Chính sách - Đầu tư

Dự án hầm qua sân bay: Đà Nẵng mở gói thầu đầu tiên

Cao Thái 26/08/2025 06:45

Đà Nẵng xúc tiến bước chuẩn bị quan trọng cho dự án hầm chui qua sân bay, một trong những công trình giao thông chiến lược của TP.

Ngày 24/8/2025, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (Ban QLDA) đã mở thầu gói Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng. Biên bản mở thầu cho thấy có 01 nhà thầu tham gia là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn – Hầm, đơn vị giàu kinh nghiệm từng tham gia nhiều công trình hạ tầng quy mô lớn trên cả nước.

Gói thầu có giá trị hơn 3,8 tỷ đồng, theo hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện kéo dài 118 ngày. Hiện Ban QLDA đang trong quá trình xét thầu để lựa chọn đơn vị thực hiện.

da-nang.jpg
Biên bản mở thầu ngày 24/8/2025

Trước đó, ngày 6/8/2025, Ban QLDA đã phê duyệt E-HSMT gói thầu nêu trên. Xa hơn, ngày 29/4/2025, Giám đốc Ban QLDA ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung cho dự án (đối với các gói thầu thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ ngân sách thành phố Đà Nẵng.

Động lực mới cho hạ tầng giao thông Đà Nẵng

Dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng được đánh giá là công trình có ý nghĩa chiến lược, không chỉ giảm tải áp lực giao thông đô thị mà còn nâng cao khả năng kết nối vùng và quốc tế. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó kế hoạch trung hạn bố trí khoảng 7.000 tỷ đồng, phần còn lại sẽ cân đối từ ngân sách hoặc huy động vốn vay khi cần.

ham-chui-san-bay-dn.jpg
Tuyến hầm dự kiến sẽ nối từ đường vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân (quận Hải Châu)

Trong quý 1/2025, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã trình phương án sơ bộ. Theo đó, tuyến hầm dài hơn 2,9 km, gồm 2 đoạn hầm hở dài 570 m, 3 đoạn hầm hộp dài 1.450 m và một đoạn hầm đi qua đường băng dài khoảng 900 m. Đối với phần qua đường băng, hai phương pháp thi công được đề xuất là Pipe Roof hoặc TBM.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng đưa ra hai phương án thiết kế công năng. Phương án 1 kết hợp hầm đường bộ và tuyến metro (MRT) chung một không gian, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng nhưng độ khó kỹ thuật cao, mức an toàn và khả năng mở rộng MRT ở mức trung bình. Phương án 2 tách riêng MRT và đường bộ, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, độ an toàn cao hơn, dễ mở rộng nhưng mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay chỉ ở mức trung bình.

Theo kiến nghị, phương án kết hợp được xem là chưa khả thi do sự khác biệt lớn về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa MRT và đường bộ. Đồng thời, tiến độ đầu tư MRT hiện chưa xác định rõ nên việc bố trí tách riêng được đánh giá linh hoạt hơn, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ.

Chia sẻ với PV Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA, nhấn mạnh dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông đô thị. Tuyến hầm dự kiến sẽ nối từ đường vành đai phía Tây 2, đi ngầm qua trục đường Trường Chinh và kết nối với đường Duy Tân (quận Hải Châu). Điều này không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc quanh sân bay mà còn mở ra hướng phát triển mới cho khu vực Tây Bắc thành phố, nơi vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

nguyen-minh-huy-danang(1).jpg
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng (đơn vị được TP giao làm chủ đầu tư) nhấn mạnh, dự án hầm qua sân bay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông đô thị

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được trình UBND TP. Đà Nẵng trong quý III/2025. Thành phố cũng đang hướng đến phương án đầu tư đồng bộ cả hạng mục hầm chui đường bộ và MRT. Đây được xem là cách tiếp cận hiện đại, bảo đảm tầm nhìn dài hạn trong phát triển giao thông đô thị tích hợp, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Nếu triển khai đúng tiến độ, dự án hầm qua sân bay sẽ không chỉ góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông mà còn đóng vai trò đòn bẩy phát triển đô thị. Công trình này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực kết nối vùng và quốc tế, đưa Đà Nẵng trở thành điểm trung chuyển hàng đầu của miền Trung.

Việc triển khai dự án cũng là bước đi cụ thể hiện thực hóa Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, xây dựng TP trở thành đô thị động lực, trung tâm tài chính – du lịch – logistics của khu vực.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Dự án hầm qua sân bay: Đà Nẵng mở gói thầu đầu tiên
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO