Dự án đường sắt cao tốc ven biển hơn 120.000 tỷ chính thức khởi động, tốc độ 250 km/h, chỉ mất 30 phút đi lại giữa 2 thành phố
Đây là dự án đường sắt cao tốc ven biển nối hai thành phố quan trọng kiêm công trình hạ tầng giao thông lớn nhất lịch sử quốc gia này.
Dự án “Tuyến đường sắt ven biển” chính thức được khởi động
Theo ghi nhận mới đây, Israel đang bước vào giai đoạn đầu của một trong những dự án hạ tầng tham vọng nhất từ trước đến nay – tuyến đường sắt cao tốc nối hai trung tâm đô thị lớn Tel Aviv và Haifa. Dự án có tên gọi “Tuyến đường sắt ven biển” do Công ty Đường sắt Israel (Israel Railways) triển khai với tổng ngân sách hơn 4,6 tỷ USD (khoảng 120.000 tỷ đồng).

Bộ Tài chính Israel đã giải ngân gần 90 triệu USD (300 triệu shekel) cho Bộ Giao thông Vận tải nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuyến cao tốc này nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia kéo dài từ thành phố Kiryat Shmona ở cực Bắc tới Eilat ở cực Nam, kỳ vọng hoàn thành vào năm 2029.
Trong giai đoạn đầu, khoảng 70 km đường sắt sẽ được xây dựng từ ga Hof HaCarmel (Haifa) đến gần Shefayim. Dự án sẽ được điện khí hóa hoàn toàn, với tốc độ vận hành tàu tối đa lên đến 250 km/h giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Tel Aviv và Haifa xuống chỉ còn 30 phút.
Tích hợp trong kế hoạch giao thông quy mô toàn quốc
Tuyến đường sắt cao tốc ven biển không chỉ là một dự án độc lập, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cấp tổng thể mạng lưới giao thông quốc gia Israel. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ kết nối với hệ thống đường ray đôi mới, hình thành trục giao thông hiệu quả giữa ba thành phố trọng điểm: Tel Aviv, Haifa và Beersheba.

Việc mở rộng và hiện đại hóa hệ thống đường sắt nhằm tăng gấp đôi số tuyến kết nối các khu đô thị trung tâm với khu vực ngoại vi, đáp ứng nhu cầu đi lại đang ngày càng tăng. Song song với tuyến ven biển, một dự án lớn khác – tuyến thứ tư đoạn Ayalon – cũng đang được triển khai nhằm nâng cao năng lực vận hành của hệ thống đường sắt toàn quốc.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Miri Regev cho biết: “Đây là bước đi quan trọng trong cuộc cách mạng giao thông tại Israel. Dự án không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận tiện hơn mà còn góp phần phát triển kinh tế vùng, giảm tải cho hệ thống đường bộ và thúc đẩy kết nối giữa các địa phương.”
Hướng tới 300 triệu lượt hành khách mỗi năm
Theo Bộ Giao thông Vận tải Israel, mục tiêu dài hạn của chương trình phát triển đường sắt cao tốc là đạt mốc 300 triệu lượt hành khách đi tàu mỗi năm vào năm 2040, con số cao gấp 5 lần hiện tại. Điều này đòi hỏi hệ thống đường sắt phải có tốc độ cao, tần suất dày đặc và khả năng phục vụ linh hoạt.
Dự án cũng được kỳ vọng tạo ra hàng chục nghìn việc làm trong giai đoạn xây dựng và vận hành, đồng thời thúc đẩy sự phát triển đồng đều giữa các khu vực. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại như đường sắt điện khí hóa cũng phù hợp với cam kết giảm phát thải của Israel trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
Với quy mô và tầm ảnh hưởng lớn, tuyến đường sắt ven biển không chỉ là biểu tượng cho năng lực triển khai các dự án hạ tầng hiện đại, mà còn là đòn bẩy chiến lược giúp Israel vươn lên thành một trong những quốc gia có hệ thống giao thông phát triển hàng đầu khu vực Trung Đông.