Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nhận loạt kiến nghị mới về việc xây dựng
Một số kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam do tuyến hiện tại đi qua khu tái định cư, di tích lịch sử và trụ sở hành chính.
Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt cao tốc
Trong quá trình rà soát phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết tuyến hiện tại đang cắt qua nhiều khu vực nhạy cảm, bao gồm ba khu tái định cư vừa đầu tư thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, khu di tích lịch sử Địa đạo Hiệp Phổ Nam, cùng nhiều trụ sở hành chính trên địa bàn tỉnh.

Việc này được nhận định là sẽ gây tác động và có thể phải tái định cư nhiều lần, ảnh hưởng đến ổn định xã hội cũng như làm gia tăng chi phí đầu tư. Trong bối cảnh cả hai dự án giao thông trọng điểm là đường sắt cao tốc và cao tốc Bắc – Nam đều triển khai đồng thời, Quảng Ngãi đang đối mặt với nhiều thách thức về mặt bằng, quy hoạch và kết nối hạ tầng.
Trước thực tế này, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến, tránh đi qua các khu dân cư đông đúc, di tích lịch sử, cũng như trụ sở hành chính nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực về mặt xã hội và ngân sách.
Rà soát phát hiện chồng lấn với các dự án khác
Một trong những vấn đề cụ thể được nêu là vị trí ga đường sắt cao tốc dự kiến tại phường Nghĩa Lộ, hiện không phù hợp với quy hoạch đô thị đến năm 2040, đồng thời chồng lấn với Khu công nghiệp Quảng Phú. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn trong tổ chức giao thông kết nối mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại khu công nghiệp.

Để khắc phục, tỉnh đề xuất chuyển vị trí nhà ga về khu vực giáp ranh giữa phường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Giang, gần nút giao Trường Chinh – Lê Duẩn. Theo đánh giá, phương án này sẽ thuận lợi hơn cho giao thông liên kết, vừa phù hợp quy hoạch, vừa giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến khu sản xuất hiện hữu.
Không chỉ dừng lại ở đó, quá trình rà soát cũng phát hiện ranh giới dự án đường sắt tốc độ cao có sự chồng lấn với cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đặc biệt là tại xã Mộ Đức và khu vực các hầm đường bộ, nút giao. Nếu không sớm điều chỉnh, việc chồng lấn này có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công và khai thác đồng bộ của cả hai dự án. Chính vì vậy, Sở Xây dựng Quảng Ngãi kiến nghị xem xét lại tổng thể phạm vi ranh giới dự án đường sắt cao tốc, nhằm giảm thiểu xung đột giữa các hạng mục giao thông trọng điểm.
Giải pháp tiết kiệm ngân sách và đảm bảo tiến độ
Trong bối cảnh quỹ đất hạn chế và ngân sách nhà nước cần được sử dụng hiệu quả, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề xuất tận dụng các lô đất tái định cư và khu cải táng mồ mả còn thừa từ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn để phục vụ cho dự án đường sắt cao tốc. Giải pháp này không chỉ giảm chi phí giải phóng mặt bằng, mà còn hạn chế tình trạng di dời, tái định cư nhiều lần đối với người dân, góp phần đảm bảo tính đồng bộ giữa các dự án hạ tầng lớn.
Lãnh đạo Sở Xây dựng nhấn mạnh, việc sớm xác định và cung cấp ranh giới giải phóng mặt bằng ngoài thực địa là yêu cầu cấp bách để các địa phương có thể triển khai bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng tiến độ mà Chính phủ đã phê duyệt trong tổng thể dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Đồng thời, việc điều chỉnh hợp lý hướng tuyến và quy hoạch nhà ga sẽ là tiền đề quan trọng giúp tăng hiệu quả đầu tư, hạn chế phát sinh chi phí, đồng thời tạo đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn tới.