Được LPBank (LPB) “rót” 5.000 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ nâng diện tích cây trồng lên 25.000 ha

Cập nhật: 20:23 | 04/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Với nguồn vốn hỗ trợ của LPBank, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu mở rộng quy mô phát triển mảng sầu riêng - cây ăn quả, mục tiêu đến năm 2026 nâng diện tích trồng chuối, sầu riêng và những cây có giá trị kinh tế khác đạt mức 25.000 ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Ngày 4/3/2024, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) cho biết, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB). Cụ thể, LPBank sẽ tài trợ 5.000 tỷ đồng, giúp Hoàng Anh Gia Lai đầu tư cho nông nghiệp xanh theo định hướng phát triển ngân hàng gắn với nhiệm vụ phát triển tín dụng xanh - ngân hàng xanh của nhà băng này.

Được LPBank (LPB) “rót” 5.000 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ nâng diện tích cây trồng lên 25.000 ha
Đại diện Hoàng Anh Gia Lai và LPBank ký kết hợp tác

Trong giai đoạn 1, LPBank sẽ giải ngân 3.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ Hoàng Anh Gia Lai đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực gồm: chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo. Đồng thời, nhà băng này cũng sẽ cử đại diện tham gia HĐQT Hoàng Anh Gia Lai để trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động của công ty.

Với nguồn vốn hỗ trợ của LPBank, Hoàng Anh Gia Lai đặt mục tiêu mở rộng quy mô phát triển mảng sầu riêng - cây ăn quả. Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến tăng diện tích sầu riêng lên 2.000 ha và chuối lên 9.000 ha trong năm 2024. Năm 2025, Tập đoàn tiếp tục đầu tư để tăng thêm diện tích sầu riêng lên 3.000 ha và diện tích chuối lên hơn 10.000 ha. Năm 2026, diện tích trồng chuối, sầu riêng và những cây có giá trị kinh tế khác của Hoàng Anh Gia Lai dự kiến đạt mức 25.000 ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bầu Đức sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất sạch, ưu tiên đầu tư cải thiện hạ tầng, nhà máy đóng gói, bao bì… theo hướng ứng dụng công nghệ và phương thức sản xuất tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp.

Với lợi thế trong mảng nông nghiệp chính là diện tích đất lớn, Hoàng Anh Gia Lai nhận định, doanh nghiệp có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển nông trại quy mô lớn nối liền. Ngoài ra, đất ở vùng cao Gia Lai và Lào, với khí hậu thổ nhưỡng tốt giúp sản phẩm trái cây của Tập đoàn có hương vị thơm ngon và khả năng trồng trái mùa cho năng suất cao. Đặc biệt, trái sầu riêng không chỉ cho mức sinh lời lớn, mà còn được các khách hàng châu Á yêu thích, trong khi đó các nước châu Âu, Mỹ cũng bắt đầu nhập khẩu.

“Tại Trung Quốc, được biết đến là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn, song hiện chỉ có 5% dân số tiêu thụ do giá thành quá cao (hiện giá sầu riêng tại Trung Quốc khoảng 500.000 VND/kg). Như vậy, tiềm năng thị trường tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc còn rất lớn, lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai dự báo.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hồ Nam Tiến - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc nhà băng này chia sẻ: "Sự hợp tác giữa LPBank và Hoàng Anh Gia Lai sẽ giúp nguồn vốn xanh chuyển dịch theo hướng phát triển bền vững trong nông nghiệp, đồng thời với thế mạnh riêng có, hai bên cùng nhau tìm kiếm các giải pháp kinh doanh vượt trội, tạo ra giá trị liên kết lâu dài, mang lại những sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng”.

Gói vay 5.000 tỷ đồng không chỉ giúp Hoàng Anh Gia Lai mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững mà còn giúp LPBank thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng xanh, tăng nguồn lực nhờ việc khai thác và bán chéo các sản phẩm của ngân hàng thông qua hoạt động bán cây giống, sản xuất và phân bổ các sản phẩm từ cây ăn quả, thịt heo ra thị trường, đồng thời là cầu nối thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trái sầu riêng… mang lại nguồn ngoại tệ lớn.

Liên tiếp những "cú bắt tay" giữa hai doanh nghiệp

Trước đó, ngày 23/10/2023, LPBank và Hoàng Anh Gia Lai đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Khi ấy, mặc dù nội dung chi tiết không được công bố, nhưng qua lời phát biểu của Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc LPBank Hồ Nam Tiến, có thể nhận thấy, có thể nhận thấy LPBank sẽ cấp vốn cho Hoàng Anh Gia Lai đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp như trồng trọt và chăn nuôi.

Được LPBank (LPB) “rót” 5.000 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ nâng diện tích cây trồng lên 25.000 ha
Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa LPBank và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày 23/10/2023

Đáng chú ý, gần một tháng sau đó, trong 3 ngày 18, 19 và 20/11/2023, ban lãnh đạo LPBank do ông Hồ Nam Tiến làm trưởng đoàn đã đến thăm các dự án đầu tư tại Việt Nam, Lào, Campuchia của Hoàng Anh Gia Lai.

Sau chuyến tham quan này, một thành viên của LPBank là Công ty CP Chứng khoán LPBank đã trực tiếp tham gia vào kế hoạch phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ của Hoàng Anh Gia Lai. Cụ thể, Chứng khoán LPBank đăng ký mua vào 50 triệu cổ phiếu HAG, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên mức 4,73%. Số tiền dự chi cho thương vụ này là 500 tỷ đồng.

Cần biết, Thaigroup, tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành, được sáng lập bởi doanh nhân Nguyễn Xuân Thành – cha của ông Nguyễn Đức Thụy, hiện là công ty con do Công ty CP Thaiholdings (HNX: THD) nắm 81,6% vốn điều lệ. Còn bản thân ông Thuỵ, ngoài chức vụ Chủ tịch HĐQT LPBank, cũng là người sáng lập ra Thaiholdings và từng giữ chức Chủ tịch Thaigroup.

Được LPBank (LPB) “rót” 5.000 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sẽ nâng diện tích cây trồng lên 25.000 ha
Mối “thâm tình” giữa ông Thuỵ và bầu Đức còn được thể hiện cả trên thương trường lẫn sân cỏ

Không chỉ trên thương trường, mối “thâm tình” giữa ông Thuỵ và bầu Đức còn được thể hiện trên sân cỏ, nơi hai doanh nhân này chia sẻ niềm đam mê bóng đá. Chiều ngày 23/10/2023, sau lễ ký kết “lịch sử” giữa LPBank và Hoàng Anh Gia Lai, công chúng bắt gặp hình ảnh ông Thuỵ và bầu Đức cùng nhau ngồi trên khán đài sân vận động Hàng Đẫy theo dõi trận mở màn V-League 2023/24. Không lâu sau đó, ngày 2/11/2023, Học viện và Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã công bố đổi tên thành Học viện Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai, còn Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - đội bóng do bầu Đức nhiều năm dốc sức gây dựng cũng được đổi tên thành Câu lạc bộ Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 4/3, thị giá cổ phiếu HAG đạt 12.800 đồng/cp.

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt huy động 1.300 tỷ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lại thay đổi

Cá nhân duy nhất tham gia đợt phát hành cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai là ông Nguyễn Đức Quân Tùng - Quyền Tổng ...

Khai xuân, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) được chấp thuận phát hành 130 triệu cổ phiếu

Đây được xem là tin vui đối với Hoàng Anh Gia Lai khi “đại gia” phố núi đã tiến gần hơn tới mục tiêu huy ...

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lần đầu lên tiếng về việc Quỹ Việt Cát rút khỏi đợt chào bán riêng lẻ

Thông tin Hoàng Anh Gia Lai sẽ phân phối 60 triệu cổ phiếu cho Quỹ Việt Cát là sự nhầm lẫn do doanh nghiệp của ...

Mai Chi