Dự định xây nhà máy ở Việt Nam, 'ông trùm' ngành pin Trung Quốc Hithium là ai?

Cập nhật: 18:08 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty Xiamen Hithium Energy Storage Technology (viết tắt là Hithium) - doanh nghiệp sản xuất pin lithium hàng đầu thị trường Trung Quốc đang mong muốn đầu tư xây dựng nhà máy tại tỉnh Hải Dương.

Dự định xây nhà máy ở Việt Nam, 'ông trùm' ngành pin Trung Quốc Hithium là ai?
Nhà máy sản xuất của Xiamen Hithium Energy Storage Technology tại Trùng Khánh đang được mở rộng để đạt công suất 25 GWh vào cuối năm 2023 và 50 GWh vào cuối năm 2024.

Mới đây, ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã có buổi tiếp và làm việc với ông Will Shangguang, Giám đốc Đầu tư và Phát triển, phụ trách chiến lược đầu tư toàn cầu của Công ty Xiamen Hithium Energy Storage Technology (Trung Quốc). Tại buổi làm việc, ông Will Shangguang bày tỏ vinh dự và mong muốn được đầu tư tại Hải Dương.

Xiamen Hithium Energy Storage Technology là doanh nghiệp công nghệ cao được thành lập vào năm 2019, chuyên nghiên cứu và phát triển, sản xuất và kinh doanh vật liệu lõi pin lithium-ion, hệ thống và pin lưu trữ năng lượng LFP. Công ty này có trụ sở chính tại TP. Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) và hệ thống văn phòng đại diện đặt Bắc Kinh (Trung Quốc), Munich (Đức), California (Mỹ), Sydney, Brisbane (Úc), Mumbai (Ấn Độ) và Singapore.

Năm 2022, sau 3 năm đi vào hoạt động, Xiamen Hithium Energy Storage Technology nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường Trung Quốc về số lượng dự án pin lưu trữ năng lượng và tỷ lệ tăng trưởng số lượng đơn hàng (đạt hơn 4.000%). Công ty đạt doanh thu thuần khoảng 520 triệu USD trong năm 2022 và kỳ vọng sẽ đạt doanh thu khoảng 2,18 tỷ USD trong năm 2023.

Với mục tiêu đạt công suất sản xuất pin hàng năm là 135 GWh vào năm 2025, Xiamen Hithium Energy Storage Technology hiện đang tiến hành mở rộng hệ thống cơ sở sản xuất. Bên cạnh các địa điểm sản xuất và nghiên cứu hiện hữu tại Phúc Kiến và Thâm Quyến, công ty này đang tiến hành xây dựng các nhà máy ở Trùng Khánh, Thành Đô (Trung Quốc) và Mỹ; đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển cơ sở sản xuất ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Dự định xây nhà máy ở Việt Nam, 'ông trùm' ngành pin Trung Quốc Hithium là ai?
Xiamen Hithium Energy Storage Technology đang mở rộng hệ thống trên phạm vi toàn thế giới

Về pin lưu trữ năng lượng LFP mà Xiamen Hithium Energy Storage Technology sản xuất, chi phí của dòng pin này rẻ hơn trung bình 20% so với niken mangan coban (NMC).

Về phía tỉnh Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng đã thông tin với ông Will Shangguang và đoàn công tác những tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, nguồn nhân lực của Hải Dương; đồng thời nhấn mạnh tỉnh đang có nhu cầu và ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp sáng tạo, công nghiệp hỗ trợ.

Lãnh đạo Hải Dương cam kết tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư tại địa phương, đồng thời đề nghị Xiamen Hithium Energy Storage Technology thực hiện tốt các quy định trong quá trình tìm hiểu, khi thực hiện đầu tư và hoạt động sau này, trong đó thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính và các chế độ, chính sách với người lao động.

Tại Hải Dương, trong thời gian qua, khu vực đầu tư nước ngoài trên địa bàn đã có những bước phát triển lớn mạnh không ngừng về số lượng và chất lượng. Thống kê của UBND tỉnh cho thấy, tính đến nay, trên địa bàn Hải Dương có gần 500 dự án FDI, với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ 4 trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và đứng 11 cả nước.

Trong đó, mục tiêu, ngành nghề tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 437 dự án, tổng vốn 8.672,6 triệu USD, chiếm 94% vốn đăng ký. Lĩnh vực dịch vụ có 42 dự án với số vốn 316,2 triệu USD, chiếm 3,4% tổng vốn đăng ký. Lĩnh vực nông nghiệp có 17 dự án với số vốn 226,9 triệu USD, chiếm 2,6% tổng vốn đăng ký.

Quãng đường 15 năm Samsung tại ngôi nhà thứ hai Việt Nam: Góp 20% kim ngạch xuất khẩu, đưa Bắc Ninh - Thái Nguyên thành 'cứ điểm' sản xuất thế giới

Từ nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên ở Bắc Ninh, sau 15 năm đặt chân vào thị trường Việt Nam, Samsung ...

Tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ nằm trong vùng rủi ro nếu không tiến triển

Trong chương trình Bí mật đồng tiền ngày 17/5, ông Đào Phúc Tường, Chuyên gia tài chính đánh giá thị trường hiện đang đắt trong ...

'Rốn' hút dòng vốn FDI, Bắc Giang bứt tốc trở thành 'đất lành' của nhà đầu tư BĐS

Từ một tỉnh thường xuyên nằm trong danh sách nghèo nhất cả nước, Bắc Giang nay đã phát triển ngoạn mục nhờ hàng tỷ USD ...

Thái Hà

Tin liên quan