Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn chưa được cấp phép vẫn vô tư xây dựng và rao bán

Cập nhật: 14:25 | 28/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Được quảng cáo là biểu tượng thịnh vượng của TP Lạng Sơn, tuy nhiên dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn (thôn Mai Duốc, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) dù đã xây dựng gần như hoàn thiện và rao bán cho hàng trăm khách hàng nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng.    

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban

Lạng Sơn: Liên tiếp bắt 2 vụ vận chuyển 69.000 chiếc khẩu trang vi phạm

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban

Đấu giá xe ô tô Mitsubishi và quyền sử dụng đất tại tỉnh Lạng Sơn

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban

Lạng Sơn: Khởi tố Phó Chủ tịch huyện Cao Lộc vì sai phạm trong quản lý đất công

Nằm ven Quốc lộ 1A, trục trung tâm khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Dự án Apec Diamond Park trở nên nổi bật so với phần còn lại của TP Lạng Sơn. Toàn bộ Dự án được quây kín bằng những tấm biển quảng cáo bắt mắt khiến cho nhiều người cảm thấy choáng ngợp.

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban
Bên trong khu Dự án

Tận mắt chứng kiến, PV ghi nhận hình ảnh các xe tải vẫn nườm nượp vận chuyển vật liệu xây dựng (cọc khoan móng, gạch) vào bên trong để chuẩn bị cho quá trình thi công tiếp theo. Hiện tại, chủ đầu tư đã xây dựng xong 6 dãy nhà (shophouse 4 tầng) và đang trong quá trình thi công phần móng khu shophouse 7 tầng. Khu shophouse 7 tầng này nằm phía ngoài cùng, giáp mặt đường QL1A. Phần cọc móng đã tương đối hoàn thiện.

Trong vai người đi mua căn hộ, PV đã được một nhân viên của Dự án cho hay, lao động trong Dự án này chủ yếu là từ Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái… nên sau khi có dịch bệnh Covit-19 thì nhiều người ở lại quê nên việc thi công bị đình trệ. “Dự án đã có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn giấy phép xây dựng thì chắc sang tháng 3 bên em sẽ có. Và hy vọng rằng toàn bộ Condotel và Shophouse sẽ được bán hết”, nam nhân viên này tiết lộ thêm.

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban
Khu Shophouse đang được thi công phần móng

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Yến - Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn xác nhận: “Đến thời điểm này, chủ đầu tư của Dự án Apec Diamond Park chưa cung cấp bất cứ một hồ sơ gì để Sở tiến hành cấp giấy phép xây dựng”. Cũng theo lời bà Yến, việc Dự án Apec Diamond Park tiến hành xây dựng khi chưa có giấy phép, khiến cho cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn phải lưu tâm. “Mới đây, Công an Kinh tế cũng sang làm việc với Sở về việc đó. Hiện tại, công trình đã bị UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ thi công…”.

Trước câu hỏi của PV về việc trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn khi Dự án Apec Diamond Park vẫn tiến hành thi công mà chưa có giấy phép xây dựng, bà Yến trả lời: “Sở Xây dựng chỉ thanh, kiểm tra được những Dự án đã được cấp phép, còn ở đây thì đã được cấp đâu mà xử lý!?”.

Liên quan đến nguồn gốc đất, chiều 26/2, PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã làm việc với ông Bùi Văn Côi - Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn. Trao đổi với PV, ông Côi cho biết, Dự án Apec Dianmond Park đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Ngoài ra, Dự án này cũng đã quyết định phê duyệt ĐTM (đánh giá tác động môi trường). Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Cũng theo ông Côi, việc xử lý chủ đầu tư thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng không thuộc thẩm quyền của Sở.

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban
Xe chở vật liệu xây dựng đang chuẩn bị bốc hàng tại công trường của Dự án

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 30/10/2019, công chức địa chính - xây dựng xã Mai Pha phối hợp với cán bộ Thanh tra Sở xây dựng, Phòng quản lý đô thị, Đội quản lý trật tự xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; Yêu cầu Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam (chủ đầu tư Dự án Khu đô thị thương mại, căn hộ và shophouse - Apec Diamond Park Lạng Sơn).

Tiếp đó, ngày 04/11/2019, UBND TP Lạng Sơn ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư 50 triệu đồng. "Trong thời gian tới, UBND TP Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã Mai Pha, Đội quản lý trật tự đô thị TP kiên quyết tổ chức ngăn chặn đối với dự án. Hết thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam không xuất trình được Giấy phép xây dựng, UBND TP sẽ ban hành thông báo thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm và quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả", quyết định xử phạt của UBND TP Lạng Sơn nêu rõ.

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban
Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công trường tạm thời dừng thi công?

Được biết, ngày 20/3/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định Công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất Nhà máy xi măng (cũ) tại thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Theo đó, diện tích đất theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng lại quyết định ngày 21/08/2018 của UBND tỉnh là 55.432 m2, diện tích bán đấu giá là 32.787 m2. Diện tích bán đấu giá được quy hoạch: Diện tích đất ở liền kề (nhà phố shophouse) là 20.620 m2; Diện tích đất thương mại dịch vụ: 9.825 m2; Đất hỗn hợp (dịch vụ thương mại + khách sạn + chung cư) là 9.483m2; Đất dịch vụ thương mại 342 m2; Bãi đỗ xe 2.342 m2.

du an apec diamond park lang son chua duoc cap phep van vo tu xay dung va rao ban
Chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành thi công, thách thức cơ quan chức năng địa phương

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP đầu tư IDJ Việt Nam; Địa chỉ: Tầng 16, toà nhà Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội, số tiền trúng đấu giá 350 tỷ đồng. Apec Group làm đơn vị tư vấn và phát triển, Wyndham Hotel Group là đơn vị quản lý vận hành. Dự án được khởi công xây dựng hồi tháng 05/2019 và dự kiến bàn giao vào quý II/2020.

Theo như quảng cáo, dự án có quy mô 226 lô shophouse, 700 căn hộ condotel; Diện tích shophouse từ 75 - 80 và 85m2/căn. Ngoài ra còn có trung tâm thương mại Apec Center, trung tâm hội nghị quốc tế, nhà hàng Á – Âu, bể bơi vô cực, hệ thống gym, spa, Jim jil bang, khu vui chơi trẻ em, quảng trường…

Nguyễn Bắc - Đức Kế