Dự báo VN-Index dao động quanh 1.450 - 1.535 điểm, Chứng khoán An Bình (ABS) gợi ý 6 nhóm cổ phiếu đầu tư trong tháng 3

Cập nhật: 11:26 | 13/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định thị trường chứng khoán trong tháng 3 có thể tiếp tục giằng co và dao động trong biên độ 1.450 - 1.535 điểm. Theo đó, công ty gợi ý một số nhóm ngành tiềm năng như ngân hàng, chứng khoán, nhóm hưởng lợi từ đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp, thuỷ sản và cảng biển.

2321-6-ma
Ảnh minh họa

Trong Báo cáo chiến lược công bố mới đây, CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá chứng khoán Việt Nam không nằm ngoài guồng quay của thị trường chứng khoán thế giới khi VN-Index 2 tháng đầu năm liên tục giằng co, dao động biên độ hẹp. Đặc biệt, những diễn biến kém tích cực đó đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng khiến thanh khoản sụt giảm đáng kể.

Về kịch bản thị trường trong tháng 3/2022, ABS đánh giá VN-Index có thể tiếp tục giằng co, dao động trong biên độ 1.450-1.535 điểm.

Thị trường có thể tiếp tục phải đối mặt với một số thách thức như xung đột Nga - Ukraine. Căng thẳng chính trị tuy không tác động trực tiếp tới Việt Nam nhưng có thể tiếp tục làm cho giá cả các hàng hóa, đặc biệt là giá dầu leo thang, làm tăng áp lực lạm phát cho các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, cuộc họp của Fed dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3 và có thể tăng lãi suất ngay trong tháng này nhằm kiềm chế lạm phát. ABS cho rằng yếu tố này đã phần nào tác động tâm lý thị trường trong thời gian qua nên mức độ ảnh hưởng thời gian tới có thể không lớn. Ngoài ra, việc giá dầu tăng mạnh do xung đột Nga - Ukraine có thể phần nào ảnh hưởng tới quyết định của Fed.

Cuối cùng là hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF vào tuần thứ 3 của tháng 3 cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường cũng được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, phải kể đến việc chính phủ có thể thúc đẩy tiến độ triển khai gói kích thích kinh tế và đẩy mạnh tiến độ giải ngân đầu tư công, kết quả kinh doanh quý I và hướng tới mùa đại hội cổ đông.

Gợi ý 6 nhóm ngành tiềm năng trong tháng 3

Theo đó, trong tháng 3, ABS vẫn duy trì quan điểm tích cực với nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ giá cả hàng hóa tăng cao, nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế sau đại dịch và nhóm ngành hưởng lợi từ đầu tư công.

1. Nhóm ngân hàng

ABS đánh giá tích cực về triển vọng của nhóm này với những thông tin về việc tăng vốn, nới room ngoại cũng như động thái chuyển sàn của một số nhà băng sẽ là động lực giúp cổ phiếu ngân hàng bật tăng trở lại, dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào sự hồi phục kinh tế cùng gói kích thích của Chính phủ. Mặt khác, áp lực cải thiện NIM đang dần đè nặng và áp lực nợ xấu của ngân hàng có nguy cơ gia tăng và sẽ dần lộ rõ bản chất khi TT (01, 03 và 14) về cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ hết hiệu lực có thể là thách thức cho nhóm ngân hàng.

2. Nhóm chứng khoán

Đội ngũ phân tích cho rằng chứng khoán sẽ là nhóm ngành hưởng lợi lớn từ bùng nổ thanh khoản. Tuy ngành chứng khoán nhiều khả năng sẽ giảm nhiệt so với năm 2021 vì có nhiều áp lực từ kiềm chế lạm phát, song nhìn chung vẫn là kênh đầu tư tiềm năng. Áp lực rút vốn khối ngoại không còn nhiều và sự chuyển dịch dòng tiền sang thị trường mới nổi và thị trường cận biên có thể xảy ra do tương quan hấp dẫn giữa tăng trưởng và định giá hợp lý.

Bên cạnh đó, hệ thống giao dịch chứng khoán mới (KRX) dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022 sẽ góp phần giải quyết điểm nghẽn về tỷ lệ ký quỹ giao dịch bằng tiền mặt, từ đó có thể thúc đẩy dòng vốn nước ngoài trở lại Việt Nam.

3. Nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng

Việc hưởng lợi từ đầu tư công sẽ là điểm sáng cho nhóm ngành này trong thời gian tới. Theo đó, việc Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đầu tư công cùng những gói hỗ trợ về phục hồi kinh tế, đặc biệt GDP được dự báo tăng 6,5% - 7% trong năm 2022 không chỉ tạo cơ hội cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản mà còn cả những công trình khác về hạ tầng kỹ thuật, văn hoá, xã hội,...

4. Nhóm bất động sản khu công nghiệp

Trong thời gian tới, triển vọng ngành bất động sản khu công nghiệp vẫn được đánh giá khả quan nhờ các yếu tố các doanh nghiệp bất động sản nắm giữ quỹ đất khu công nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi nhờ nhu cầu thuê đất tại các khu công nghiệp theo hợp đồng ghi nhớ (MOU) đã ký trong năm 2021 sẽ được hoàn tất trong 2022. Hiện tại, diện tích đã ký MOU tại Bình Dương đạt 250ha, tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An đạt khoảng 200ha.

Ngoài ra, việc giá đất khu công nghiệp ở Việt Nam dần được cải thiện cũng là điểm sáng cho sự tăng trưởng cho các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp trong thời gian tới khi giá đất trước đó vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực.

Kế đến, đầu tư công được đẩy mạnh cũng là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp trong năm 2022. Các dự án hạ tầng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Dầu Dây – Phan Thiết, cao tốc Bắc – Nam, cảng Thị Vải – Cái Mép, cảng Gemalink sẽ tạo giao thông thuận tiện kết nối các khu công nghiệp.

Việc thích ứng linh hoạt với đại dịch, chủ trương tiến đến trạng thái bình thường mới cùng việc mở lại các đường bay quốc tế cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến các dự án bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới.

5. Nhóm thuỷ sản

Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2022 sẽ đạt 9,2 tỷ USD, tăng khoảng 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tôm và cá tra tiếp tục là điểm sáng của ngành. Theo VASEP, dự báo xuất khẩu tôm năm 2022 của Việt Nam sẽ tăng khoảng 10%, đạt 4,3 tỷ USD trong khi đó kim ngạch xuất khẩu cá tra dự báo đạt trên 1,6 tỷ USD.

Giá cá tra và giá tôm dự báo tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao trong quý I và II do tình trạng thiếu nguyên liệu và nhu cầu phục hồi tại các thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, ngành thủy sản của Việt Nam cũng được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại như EVFTA & UKVFTA…

Tuy nhiên, ngành thủy sản cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức như giá thức ăn cho tôm và cá tăng cao, chi phí vận chuyển logistics tăng, giá dầu tăng làm tăng chi phí vận chuyển, cũng như áp lực cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia...

6. Nhóm cảng biển

ABS nhận định hoạt động giao thương xuất nhập khẩu là động lực chính cho ngành cảng biển tăng trưởng khi kinh tế thế giới hồi phục và mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI, hưởng lợi từ sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, các Hiệp định FTA.

Bộ Giao thông vận tải đang trình chính phủ dự thảo sửa đổi TT 54/2018/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ xếp dỡ tại các cảng biển Việt Nam. Theo đó, giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng sẽ tăng 10% trong giai đoạn 2022 - 2024 tùy từng khu vực cảng. Nếu xảy ra, điều này sẽ giúp gia tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp cảng biển.

Chứng khoán tuần 7-11/3: Nhà đầu tư cá nhân "ồ ạt" đổ tiền vào thị trường, HPG hút ròng nghìn tỷ

Trong tuần VN-Index điều chỉnh trở lại, nhà đầu tư cá nhân trong nước "ồ ạt" đổ tiền vào thị trường chứng khoán để cân ...

Cổ tức tuần mới: 15 doanh nghiệp chốt quyền cổ tức và phát hành thêm, tỷ lệ cao nhất 250%

Trong tuần từ 15/3-21/3/2022 trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 15 doanh nghiệp chốt quyền cổ tức bằng tiền mặt và chào bán ...

Công ty chứng khoán lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng năm 2022

Sau sự bùng nổ của chứng khoán trong năm 2021, nhiều công ty chứng khoán đã lên kế hoạch kinh doanh năm 2022 với các ...

Phương Thảo