Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Không ít doanh nghiệp được hưởng lợi

Cập nhật: 11:19 | 10/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Dự thảo điện VIII nếu được thông qua sẽ có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của Việt Nam. Nếu dự thảo được thông qua, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất điện được hưởng lợi, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất điện gió và điện khí.

Tạp chí Điện tử Kinh tế chứng khoán Việt Nam trích dẫn báo cáo ngành điện của Công ty CK KBSV để làm rõ tác động của Quy hoạch điện VIII tới các doanh nghiệp sản xuật điện:

Điện than

Theo nội dung của dự thảo Quy hoạch điện VIII, hiện tại Việt Nam sẽ chỉ thực hiện các dự án nhiệt điện đã có trong Quy hoạch điện VII và sẽ không xây dựng nhà máy điện than mới kể từ năm 2030. Đối với các nhà máy nhiệt điện than, định hướng sau tuổi thọ kỹ thuật (khoảng 40 năm) sẽ dừng vận hành và sẽ được xem xét chuyển sang nhiên liệu sinh khối và amoniac trước năm 2050. Cơ cấu sử dụng nguồn điện than sẽ giảm xuống. Theo đó, tới năm 2050, Việt Nam sẽ không còn sử dụng điện than để cung cấp cho lưới điện quốc gia.

Có thể thấy, dự thảo Quy hoạch điện VIII đưa ra lộ trình cắt giảm mạnh mẽ điện than hướng tới mục tiêu giảm phát thải. Vì vậy, trong ngắn hạn, điện than vẫn sẽ chiếm tỷ trọng chính trong cơ cấu nguồn phát nhưng trong dài hạn triển vọng sẽ bị ảnh hưởng do không còn được phát triển và vấp phải sự cạnh tranh của nhiều nhóm nguồn phát khác.

Các doanh nghiệp điện than trên sàn chứng khoán hiện có Nhiệt điện Nhơn Trạch (HOSE: NT2), Nhiệt điện Hải Phòng (UPCOM: HND), Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCOM: QTP).

Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Không ít doanh nghiệp được hưởng lợi
Diễn biến giá cổ phiếu NT2.

Điện khí

Các nguồn điện khí sẽ là mũi nhọn phát triển của đất nước trong giai đoạn 2022-2035. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung phát triển 2 chuỗi dự án khí – điện tổng công suất mới 6,900 MW, tại Cụm nhà máy Lô B và Cụm nhà máy Cá Voi Xanh. Ngoài 2 chuỗi dự án trên, dự kiến sẽ phát triển thêm các dự án nhà máy điện hạ nguồn nếu điều kiện cho phép. Khi Quy hoạch điện VIII được thông qua, giai đoạn sắp tới sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hàng loạt dự án điện khí. Theo nhận định của CTCK KBSV, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSEX: POW) sẽ hưởng lợi với dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4 đi tiên phong và dự án LNG Quảng Ninh. Ngoài ra, PVGas sẽ là bên phân phối khí đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện trong nước.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Không ít doanh nghiệp được hưởng lợi
Diễn biến giá cổ phiếu GAS.

Điện gió

Điện gió là điểm nhấn chính trong Dự thảo điện VIII. Nhóm năng lượng tái tạo sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn 2023-2050, đặc biệt là sau năm 2030. Dự kiến điện gió sẽ chiếm khoảng 18% tổng công suất hệ thống trong năm 2030 và tăng lên tỷ trọng cao nhất 29,4% vào 2050. Điện gió sẽ là lĩnh vực hấp dẫn trong đầu tư ngành điện khi có định hướng rõ từ Chính phủ và chi phí đầu tư giảm.

Công ty CK KBSV cho rằng, những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong việc phát triển và vận hành các dự án năng lượng tái tạo sẽ có lợi thế trong việc đấu thầu nhờ quản lý hiệu quả, tiết kiếm chi phí nhờ huy động được các nguồn vốn lớn với chi phí rẻ. Một số doanh nghiệp hàng đầu trong ngành với nhiều tiềm năng có thể kể đến là PC1, REE, GEG, HDG,... Ngoài ra, khi các vướng mắc về chính sách được giải quyết, PC1 có thể là doanh nghiệp hưởng lợi trước khi các gói thầu xây lắp điện, xây lắp đường dây và trạm biến áp tăng cao nhờ đầu tư vào các dự án điện được thúc đẩy.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Không ít doanh nghiệp được hưởng lợi

Diễn biến giá cổ phiếu PC1.

Đánh giá tổng quan, Dự thảo Điện VIII chú trọng vào năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời. Việc đẩy mạnh phát triển điện gió và điện mặt trời phù hợp với những lợi thế địa hình mà Việt Nam đang có cũng như xu thế phát triển của thế giới. Dự thảo Điện VIII cũng được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao và ủng hộ.

Dự kiến đến năm 2030, điện gió trên bờ đạt 21.880 MW, điện gió ngoài khơi phục vụ trong nước đạt 6.000 MW, định hướng đến năm 2050 đạt 70.000 - 91.000 MW; tổng công suất điện mặt trời đạt khoảng 20.591 MW, định hướng đến 2050 đạt 168.594 - 189.294 MW. Tuy vậy, tại tờ trình này, Bộ Công thương cũng đề nghị Hội đồng thẩm định chấp thuận trước mắt chưa cho triển khai tiếp 27 dự án điện mặt trời với tổng công suất 4.136,25 MW.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII: Một số nội dung đáng chú ý

Hội nghị tham vấn quốc tế về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện ...

Thành An

Tin liên quan