Dung túng cho cá độ bóng đá có bị xử lý hình sự?

Cập nhật: 16:25 | 05/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo quy định của hệ thống pháp luật Việt Nam hiện tại thì chưa cho phép cá độ bóng đá nên việc tham gia cá độ hoặc tổ chức cá độ đều bị coi là vi phạm pháp luật.  

dung tung cho ca do bong da co bi xu ly hinh su

Cá độ bóng đá bị xử phạt như thế nào?

dung tung cho ca do bong da co bi xu ly hinh su

Tư vấn án phạt tội đánh bạc, cá độ bóng đá?

dung tung cho ca do bong da co bi xu ly hinh su

Cá độ bóng đá bao nhiêu thì bị xử lý trách nhiệm hình sự?

Cá độ bóng đá là hành vi đánh bạc trái phép dựa trên kết quả của trận đấu, còn việc tổ chức cá độ bóng đá là hành vi tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý như sau:

Theo quy định tại Điều 248 Bộ luật hình sự, người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu thuộc một trong các trường hợp: Có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị từ năm mươi triệu đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến 30 triệu đồng.

dung tung cho ca do bong da co bi xu ly hinh su
Hình minh họa.

Theo quy định tại Điều 249 về tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc thì người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi tổ chức đánh bạc, gá bạc hoặc hành vi đánh bạc; hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm “thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến 5 năm”.

Điều luật này còn quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn; tái phạm nguy hiểm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trong trường hợp hành vi chưa đến mức xử lý bằng biện pháp hình sự, người có với một trong các hành vi tổ chức đánh bạc sau đây: Rủ rê, lôi kéo, tụ tập người khác để đánh bạc; dùng nhà của mình hoặc địa điểm khác để chứa bạc, gá bạc; đặt máy đánh bạc, trò chơi điện tử trái phép; tổ chức hoạt động cá cược ăn tiền có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng (khoản 4 Điều 25 Nghị định 150/2005/NĐ-CP ngày 12/12/2005 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội).

Tùng Linh

Tin liên quan