Dự báo giá vàng tuần tới (từ 27/4-2/5): Vàng được hưởng lợi từ loạt gói kích thích lớn

Cập nhật: 15:42 | 26/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Theo giới chuyên gia, tuần tới (từ 27/4-02/5) sẽ là thời điểm quan trọng quyết định xu hướng của vàng trong nửa đầu năm nay với 2 sự kiện lớn là công bố số liệu GDP quý I của Mỹ và cuộc họp thường kỳ của Cục Dữ trữ liên bang (Fed). Các nhà phân tích dự báo, kim loại quý sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ một loạt các gói kích thích lớn.

Vàng thế giới đảo chiều đắt hơn trong nước

Giá vàng thế giới ghi nhận một tuần đi lên với mức tăng 2% khi những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và các biện pháp kích thích mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương lớn đã hỗ trợ kim loại quý.

Cụ thể, vào phiên giao dịch đầu tuần (20/4) giá vàng tăng khi thị trường cổ phiếu đang suy yếu do giá dầu thô tại Mỹ giảm và những lo ngại về thiệt hại kinh tế liên quan đến COVID-19 vẫn tồn tại.

Tuy nhiên, giá vàng đã giảm gần 2% xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần vào thứ Ba (21/4) khi các nhà đầu tư bán tháo để bù lỗ trước tình trạng thị trường dầu mỏ lao dốc do tác động từ đại dịch COVID-19.

Nhưng sau đó, vàng thế giới tăng trở lại vào ngày 22/4 khi các nhà đầu tư quay sang các tài sản an toàn trong bối cảnh giá dầu giảm lịch sử khiến trầm trọng thêm nỗi lo về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đến phiên giao dịch thứ Năm (23/4) giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong một tuần với hi vọng sẽ có thêm sự kích thích từ các ngân hàng trung ương để hạn chế thiệt hại kinh tế từ đại dịch COVID-19 khi hầu hết các quốc gia tiếp tục đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Và đến cuối tuần, giá vàng ổn định ở mức cao vì đang nhận được sự hỗ trợ trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và các biện pháp kích thích lớn từ các ngân hàng trung ương lớn tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/4, vàng giao ngay đạt 1.729,5 USD/ounce theo Kitco; vàng giao tháng 6 ở mốc 1.645,65 USD. Như vậy, qui đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 49,13 triệu đồng/lượng, cao hơn vàng trong nước khoảng 430.000 đồng/lượng, đảo chiều sau thời gian dài giữ thế thấp hơn vàng SJC hàng triệu đồng/lượng.

du bao gia vang tuan toi tu 274 25 vang duoc huong loi tu loat goi kich thich lon
Hình minh họa

Tương tự, giá vàng trong nước tuần qua cũng biến động theo xu hướng từ thị trường thế giới. Cụ thể, trong phiên giao dịch đầu tuần (20/4), mặc dù giá vàng SJC khởi đầu bằng đà giảm trong khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lượng và đà giảm kéo dài đến thứ ba (21/4) với mức giảm ít hơn trong khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, sau đó, vàng SJC đảo chiều tăng trong khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng vào giữa tuần (22/4) và kéo dài trong ba phiên giao dịch kế tiếp trong khoảng 50.000 - 300.000 đồng/lượng. Đà tăng liên tiếp đã kéo giá trần mua vào của vàng miếng SJC cán mốc 47,9 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC lên ngưỡng 48,7 triệu đồng/lượng vào cuối tuần.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC tăng trong khoảng 200.000 - 400.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần tăng thứ tư liên tiếp trong tháng này và giúp vàng SJC hướng đến mốc kỉ lục 49 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới

Trong cuộc khảo sát mới đây, hầu hết chuyên gia và nhà đầu tư giữ kỳ vọng giá vàng tuần tới sẽ tăng. Theo đó, 80% chuyên gia trên Wall Street dự báo vàng sẽ tăng giá, ngược lại chỉ 7% dự báo giá sẽ giảm và 13% số chuyên gia còn lại giữ quan điểm trung lập.

Với cuộc thăm dò ý kiến của nhà đầu tư trên Main Street, 71% người được hỏi tin rằng kim loại quý sẽ tăng trong tuần tới, 19% kỳ vọng giá giảm và 11% còn lại cho rằng giá sẽ đi ngang.

Theo giới chuyên gia, tuần tới (27/4-02/5) sẽ là thời điểm quan trọng quyết định xu hướng của vàng trong nửa đầu năm nay với 2 sự kiện lớn là công bố số liệu GDP quý I của Mỹ và cuộc họp thường kỳ của Cục Dữ trữ liên bang (Fed). Cả hai đều được lên kế hoạch cho thứ 4 tuần sau.

Ông Edward Meir, nhà phân tích của ED&F Man Capital Market cho biết, cơ quan quản lý tiền tệ Mỹ gần như đã “hết đạn”. Cơ quan này chỉ đang mở rộng danh mục cho vay với các tập đoàn, các bang. “Họ đã trở thành một ngân hàng", Edward Meir nói với Kitco.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng những dấu hiệu như bảng cân đối kế toán của Fed đang mở rộng, mức nợ và chi tiêu của Chính phủ tăng lên là những động lực chính giúp vàng tăng giá. Theo ước tính, kim loại quý có thể đạt gần 1.800 USD/ounce trong vòng 2 tuần tới.

Ông Tai Wong, người đứng đầu mảng giao dịch phái sinh cho kim loại cơ bản và kim loại quý tại công ty môi giới đầu tư BMO cho biết, giá vàng vẫn đang ở quanh mức cao của giai đoạn hiện tại vì cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ lẫn nhà đầu tư lớn đã liên tục mua vàng, trong bối cảnh cân đối tài chính toàn cầu ngày càng khó khăn và triển vọng kinh tế thế giới vẫn không chắc chắn.

Vàng thường được coi là một kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn chính trị và tài chính. Kim loại quý này có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích rộng rãi từ các ngân hàng trung ương vì nó được coi như một "hàng rào" chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ.

Ông Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty môi giới OANDA nói rằng, vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ một loạt gói kích thích lớn trên khắp thế giới. Ngoài ra, khả năng cao là làn sóng giao dịch được kích thích bởi các biện pháp hỗ trợ này sẽ chưa sớm kết thúc và nó sẽ còn tăng mạnh trong những tháng tới.

Song chuyên gia trên lưu ý có một yếu tố có thể làm "trật bánh" đà tăng của giá vàng là một bước đột phá trong việc tìm ra và sản xuất vắc-xin cho COVID-19.

du bao gia vang tuan toi tu 274 25 vang duoc huong loi tu loat goi kich thich lon Cập nhật giá vàng cuối ngày 25/4: Tăng mạnh phiên cuối tuần

KTCKVN - Giá vàng trong nước bất ngờ tăng mạnh vào phiên chiều hôm nay (25/4), qua đó đẩy giá vàng SJC tiến gần hơn ...

du bao gia vang tuan toi tu 274 25 vang duoc huong loi tu loat goi kich thich lon Bảng giá vàng SJC, vàng miếng, vàng 9999, vàng 24K, vàng nữ trang… mới nhất ngày 25/4

KTCKVN – Giá vàng trong nước tiếp tục đi lên ở phiên giao dịch sáng nay, với mức tăng phổ biến trong khoảng 30.000-100.000 đồng/lượng. ...

du bao gia vang tuan toi tu 274 25 vang duoc huong loi tu loat goi kich thich lon Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu

KTCKVN - Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong phiên cuối tuần nhờ hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu giữa bối cảnh thị trường ...

Trang Nhi