Dự phóng lãi ròng 2023 đạt 2.019 tỷ đồng, cổ phiếu Đường Quảng Ngãi (QNS) liệu còn ngọt?

Cập nhật: 16:11 | 30/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Công ty CP Đường Quảng Ngãi (UPCom: QNS) có tình hình kinh doanh tích cực trong cuối năm.

Cụ thể, lũy kế 10 tháng kinh doanh đầu năm, tổng doanh thu của Đường Quảng Ngãi đạt 8.800 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khấu hao thuế và chi phí, doanh nghiệp đường đạt 1.695 tỷ đồng lãi ròng, tăng 74%. Doanh thu chủ yếu QNS đến từ sản phẩm đường kính trắng, sản lượng bán của mặt hàng này được CTCK Rồng Việt dự phóng đạt 240.000 tấn, tăng 32% so với dự phóng trước đó. Đối với 2024, sản lượng kỳ vọng đạt 218.160 tấn.

Ngoài ra, doanh thu kỳ vọng năm 2023 của QNS sẽ đạt 10.806 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 2.019 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 57% so với kết quả năm ngoái. Dự phóng kết quả của năm 2024 sẽ lần lượt đạt 10.975 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng 2.026 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với 2023.

Dự phóng lãi ròng 2023 đạt 2.019 tỷ đồng, cổ phiếu Đường Quảng Ngãi (QNS) liệu còn ngọt?
Thị giá cổ phiếu QNS trong phiên 30/11/2023.

Giá trị cổ phiếu biến động theo chu kỳ

Diễn biến trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu QNS đang đạt vùng 46.200 đồng/cp, tương đương mức tăng 1,09%. Như vậy, đây là mức giá cổ phiếu QNS đang trở lại chu kỳ tăng kể từ giữa tháng 11 khi QNS giảm tới 7 phiên liên tiếp. So với lần lập đỉnh gần nhất của QNS là vào giữa tháng 7, thị giá QNS đã bốc hơi 14% giá trị. So với thời điểm đầu năm, thị giá QNS đã tăng tới 50%. Như vậy, QNS có nhịp tăng khả quan trong năm 2023.

Xét trên góc độ kỹ thuật, sau nhịp giảm nhẹ của 5 phiên, cổ phiếu QNS đang trong vùng giảm giá và có xu hướng tăng nhanh tới vùng tích lũy trong ít nhất 3 phiên sắp tới. Giá cổ phiếu QNS chưa thể hiện xu hướng tăng giá rõ nét, với nhiều điểm bất thường, khó lường trước khi liên tiếp tạo đáy liên tục trong nhiều tháng gần đây. Tuy nhiên, về lâu dài, với nhiều diễn biến vĩ mô triển vọng cho doanh nghiệp, QNS vẫn có nhiều cơ hội lập đỉnh trong tương lai, với dư địa tăng trưởng mạnh. Chỉ số lãi trên cổ phiếu (EPS) đạt 5.496 điểm, chỉ số P/E đạt 8,3 điểm.

Triển vọng kinh doanh thuận lợi

Giá đường neo cao tiến sát vùng đỉnh 12 năm

Theo Trading Economics, giá đường thế giới đạt 26,86 USD/LB, tăng 6,82 Cent/LB hay 34,03% kể từ đầu năm 2023, được theo giao dịch trên hợp đồng chênh lệch (CFD) theo dõi thị trường chuẩn cho mặt hàng này. Trong lịch sử, giá đường neo cao nhất mọi thời đại là 65,20 USD vào tháng 11 năm 1974.. Giá đường neo cao chủ yếu do các thị trường đường lớn trên thế giới đang gặp trở ngại, chẳng hạn:

Hạn hán do thời tiết El Nino gây ra ở Ấn Độ, nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, tiếp tục ảnh hưởng đến năng suất mía ở các khu vực trọng điểm là Maharashtra và Karnataka. Do đó, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ gia hạn vô thời hạn các hạn chế xuất khẩu đang diễn ra, mang đến khả năng giảm thêm hạn ngạch đã lên tới 6 triệu tấn trong năm tiếp thị trước đó.

Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Brazil đã hạn chế lượng đường mà nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới có thể bán ra thị trường nước ngoài. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu tăng trở lại từ mức thấp gần đây và các nhà máy nghiền mía được khuyến khích sử dụng nguyên liệu thô để sản xuất ethanol có lợi nhuận cao hơn thay vì sản xuất đường thô, hạn chế nguồn cung chất làm ngọt.

Tại Việt Nam, giá đường sẽ có xu hướng tăng đáng kể khi: Giá đường nội địa biến động cùng chiều với thị giá toàn cầu; nhu cầu tiêu thụ đường vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 tăng mạnh do vào thời điểm các kỳ nghỉ lễ (Tết Dương, Tết Nguyên đán), các đơn đặt hàng các sản phẩm làm từ đường, sữa tăng mạnh và việc áp thuế chống bán phá giá đường của Chính phủ.Vào cuối tháng 10, nhiều doanh nghiệp đường đã bán sản phẩm của mình với giá 26.000 đồng/ kg, ghi nhận tăng 40% so với đầu năm nay.

Như vậy, doanh thu mảng đường của Đường Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ giá đường neo cao.

Giá đậu nành giảm giúp biên lợi nhuận sữa đậu nành tăng

Theo Trading Economics, giá đậu này đã giảm xuống vùng 13,5 USD/giạ, giảm từ mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi là 14 USD, do dự đoán sẽ có mưa ở các vùng hạt có dầu khô của Brazil. Dự báo mưa trong tuần này đã làm giảm bớt lo lắng về việc chậm trễ trồng trọt ở Brazil, nước xuất khẩu đậu nành hàng đầu thế giới. Trong khi các cơn mưa rào sẽ tạm thời cứu trợ 40% diện tích đậu tương của Brazil ở phía bắc, khu vực này dự kiến sẽ khô hạn trở lại.

Hiện nay, khoảng 65% sữa đậu nành trên thị trường là sản phẩm không có thương hiệu. Đường Quảng Ngãi với vị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành có thương hiệu (Vinasoy, Fami) sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần từ những nhà bán lẻ truyền thống.

Ngoài ra, sữa thực vật là sản phẩm tiềm năng có tốc độ tăng trưởng nhanh. Theo Nielsen, thị trường sữa thực vật toàn cầu sẽ đạt 34 tỷ USD vào năm 2024 từ mức 16,3 tỷ USD vào năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 13,0%. Tại Việt Nam, sữa có nguồn gốc từ thực vật chiếm khoảng 10% tổng giá trị thị trường, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 18% - cao nhất trong các dòng sản phẩm sữa uống.

FDI tăng mạnh trong tháng 11, cổ phiếu BĐS khu công nghiệp "hút tiền"

Trong tháng 11, tổng số vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ghi nhận mức tăng tương đối mạnh.

Phe mua đuối sức, VN-Index có phần "hụt hơi", thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp

Trong buổi sáng phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, thị trường tiếp tục hụt hơi khi không thể bứt phá khỏi mốc 1.105 ...

Giá cước vận tải tăng cao, kinh doanh dự báo thuận lợi, cổ phiếu PV Trans (PVT) có được như kỳ vọng?

Giá cước vận tả biển được dự đoán sẽ tiếp tục neo cao, thậm chí tăng lên do chênh lệch cung - cầu trở nên ...

Mộng Diệp