Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông: 4 đoạn tuyến sẵn sàng vận hành dịp 30/4
Nhiều dự án cao tốc Bắc – Nam và hạ tầng giao thông lớn sẽ được thông xe kỹ thuật ngày 19/4.
Ngày 19/4/2025, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả nước sẽ được Bộ Xây dựng phối hợp các bộ, ngành và địa phương tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, nhân dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Tâm điểm của đợt thông xe lần này là 4 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Đầu tiên là đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, dài 35,28 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, có tổng mức đầu tư hơn 7.643 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công tháng 1/2023 và sẽ đưa vào khai thác chính thức ngày 28/4/2025.
Kế đến là đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, dài 54,2 km cũng qua địa bàn Hà Tĩnh, với tổng vốn hơn 9.734 tỷ đồng, hiện đã cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 4/2025.
Tại Quảng Bình, đoạn Bùng – Vạn Ninh dài gần 49 km, tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 6 phụ trách. Còn tại Khánh Hòa, đoạn Vân Phong – Nha Trang dài 83,35 km có vốn đầu tư lên tới 11.808 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 triển khai. Tuyến này đã hoàn thiện hơn 70 km, sẽ chính thức khai thác từ 20/4.
Các tuyến cao tốc này đều có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho quốc lộ 1, tăng cường kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ, cũng như từ TP.HCM đến Phú Yên.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Hoàn thiện dần tuyến phía Tây
Cũng trong ngày 19/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật đoạn phía Tây thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành, từ nút giao TP.HCM – Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo, dài hơn 21 km. Như vậy, đến nay tổng cộng gần 30 km tuyến cao tốc này đã được đưa vào khai thác.

Dự án có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua 3 tỉnh thành: Long An, TP.HCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư 29.587 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp từ vay JICA, ADB, ngân sách nhà nước và nguồn vốn do VEC thu xếp. Dự án kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026, đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn quãng đường vận tải hàng hóa từ miền Tây sang miền Đông Nam Bộ và cảng Cái Mép – Thị Vải.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất: Nâng công suất sân bay lớn nhất nước
Trong chuỗi sự kiện 19/4, dự án Nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng được điểm tên như một điểm nhấn đáng chú ý. Với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, công trình do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, được thiết kế vận hành với lưu lượng 20 triệu khách/năm.
Khi hoàn thành, nhà ga T3 sẽ nâng tổng công suất sân bay lên 50 triệu lượt khách/năm, giúp giảm tải cho các nhà ga hiện hữu và khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực xung quanh sân bay.
Cầu Rạch Miễu 2: Hợp long vượt tiến độ, kết nối Tiền Giang – Bến Tre
Dự án cầu Rạch Miễu 2 là một trong những công trình giao thông cấp thiết tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với tổng chiều dài 17,6 km, cầu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận phụ trách, tổng vốn đầu tư 6.810 tỷ đồng.
Tính đến giữa tháng 4, dự án đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công việc. Đáng chú ý, hạng mục cầu chính đã đạt 88% và sẽ được hợp long tại vị trí trụ P19 và P20 vào ngày 19/4, sớm hơn kế hoạch 4 tháng. Dự án dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 10/2025, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và giảm ùn tắc trên quốc lộ 60.
Việc đồng loạt thông xe kỹ thuật và triển khai các dự án trọng điểm quốc gia trong ngày 19/4 không chỉ có ý nghĩa chào mừng dịp lễ trọng đại 30/4, mà còn là bước đi quan trọng trong mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ, liên kết vùng, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh kinh tế.