Dự án "siêu cầu vượt biển" ở Huế đã gần hoàn thành, dự kiến thông xe cuối năm 2025
Dự án này thuộc tuyến đường bộ ven biển TP Huế với tổng đầu tư 2.400 tỷ đồng, hứa hẹn tạo cú hích hạ tầng và du lịch miền Trung.
Hợp long cây cầu dài nhất vượt cửa biển miền Trung
Ngày 30/4, UBND thành phố Huế đã tổ chức lễ hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An, một trong những hạng mục quan trọng nhất thuộc Dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế. Đây không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là dấu mốc kỹ thuật đặc biệt khi sử dụng kết cấu cầu dầm – cáp hỗn hợp hiện đại, hứa hẹn mang lại đột phá về phát triển hạ tầng, du lịch và đô thị ven biển cho khu vực miền Trung.

Cầu Thuận An được thiết kế với tổng chiều dài 2,36 km, mặt cầu rộng 20 m và mở rộng đến 23,5 m tại các nhịp chính. Điểm nhấn nổi bật về kỹ thuật của công trình này là kết cấu dầm – cáp hỗn hợp (extradosed), một giải pháp hiện đại kết hợp giữa tính ổn định của dầm bê tông cốt thép dự ứng lực và sức chịu kéo của hệ thống cáp.
Nhịp chính dài nhất lên tới 218 m, sử dụng trụ tháp thấp với các dây cáp vươn lên khỏi mặt cầu, mang lại hiệu quả cao cả về mặt kỹ thuật lẫn kinh tế. Đây là cầu vượt cửa biển dài nhất khu vực miền Trung, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ cầu đường ở Việt Nam.
Cầu được khởi công từ ngày 26/3/2022 và dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2/9/2025, hoàn tất toàn bộ gói thầu vào cuối năm 2025.
Giai đoạn 1 của dự án tuyến đường bộ ven biển TP. Huế
Cầu Thuận An nằm trong Dự án tuyến đường bộ ven biển TP Huế, có tổng chiều dài khoảng 21,8 km. Trong giai đoạn 1, dự án tập trung triển khai đoạn tuyến dài 7,785 km bao gồm cầu vượt cửa biển.
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 2.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp từ ngân sách Trung ương và địa phương. Đây là dự án nhóm A, thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt – cho thấy tầm quan trọng chiến lược của công trình không chỉ ở cấp tỉnh mà còn trong quy hoạch kết nối toàn vùng duyên hải miền Trung.
Tác động kinh tế - xã hội sâu rộng
Sau khi hoàn thành, tuyến đường bộ ven biển sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống đường ven biển quốc gia, mở ra trục giao thông mới giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến hiện hữu, và đặc biệt thuận tiện cho vận tải Bắc – Nam.
Dự án đóng vai trò kích thích phát triển du lịch biển, khi tuyến đường được thiết kế chạy dọc bờ biển với khoảng cách không quá 1 km (cục bộ không quá 2 km). Qua đó, tạo ra động lực phát triển các đô thị ven biển, thúc đẩy dịch vụ nghỉ dưỡng, thương mại và văn hóa biển gắn với các khu dân cư ven biển TP Huế.
Bên cạnh đó, tuyến đường và cầu còn góp phần nâng cao khả năng phòng chống thiên tai, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa bão – một thách thức thường xuyên đối với khu vực ven biển miền Trung.
Quỹ đất ven biển mới và thu hút đầu tư
Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành quỹ đất ven biển khoảng 1.500 ha phục vụ phát triển đô thị và hạ tầng dịch vụ. Đây là cơ hội để các địa phương thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào các dự án du lịch nghỉ dưỡng, resort, khu đô thị mới, dịch vụ ven biển, từ đó tạo ra bước chuyển lớn về cơ cấu kinh tế địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh, tuyến đường bộ ven biển sau khi hoàn thành sẽ là “đòn bẩy hạ tầng trọng yếu”, vừa kết nối địa phương với các tỉnh như Quảng Trị, Quảng Nam, vừa tạo ra không gian phát triển mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các hạng mục dầm, trụ, kết cấu chính của cầu đã hoàn thành, sẵn sàng cho các công đoạn thi công bản mặt cầu, lan can, và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đi kèm.