Dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên: Nhà đầu tư BT và mối quan hệ với chủ đầu tư Ecopark
TBCKVN - Tháng 3/2008, UBND Thành phố Hà Nội ban hành văn bản chấp thuận Liên danh Tổng công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thành Nam (COTANA) là nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên. Rắc rối xảy ra khi giá trị quỹ đất đối ứng cao hơn rất nhiều so với tổng mức đầu tư mà Nhà đầu tư đã thực hiện.
Như Báo điện tử TBCKVN đã thông tin, dự án đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên được triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), có chiều dài gần 4,2km với quy mô chiều rộng 40m, 6 làn xe chạy, tốc độ tối đa 80km/h; dải phân cách cây xanh, hệ thống chiếu sáng, chỉ dẫn giao thông được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Tổng giá trị dự án BT là 497 tỷ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã xác định giá trị tạm tính quỹ đất dự kiến thanh toán các khu đất đối ứng thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường Hà Nội - Hưng Yên theo hình thức BT là 2.241 tỷ đồng.
Đây là một dự án quan trọng, thực hiện theo chủ trương của Chính phủ từ đầu những năm 2000 về vấn đề đồng bộ mạng lưới hạ tầng của thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận, đặc biệt là đối với những địa bàn có vai trò là đô thị vệ tinh như Hưng Yên. Là tuyến đường đầu tiên có quy mô lớn thực hiện chức năng kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam của thành phố Hà Nội với khu vực Tây Bắc của tỉnh Hưng Yên, dự án này góp phần rất lớn trong việc giảm tải cho Quốc lộ 5, làm hài hòa và đa dạng thêm mạng lưới giao thông của Thủ đô với các tỉnh lân cận, góp phần thu hút đầu tư, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đồng thời cũng phục vụ rất tốt chủ trương giãn dân trong khu vực nội thành Hà Nội.
Phát biểu trong lễ khánh thành đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên, đoạn qua địa phận Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hưng Yên là một tỉnh nằm trong quy hoạch vùng thủ đô, có quan hệ mật thiết về địa chính trị, kinh tế và giao thông với Hà Nội. Sau khi cầu Thanh Trì và vành đai 3 của Hà Nội được triển khai thì Hưng Yên và Hà Nội đã cùng chung một ý tưởng, đó là xây dựng tuyến đường chung để thông thương nhằm khai thác tiềm năng của khu vực Gia Lâm và các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ nối từ vành đai 3 về thành phố Hưng Yên.
Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ đi qua khu đô thị Ecopark, kết nối tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên, có điểm cuối giao với QL 39 tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên).
Đặc biệt, tháng 7/2009, Dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên khởi công, thì tháng 8/2009, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) chính thức khởi công xây dựng dự án Ecopark.
Tìm hiểu được biết, Vihajico - chủ đầu tư Ecopark và COTANA - nhà đầu tư dự án BT tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên có một số mối quan hệ sở hữu cổ phần của nhau.
Vihajico do 9 cổ đông sáng lập. Trong đó, 2 cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Duy Nghĩa do ông Lương Xuân Hà đại diện sở hữu 54% và Công ty TNHH TM Phụng Thiên do bà Đặng Thị Ngọc Bích đại diện nắm 20%. COTANA cũng là một trong những cổ đông sáng lập của Vihajico.
Mặt khác, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thành Nam (nay là Công ty CP Tập đoàn Cotana) và bà Đặng Thị Ngọc Bích lại là 2 cổ đông sáng lập Công ty CP Comaland đầu tư và phát triển bất động sản - doanh nghiệp dự án được thành lập thực hiện dự án BT tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường vành đai 3 cầu Thanh Trì đến Hưng Yên (đoạn trên địa phận Hà Nội) sẽ tạo ra tuyến đường trục liên tỉnh mới nối Hà Nội với Hưng Yên, và hơn nữa là tạo động lực cho sự phát triển của 7 tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp, thương mại và du lịch.

Hình ảnh tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên (nguồn internet)
Tăng tổng mức đầu tư, vẫn thấp xa so với quỹ đất đối ứng
Năm 2009, hợp đồng dự án được ký giữa UBND huyện Gia Lâm và nhà đầu tư là Liên danh COMA – COTANA. Ngày 23/7/2009, Dự án khởi công, tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 7/7/2014, khánh thành ngày 19/8/2014. Toàn bộ các hạng mục của tuyến đường đã được Nhà đầu tư bàn giao cho các sở, ngành, địa phương của TP Hà Nội quản lý. Năm 2016, tổng mức đầu tư Dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh từ 379 tỷ đồng thành 497 tỷ đồng. UBND Thành phố cũng chấp thuận cho COMA rút khỏi liên danh thực hiện Dự án.
Ngày 17/7/2017, UBND huyện Gia Lâm, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án - Công ty CP Comaland đầu tư và phát triển bất động sản đã ký phụ lục hợp đồng BT. Hiện UBND huyện Gia Lâm đang thẩm định, phê duyệt quyết toán theo quy định.
Theo hợp đồng đã ký ngày 18/6/2009 giữa UBND huyện Gia Lâm với Liên danh COMA - COTANA, dự án khác (dự án đối ứng) có địa điểm tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, diện tích đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là 60 ha. Ngày 18/9/2014, UBND Thành phố có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu đất đối ứng thực hiện dự án tuyến đường Hà Nội - Hưng Yên với tổng diện tích là 63ha. Hiện Nhà đầu tư chưa lập dự án đầu tư để trình UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư và chưa được quyết định giao đất.
Theo Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg quy định việc giao đất đối ứng có giá trị đảm bảo tương đương với giá trị công trình BT. Nhà đầu tư đề nghị được giao 63 ha đất và nộp khoản tiền chênh lệch giá trị đất và giá trị dự án BT cho ngân sách.
Phương Trang