Chân dung

Dự án 7.000 tỷ chính thức đón tàu 165.000 DWT, cảng biển lớn nhất miền Bắc thêm bận rộn

Cao Thái 15/08/2025 09:37

Bến cảng số 3, 4 Lạch Huyện được chấp thuận đón tàu container trọng tải tới 165.000 DWT, mở ra giai đoạn bận rộn và thời cơ bứt phá cho cảng Hải Phòng.

Ngày 14/8/2025, Bộ Xây dựng ban hành văn bản số 8368/BXD-KCHT, chấp thuận cho bến cảng số 3 và 4 – Khu bến Lạch Huyện (thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng; PHP) tiếp nhận tàu container trọng tải tới 165.000 DWT (tương đương 14.000 TEUs). Quyết định được đưa ra dựa trên quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia, báo cáo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, cùng ý kiến từ các bộ ngành liên quan.

Theo đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác. Về phía doanh nghiệp, cảng Hải Phòng phải tuân thủ nghiêm các yêu cầu kỹ thuật, tự chịu trách nhiệm toàn diện nếu xảy ra sự cố, đồng thời không sử dụng ngân sách nhà nước cho hạ tầng hàng hải công cộng.

cang-hai-phong1.jpg
Bến cảng 3,4 Lạch Huyện của cảng Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt chủ trương tiếp nhận tàu container trọng tải tới 165.000 DWT

Bến cảng số 3 và 4, khánh thành ngày 13/5/2025, có tổng chiều dài 750 m, độ sâu -16 m, đủ sức tiếp nhận cả tàu hàng rời và tàu container cỡ lớn, bao gồm tàu 200.000 DWT giảm tải. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, kỳ vọng bổ sung 1,35–1,5 triệu TEU/năm cho cảng Hải Phòng. Dự án ứng dụng mô hình cảng xanh – thông minh với hệ thống xếp dỡ hiện đại, giảm phát thải và nâng cao hiệu suất.

Việc đưa bến 3 và 4 vào vận hành nâng tổng số bến tại Lạch Huyện lên 6, đồng thời củng cố vai trò khu bến này như cửa ngõ xuất nhập khẩu miền Bắc. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng dự kiến đạt 212 triệu tấn trong năm nay, tăng 12–15% so với mức 194 triệu tấn của năm 2024, tiếp tục duy trì vị thế cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Trong dài hạn, Lạch Huyện hướng tới cảng cửa ngõ kiêm trung chuyển quốc tế, đủ năng lực đón tàu container tới 18.000 TEU và tàu hàng rời, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn.

Nửa đầu năm 2025: Mỗi ngày cảng Hải Phòng lãi 2 tỷ đồng

Báo cáo tài chính quý 2/2025 cho thấy doanh thu thuần của cảng Hải Phòng đạt 658,8 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ 2024. Giá vốn hàng bán ở mức 375,6 tỷ đồng, giúp lợi nhuận gộp đạt 283,1 tỷ đồng. Doanh thu tài chính đóng góp 22 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính dừng ở 6,89 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 250,1 tỷ đồng, giảm nhẹ khoảng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ.

cang-hai-phong.jpg
Cảng Hải Phòng là một trong những con 'gà đẻ trứng vàng' bền bỉ cho công ty mẹ VIMC nhiều năm qua

Tuy nhiên, lợi nhuận khác chỉ còn 2,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức hơn 21 tỷ đồng cùng kỳ 2024. Điều này kéo lợi nhuận trước thuế xuống 252,86 tỷ đồng. Sau thuế, lợi nhuận ròng PHP đạt 184 tỷ đồng, thấp hơn so với 224,8 tỷ đồng của quý 2/2024.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 1.236,2 tỷ đồng, nhích nhẹ so với 1.231,1 tỷ đồng cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 368,8 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi ngày lãi hơn 2 tỷ đồng. Dù vẫn ở mức cao, con số này giảm so với 404 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ nửa năm, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cảng Hải Phòng giảm mạnh xuống 46,18 tỷ đồng (cùng kỳ 2024 là 663,78 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu do khoản phải trả tăng hơn 423,58 tỷ đồng.

Trong khi đó, dòng tiền đầu tư PHP âm 1.221,25 tỷ đồng, chủ yếu chi cho mua sắm tài sản cố định và góp vốn dài hạn. Dòng tiền tài chính dương 1.074,97 tỷ đồng nhờ vay ròng 1.231,08 tỷ đồng, sau khi chi trả cổ tức và lợi nhuận 157,41 tỷ đồng. Tại ngày 30/6, tiền và tương đương tiền còn 393,51 tỷ đồng, giảm khoảng 100 tỷ đồng so với đầu năm.

Quy mô tài sản mở rộng, nợ dài hạn tăng mạnh

Tại cuối quý 2/2025, tổng tài sản cảng Hải Phòng đạt 9.549 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn đạt 2.989,1 tỷ đồng, trong đó tiền và tương đương tiền 393,5 tỷ đồng; đầu tư tài chính ngắn hạn 1.385,38 tỷ đồng (toàn bộ là tiền gửi có kỳ hạn); các khoản phải thu 789,5 tỷ đồng; hàng tồn kho duy trì mức thấp 116,7 tỷ đồng.

Tài sản dài hạn ghi nhận 6.559,88 tỷ đồng, tăng mạnh nhờ tài sản cố định 2.802,86 tỷ đồng, chi phí xây dựng cơ bản dở dang 2.822,37 tỷ đồng và đầu tư tài chính dài hạn 848,89 tỷ đồng.

Cân đối kế
Cân đối kế toán và kết quả kinh doanh giai đoạn 2020 - 2024 của cảng Hải Phòng, dữ liệu từ Fitrade.kinhtechungkhoan.vn

Danh mục đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết có giá gốc 847,07 tỷ đồng, gồm: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hàng hải Hải Phòng (27 tỷ đồng), Công ty TNHH Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (452,28 tỷ đồng), Công ty TNHH Tiếp vận SITC Đình Vũ (221,65 tỷ đồng) và Công ty CP VIMC Logistics Việt Nam (2,18 tỷ đồng).

Cuối quý 2, nợ phải trả của cảng Hải Phòng tăng lên 3.112,32 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn giảm còn 1.278,36 tỷ đồng, nợ dài hạn tăng vọt lên 1.833,96 tỷ đồng. Nợ vay dài hạn chiếm phần lớn với 1.726,7 tỷ đồng, bao gồm khoản vay tại BIDV hơn 1.244 tỷ đồng và các khoản vay ODA cho các dự án hạ tầng cảng. Nợ xấu ở mức 39,18 tỷ đồng, đã trích lập dự phòng gần 38 tỷ đồng, giá trị có thể thu hồi chỉ khoảng 1,28 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu PHP hiện ở mức 6.436,70 tỷ đồng, gồm 3.269 tỷ đồng cổ phiếu phổ thông, hơn 2.102 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển và 897,09 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Lợi ích cổ đông không kiểm soát đạt 728,53 tỷ đồng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Dự án 7.000 tỷ chính thức đón tàu 165.000 DWT, cảng biển lớn nhất miền Bắc thêm bận rộn
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO