Dự trữ ngoại hối tăng kỉ lục: "Tấm đệm" chống đỡ với các cú sốc kinh tế

Cập nhật: 15:34 | 07/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Dự trữ ngoại hối của nước ta đã đạt 92 tỷ USD. Đó là con số được Thủ tướng Chính phủ công bố tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra mới đây.

2745-dy-try-ngoyi-hyi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết tháng 30/12/2019, Ngân hàng Nhà nước mua vào 20 tỷ USD, nâng dự trữ ngoại hối quốc gia lên gần 80 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2020 tỷ giá diễn biến khá ổn định, duy trì trong biên độ 0,2 - 0,3% và dự trữ ngoại hối thời điểm cuối tháng 6/2020 đạt khoảng 84 tỷ USD.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, dự trữ ngoại hối đã tăng thêm khoảng 12 tỷ USD. Bên cạnh đó, trong nhiều tháng qua, tỷ giá USD tại Việt Nam khá ổn định dù thị trường tài chính thế giới đầy biến động.

Các chuyên gia tài chính nhận định, dự trữ ngoại hối ở mức cao và cán cân thanh toán thặng dư là những điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho NHNN giữ ổn định tỷ giá. Diễn biến tỷ giá của Việt Nam ổn định nhất so với các quốc gia trong khu vực. Theo đó, tỷ giá USD dao động trong một biên độ hẹp trong 6 tháng đầu năm 2020 khi áp lực từ yếu tố cung cầu USD tương đối thấp với bối cảnh các nền kinh tế lớn như Mỹ và EU đã nới lỏng tiền tệ rất mạnh tay khiến áp lực bên ngoài lên VND là không lớn.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Chính sách công và Quản lý Trường Đại học Fulbright, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng tiền của các nước trong khu vực ASEAN biến động mạnh so với đồng USD. Tuy nhiên, tỷ giá VND/USD không thay đổi mặc dù NHNN chưa phải bán ngoại tệ để can thiệp thị trường, bởi NHNN đã áp dụng chính sách điều hành linh hoạt thông qua tỷ giá trung tâm.

Với nguồn lực dự trữ của Việt Nam hiện nay đạt 92 tỷ USD, Việt Nam hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô. Đây chính là "tấm đệm" giúp Việt Nam chống đỡ với các cú sốc kinh tế đang hiện hữu trên khắp toàn cầu.

Thời gian tới, NHNN với sự chỉ đạo của Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành đảm bảo cung ứng và cam kết đáp ứng đầy đủ nguồn vốn cho nền kinh tế; đồng thời, tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống ngân hàng triển khai mạnh mẽ các biện pháp về lãi suất và cơ cấu lại nợ, cho vay mới trên phạm vi toàn quốc.

Dự trữ ngoại hối hiện nay đã lên 92 tỷ USD và khả năng từ nay đến cuối năm lên 100 tỷ USD, tăng 20 tỷ USD so với đầu năm. Theo các chuyên gia, với nguồn lực dự trữ của Việt Nam đạt 92 tỷ USD, Việt Nam hoàn toàn có đủ nguồn lực để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô. Đây chính là tấm đệm giúp Việt Nam chống đỡ với các cú sốc kinh tế đang hiện hữu trên khắp toàn cầu.
So sánh lãi suất ngân hàng kì hạn 1 năm mới nhất tháng 9/2020

So sánh lãi suất ngân hàng kì hạn 12 tháng tại 30 ngân hàng trong nước, SHB đang là nhà băng có lãi suất cao ...

Toàn cảnh tỉ lệ CASA các ngân hàng nửa đầu năm 2020

Lượng tiền gửi không kì hạn sụt giảm mạnh trong quí đầu năm đã khiến cho tỉ lệ CASA tại nhiều ngân hàng giảm. Tuy ...

Ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8

Trong tháng 8, các doanh nghiệp đã huy động được khoảng 11.200 tỷ động thông qua trái phiếu doanh nghiệp trong đó nhóm ngân hàng ...

PV