Dự báo giá vàng tuần tới (từ 25-30/5): Xu hướng tăng chiếm ưu thế

Cập nhật: 12:38 | 24/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trong tuần vừa qua, giá vàng ở cả thị trường thế giới và trong nước đều ghi nhận tuần đi lên khá ấn tượng, mặc dù có những phiên biến động rất mạnh. Về xu hướng, giới chuyên gia vẫn nhận định tích cực đối với kim loại quý trước những biến động địa chính trị trên thế giới, đặc biệt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc.

Vàng trong nước trở lại mốc kỉ lục hơn 49 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tuần qua dù vẫn giữ mốc trên 1.700 USD/ounce nhưng đã suy yếu dần về cuối tuần do tâm lí rủi ro tăng lên. Cụ thể, vào phiên giao dịch đầu tuần (18/5) giá vàng giữ mức cao hơn 7 năm nhưng khá rung lắc.

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (19/5) trong bối cảnh lo ngại về việc các nền kinh tế sẽ phục hồi lên như thế nào từ sự suy yếu sâu sắc trước đó. Tuy nhiên dù sự lạc quan về một loại vắc-xin tiềm năng cho virus corona đã hạn chế mức tăng của kim loại vàng.

Sang ngày 20/5, kim loại quí tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh các biện pháp kích thích tiếp tục được đưa ra, đồng thời triển vọng về việc chế tạo vắc-xin chống lại COVID-19 vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn.

Tuy nhiên, đến ngày thứ Năm (21/5) giá vàng đã giảm hơn 1% khi các nhà đầu tư chốt lời từ các đợt tăng giá mạnh gần đây và một số khác chuyển sang sự an toàn của tiền mặt do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang gia tăng và lo ngại về sự phục hồi kinh tế.

Vào phiên giao dịch cuối tuần (22/5), vàng lại bật tăng trở lại khi căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang làm dấy lên lo ngại về sự trì trệ trong việc phục hồi nền kinh tế toàn cầu vốn bị tàn phá nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Chốt phiên này, giá vàng giao ngay đạt 1732,70 USD/ounce theo Kitco; vàng giao tháng 6 ở mốc 1.743,70 USD.

Qui đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương 48,78 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng trong nước khoảng 140.000 đồng/lượng, trong khi tuần trước đó vàng thế giới ghi nhận sự vượt mặt khi đắt giá hơn vàng SJC gần nửa triệu đồng/lượng.

du bao gia vang tuan toi tu 25 305 xu huong tang chiem uu the
Hình minh họa

Tại thị trường trong nước, giá vàng tuần qua ghi nhận mức tăng kỉ lục khi nhanh chóng chạm đỉnh 49 triệu đồng/lượng ngay từ đầu tuần. Cụ thể, tại phiên giao dịch thứ Hai ngày 18/5, giá vàng SJC tăng vọt trong khoảng 150.000 - 300.000 đồng/lượng tại cả hai chiều mua vào và bán ra, kéo mức trần bán ra chạm mốc 49,4 triệu đồng/lượng vào cuối phiên.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay giá vàng SJC vượt mốc 49 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây. Mức kỉ lục này kéo dài đến thứ Năm (ngày 21/5) khi duy trì đà tăng với mức tăng trong khoảng 20.000 - 260.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch thứ Sáu (22/5), giá vàng đồng loạt giảm ở các hệ thống cửa hàng với mức giảm 50.000 - 150.000 đồng/kg, khiến kỉ lục 49 triệu đồng/lượng tụt mất sau 4 ngày nắm giữ.

Cuối tuần (23/5), giá vàng tăng nhẹ ở chiều bán ra khoảng 50.000 đồng/lượng tại một số hệ thống nhưng vẫn không đủ trở lại mốc 49 triệu đồng/lượng mà chỉ dừng lại ở mức trần mua vào là 48,5 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 48,92 triệu đồng/lượng. Kết thúc tuần, giá vàng SJC tăng 100.000 - 260.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Đây là tuần tăng thứ hai trong tháng 5/2020.

Dự báo giá vàng tuần tới

Theo khảo sát hàng tuần của Kitco News, thị trường Phố Wall và Phố Main đều nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng. Các chuyên gia Phố Wall chỉ ra yếu tố thúc đẩy giá vàng sẽ vẫn là thanh khoản được đổ vào nền kinh tế toàn cầu để bù đắp thiệt hại từ đại dịch COVID-19. Ngoài ra, tình hình căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp vàng phục hồi một số tổn thất trong tuần này vào thứ Sáu (22/5).

Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner's Report, cũng có quan điểm tích cực về giá vàng. Tuy nhiên, ông cho biết kim loại đồng công nghiệp có thể sẽ chịu áp lực từ những xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo ông Baker, Tổng thống Trump đã sử dụng việc chỉ trích Trung Quốc vì thiếu minh bạch trong công tác chống đại dịch COVID-19 như một phần trong nỗ lực tái tranh cử của ông. Do đó, những cáo buộc của ông Trump nhiều khả năng sẽ tiếp diễn, có thể thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia.

Ông Bob Haberkorn, chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, dự đoán giá vàng vẫn giữ đà tăng. Lí do ông Haberkorn đưa ra là các chính phủ và ngân hàng trung ương trên thế giới đã bơm một khoản tiền lớn vào nền kinh tế. Do đó, mặc dù nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại sau giai đoạn phong tỏa vì dịch COVID-19, tạo ra sự lạc quan về tăng trưởng trong tương lai, vàng vẫn có môi trường thuận lợi để tăng giá.

Ở chiều ngược lại, Adrian Day, Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, lại dự đoán giá vàng tuần tới sẽ giảm trước khi tăng trở lại. Theo ông Day, khi nền kinh tế Mỹ mở cửa, ban đầu sẽ xuất hiện tâm lí sự lạc quan trên thị trường chứng khoán, gây ra sự thoái lui đối với vàng. Nhưng về cơ bản, ông Day vẫn cực kì lạc quan về thị trường vàng.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, và Adam Button, giám đốc điều hành ForexLive, tỏ ra trung lập về giá kim loại quí trong thời gian tới. Ông Button nhận định thị trường vàng sẽ chững lại quanh mức 1.750 USD để xem xét lại các yếu tố hiện tại trước khi có những bước đột phá mới.

Trong số 17 chuyên gia Phố Wall, có đến 10 người (chiếm 59%) cho biết giá vàng sẽ đi lên trong tuần tới. Có 5 người (29%) dự đoán giá kim loại quí giảm, trong khi 2 người (12%) có quan điểm trung lập.

Đối với 1.809 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main. Tổng cộng có 1.038 người (chiếm 57%) đưa ra ý kiến tích cực về giá vàng thế giới. Trong khi 26% nhận định giá vàng đi xuống và 304 người (17%) cho rằng thị trường bình ổn.

du bao gia vang tuan toi tu 25 305 xu huong tang chiem uu the Cập nhật giá vàng cuối ngày 23/5: Biến động trong phạm vi hẹp

KTCKVN - Bất chấp đà tăng mạnh trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước vẫn biến động trái chiều, tuy nhiên mức độ ...

du bao gia vang tuan toi tu 25 305 xu huong tang chiem uu the Giá vàng hôm nay 23/5: Thế giới bật tăng, vàng trong nước biến động trái chiều

KTCKVN - Giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại chủ yếu do giới đầu tư lo ngại diễn biến căng thẳng trong quan hệ ...

du bao gia vang tuan toi tu 25 305 xu huong tang chiem uu the Dự báo giá vàng ngày 23/5: Trở lại đà tăng

KTCKVN - Diễn biến theo thị trường châu Á, sau khi giảm mạnh vào phiên sáng, giá vàng trong nước hồi phục và thu hẹp ...

Trang Nhi