DRH Holdings đến khổ vì đơn vị kiểm toán bất ngờ nghỉ ngang

Cập nhật: 10:33 | 30/05/2024 Theo dõi KTCK trên

DRH Holdings cho biết không rõ nguyên nhân tại sao đơn vị kiểm toán này ngưng thực hiện công tác kiểm toán khiến doanh nghiệp này chậm nộp báo cáo theo dự kiến...

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã có Văn bản số 269/QĐ-SGDHCM về việc chuyển cổ phiếu DRH của Công ty CP DRH Holdings (DRH Holdings, HOSE: DRH) từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 27/5.

Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp báo cáo tài chính 2023 đã kiểm toán quá 45 ngày theo quy định thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quy định tại điểm a khoản I Điều 39 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QÐ-HÐTV ngày 31/3/2022 của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

DRH Holdings đến khổ vì đơn vị kiểm toán bất ngờ nghỉ ngang

Cũng theo văn bản này, cổ phiếu DRH chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phuơng thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận kế từ ngày 27/5.

Trước khi bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch, ngày 24/4, cổ phiếu DRH đã bị HOSE đưa vào diện cảnh báo và sau đó ngày 09/5 cổ phiếu này đã chuyển từ diện cảnh báo sang kiểm soát cũng từ lý do chậm nộp báo cáo tài chính đã kiểm toán 2023 quá 15 ngày và 30 ngày theo quy định.

Liên quan đến việc chậm nộp báo cáo này, DRH Holdings cho biết, không rõ nguyên nhân tại sao Ernst & Young Việt Nam (EY) ngưng thực hiện công tác kiểm toán khiến doanh nghiệp này chậm nộp báo cáo theo dự kiến.

Cụ thể, trong đơn giải trình gửi HOSE vào ngày 15/5, DRH Holdings nói trong suốt quá trình thực hiện kiểm toán, công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về việc phát hành báo cáo tài chính mà đơn vị kiểm toán yêu cầu.

Tuy nhiên, vào ngày 14/5, công ty nhận phản hồi không rõ nguyên nhân từ bên kiểm toán về việc ngưng thực hiện công tác kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023 và hiện đang làm việc với đơn vị này về việc ngưng phát hành báo cáo nêu trên.

Mới đây nhất, DRH Holdings cho biết, công ty đã ngưng thực hiện hợp đồng kiểm toán với Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam vào ngày 29/5/2024, và đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Kiểm toán An Việt vào cùng ngày để thực hiện kiểm toán BCTC năm 2023.

Kể từ ngày 30/5, công ty làm việc với đơn vị kiểm toán An Việt và cố gắng hoàn thành BCTC trong thời gian sớm nhất. Khi hoàn thành BCTC kiểm toán năm 2023, công ty sẽ công bố thông tin đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE và cổ đông.

Cũng chính vì việc này, DRH đã quyết định điều chỉnh ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đến 18/06/2024, thay vì 30/05 như đã chốt, nhằm đảm bảo chất lượng cho các tài liệu họp.

Trước đó, DRH Holdings cũng nhiều lần nhận văn bản nhắc nhở từ phía cơ quan chức năng và lần lượt xin lùi ngày nộp BCTC.

Cuối tháng 3/2024, DRH nói do hoạt động sản xuất kinh doanh có sự thay đổi và đang trong quá trình tái cấu trúc, đồng thời việc thu thập chứng từ kế toán từ các công ty con chậm trễ, nên đơn vị kiểm toán cần thời gian thu thập và đánh giá các thông tin liên quan để phát hành báo cáo, đồng thời xin gia hạn đến ngày 09/04 và lần 2 đến ngày 15/05.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DRH bất ngờ có phiên tăng trần vào ngày 29/5 sau liên tiếp các phiên giảm mạnh trước đó. Thị giá hiện đứng ở mức 3.600 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu DRH đã giảm tới hơn 27% giá trị.

DRH Holdings đến khổ vì đơn vị kiểm toán bất ngờ nghỉ ngang
Diễn biến giá cổ phiếu DRH từ đầu năm 2024 đến nay

Theo báo cáo tự lập của DRH Holdings, tại ngày 31/12/2023, doanh nghiệp này đang có tổng tài sản và nguồn vốn ở mức 3.938 tỷ đồng, tăng khoảng 90 tỷ đồng so với ngày đầu năm.

Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ được gần 9 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ. Trong khi giá vốn bán hàng chỉ giảm nhẹ và ở mức hơn 6 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ vỏn vẹn 2,7 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ.

Doanh thu từ hoạt động tài chính và đầu tư vào công ty liên doanh liên kết đều giảm, cùng với đó DRH Holdings phải chịu lãi chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng dẫn đến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là số âm đến 88 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ 2022 vẫn lãi hơn 9 tỷ đồng.

Tất cả các điều trên dẫn đến việc lợi nhuận trước thuế và sau thuế của DRH Holdings âm nặng lần lượt 91 tỷ đồng và 95 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2022 vẫn lãi lần lượt 15 tỷ đồng và 700 triệu đồng.

Sáng đến quý 1 năm nay, kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty tiếp tục báo lỗ gần 5 tỷ đồng.

Chủ tịch cùng thành viên HĐQT DRH Holdings muốn mua vào lượng lớn cổ phiếu DRH

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/4, thị giá cổ phiếu DRH đạt 20.300 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình ...

Cả năm 2022, DRH Holdings (DRH) lãi sau thuế chưa đến 1 tỷ đồng

Năm 2022, DRH đặt kế hoạch đạt 800 tỷ đồng doanh thu và 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy với kế hoạch ...

DRH Holdings (DRH) nợ BHXH 18 tháng với số tiền gần 3 tỷ đồng

Mới đây, BHXH TP.HCM vừa nhắc tên Công ty CP DRH Holdings (HOSE: DRH) vì nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nguyên Nam