Dự kiến điểm chuẩn đại học năm 2021 sẽ tăng từ 1 - 3 điểm?

Cập nhật: 10:21 | 15/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Đề thi tốt nghiệp THPT 2021 được đánh giá là vừa tầm, bám sát sách giáo khoa nên thí sinh làm bài tốt, điểm chuẩn vì vậy cũng sẽ tăng so với năm 2020...là dự đoán của các chuyên gia tuyển sinh cũng như giáo viên luyện thi về điểm chuẩn ĐH năm 2021.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thi tốt nghiệp đợt 2 vào đầu tháng 8

Đề thi và đáp án môn Địa lý THPT Quốc gia 2021

Đề thi và đáp án môn Giáo dục công dân THPT Quốc gia 2021

Trường đại học top đầu, điểm chuẩn tăng từ 1 – 1,5 điểm

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc học tập của các em học sinh khó khăn hơn, đồng nghĩa với các em 2K3 bị ảnh hưởng 2 năm liền. Vì thế, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được ra phù hợp với diễn biến tình hình thực tế, dễ hơn năm trước. Từ thực tế này, thầy Lê Bá Trần Phương – Giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng, đề thi dễ kéo theo thang điểm thi tăng; chắc chắn năm nay điểm chuẩn của các trường ĐH có biến động, tăng hơn năm trước.

"Điểm chuẩn của các trường ĐH có mức tăng bình quân là 1 điểm đối với các khối; cá biệt có trường ĐH top đầu như ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn có thể tăng lên tới 1,5 điểm. Nhưng điểm chuẩn cũng có thể tăng mạnh hơn, vì còn phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh. Nếu ngoài điểm chuẩn tăng rồi, các thí sinh lại còn cạnh tranh nhau bằng chỉ tiêu thì chắc chắn điểm chuẩn lên cao" – thầy Lê Bá Trần Phương dự đoán.

1941-diemchuandaihoc
Điểm chuẩn đại học năm 2021: Sẽ tăng mạnh, có ngành tăng tới 3,5 điểm? (Ảnh minh họa)

Với nhiều năm làm công tác tuyển sinh, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Tiếng Anh dễ hơn năm ngoái khá nhiều cho nên điểm chuẩn khối A1, D1 tương đối cao. Bên cạnh đó, đề thi môn Toán, Lý, Hóa nhẹ nhàng hơn năm ngoái một chút kéo theo mặt bằng điểm trung bình của các thí sinh nhích lên chừng 0,5 đến 1 điểm, đồng nghĩa với tổng điểm 3 môn sẽ tăng lên.

Một yếu tố thứ hai được PGS Đỗ Văn Dũng chỉ ra, đó là vì lý do dịch bệnh Covid-19 nên các trường ĐH đã có đề phòng. Theo đó, "trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra, đa số lãnh đạo các trường nghĩ rằng khả năng dịch bệnh kéo dài cho nên sẽ không có kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, rất nhiều trường dành chỉ tiêu cho những phương thức xét tuyển khác (học bạ, đánh giá năng lực,...).

Khi các trường dành chỉ tiêu xét tuyển cho các phương thức khác, chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ít lại thì chắc chắn điểm chuẩn sẽ tăng lên cao. Tôi dự đoán, những trường ĐH top trên, điểm chuẩn sẽ tăng từ 1 – 1,5 điểm; trường ĐH top trung điểm chuẩn tăng từ 0,5 – 2 điểm; trường ĐH top cuối điểm chuẩn vẫn như năm trước, nhiều ngành chỉ 14 – 15 điểm. Riêng điểm chuẩn khối D1 (Ngữ văn – Toán- Tiếng Anh), A1 (Toán – Vật lí, Tiếng Anh) sẽ tăng cao hơn" – ông Đỗ Văn Dũng nhận định.

Số lượng xét học bạ tăng lên

Ngay sau khi thí sinh hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều thí sinh chọn đăng ký xét học bạ trực tuyến và gửi hồ sơ qua bưu điện. ThS Nguyễn Minh Trung, Trưởng phòng Tuyển sinh - Truyền thông Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tuy nhà trường thông báo nhận hồ sơ đến ngày 8.8 nhưng thời điểm này thí sinh nộp hồ sơ xét học bạ tăng vọt cho cả 3 cách thức xét tuyển gồm xét tổ hợp 3 môn của 2 học kỳ; xét tổng điểm trung bình 3 trong 6 học kỳ; xét tổng điểm trung bình 3 năm THPT.

Theo ông Trung, số lượng hồ sơ xét học bạ tăng gấp đôi so với thời điểm năm trước, tất cả 46 ngành, chuyên ngành có số lượng hồ sơ đều rất cao.

Trong đó, số hồ sơ tập trung vào các ngành như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Quản trị kinh doanh; Kế toán tài chính; Tài chính – Ngân hàng; Marketing; Bất động sản; Luật; Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn; Ngôn ngữ Anh, Nhật, Trung, Hàn; Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật ô tô, Tự động hóa; Xây dựng; Hóa dầu, Điều dưỡng…

Dự kiến, điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ các ngành của trường là 18; các ngành khối Sức khỏe dao động từ 19,5 đến 24.

Còn phía Trường Đại học Duy Tân cho biết, hiện tại số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ bắt đầu tăng lên nhưng chưa nhiều. Xu hướng nộp hồ sơ xét học bạ sẽ tăng mạnh sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT. TS Võ Thanh Hải dự đoán năm nay, số lượng xét học bạ vào trường tăng khoảng 20%.

Lùi thi đánh giá tư duy

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phải lùi lịch tổ chức sang tháng 8-2021, thậm chí trong trường hợp kỳ thi không thể tổ chức được vì lý do bất khả kháng, trường cho biết sẽ dành toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh còn lại cho phương thức xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi THPT. Dù vậy, theo nhận định của PGS Phạm Huyền, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn năm nay khó cao hơn năm trước do đề thi các môn vật lý, hóa học phân hóa tốt.

Lùi thi đánh giá tư duy

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi đánh giá tư duy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phải lùi lịch tổ chức sang tháng 8/2021, thậm chí trong trường hợp kỳ thi không thể tổ chức được vì lý do bất khả kháng, trường cho biết sẽ dành toàn bộ chỉ tiêu tuyển sinh còn lại cho phương thức xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi THPT.

Dù vậy, theo nhận định của PGS Phạm Huyền, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn năm nay khó cao hơn năm trước do đề thi các môn vật lý, hóa học phân hóa tốt.

Thu Uyên (Tổng hợp)