Dự kiến giảm thuế VAT xuống 8% từ tháng 2 năm nay

Cập nhật: 19:18 | 18/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài chính cho biết, dự kiến chính sách giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước năm 2022 khoảng 49.400 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết chính sách miễn, giảm thuế, theo Nghị quyết 43 của Quốc hội về Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, theo Zing.

Dự thảo quy định hai nội dung gồm: Đối tượng được giảm thuế VAT theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội và thời gian bắt đầu giảm; Hướng dẫn thực hiện trừ các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch tại Việt Nam khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

1345-untitled3
Bộ Tài chính cho biết dự kiến chính sách giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước năm 2022 khoảng 49.400 tỷ đồng. (Ảnhminh họa: Thanh niên).

Cụ thể, với việc hướng dẫn thực hiện giảm thuế VAT, do Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội đã quy định cụ thể về mức giảm và đối tượng được giảm, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% (giảm còn 8%) trong năm 2022.

Tuy nhiên, một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ không được hưởng ưu đãi này như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, nhóm hàng hóa liên quan kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, hóa chất và sản phẩm hóa chất, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cũng không thuộc diện được hưởng ưu đãi.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân sớm được thụ hưởng chính sách giảm thuế này và thuận lợi cho việc xuất hóa đơn, cũng như kê khai, nộp thuế, Bộ Tài chính cho biết nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2 tới.

Đối với việc hướng dẫn khấu trừ chi phí ủng hộ, tài trợ các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2022. Bộ Tài chính đề xuất đưa các khoản chi này tính vào các chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài chính, dự kiến các chính sách này sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước năm 2022 khoảng 51.400 tỷ đồng. Số này bao gồm 49.400 tỷ đồng từ chính sách giảm thuế VAT và 2.000 tỷ đồng từ chính sách khấu trừ chi phí tài trợ, ủng hộ phòng, chống COVID-19 khi tính thuế TNDN.

Bộ Tài chính đề nghị điều tra hành vi trốn thuế chuyển nhượng bất động sản

Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Công an, Bộ Tư pháp cùng phối hợp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển ...

Bộ Công Thương đề xuất đưa phân bón vào danh mục chịu thuế VAT

Bộ Công Thương đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng để mặt hàng phân ...

'Tăng thuế VAT không tác động nhiều đến người nghèo'

TBCKVN - Luật thuế giá trị gia tăng có 25 nhóm hàng hóa không chịu thuế, chỉ có 15 nhóm hàng phải chịu mức thuế ...

Phương Trang