giá thành, thương hiệu đến từ Hàn Quốc đã không trang bị khả năng chỉnh điện ghế phụ, cũng như nhớ vị trí ghế lái cho Cerato mới nhất.

Nhìn chung, với những cải tiến vượt bậc và tiệm cận xe sang, Mazda 3 2020 đang cho thấy mình đang vươn xa khỏi phân khúc với diện mạo hiện đại và vật liệu sử dụng ở khoang lái cũng cao cấp hơn.

Thu Uyên