Dự án thủy điện Tr’Hy 14 năm chưa hoàn thành, Quảng Nam tiếp tục nới thời hạn

Cập nhật: 11:40 | 26/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Đối với người dân sống trong khu vực xây dựng dự án là thôn Dâm 1 và thôn Voong (xã Tr'Hy), thủy điện Tr'Hy thực sự là một điểm đen đen nhức nhối, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của họ.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã ký ban hành Quyết định số 6229/UBND-KTN về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng thủy điện Tr'Hy tại huyện Tây Giang, của chủ đầu tư là Công ty CP Tài chính và Phát triển năng lượng.

Dự án thủy điện Tr’Hy 14 năm chưa hoàn thành, Quảng Nam tiếp tục nới thời hạn
Mặc dù cam kết hoàn thành dự án trong năm 2012, thế nhưng đã 14 năm ròng rã, cùng với 5 lần xin gia hạn, dự án thủy điện Tr'Hy vẫn còn nhiều hạng mục dở dang

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án đầu tư xây dựng thủy điện Tr’Hy tại huyện Tây Giang đến hết tháng 6/2023.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, hướng dẫn Công ty CP Tài chính và Phát triển năng lượng thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục liên quan theo quy định.

Doanh nghiệp này còn phải chịu trách nhiệm phối hợp, làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, ngành, đơn vị liên quan để thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo quy định và khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ dự án đảm bảo thời gian điều chỉnh nêu trên.

Đối với người dân sống trong khu vực xây dựng dự án là thôn Dâm 1 và thôn Voong (xã Tr'Hy), thủy điện Tr'Hy thực sự là một điểm đen đen nhức nhối, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của họ.

UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án thủy điện Tr'Hy cho phía Công ty CP Tài chính và Phát triển năng lượng vào năm 2007 và dự án chính thức được khởi công năm 2008. Tổng diện tích đất trong vùng dự án là hơn 1,3 triệu m2.

Mặc dù cam kết hoàn thành dự án trong năm 2012, thế nhưng đã 14 năm ròng rã, cùng với 5 lần xin gia hạn, dự án thủy điện Tr'Hy vẫn nằm trên giấy với hình thù tổng thể là các khối bê tông xám xịt, tồn tại nhiều hạng mục dang dở, nhếch nhác, ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Việc UBND tỉnh Quảng Nam một lần nữa tiếp tục gia hạn cho dự án thủy điện Tr'Hy, khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu đang có sự ưu ái nào đối với chủ đầu tư hay không?

Theo tìm hiểu, hiện người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Tài chính và Phát triển năng lượng là ông Ngọ Hoàng Hải (SN 1993), Chủ tịch HĐQT. Ông Hải chỉ mới nắm giữ cương vị này từ tháng 1/2022, sau khi người tiền nhiệm là ông Hoàng Mạnh Trường (SN 1972) thoái lui.

Cuối tháng 5 vừa qua, DN này đã đăng ký tăng vốn điều lệ từ 300 tỷ đồng lên 430 tỷ đồng.

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Nam có thêm văn bản liên quan đến việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư thủy điện Sông Bung 3A tại huyện Nam Giang, do Công ty CP F.C.L làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Nam quyết định điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án đầu tư thủy điện Sông Bung 3A tại huyện Nam Giang đến hết quý I/2025.

Tân Mai