Dragon Capital: Rời khỏi thị trường tại thời điểm này không phải là quyết định tốt

Cập nhật: 10:01 | 26/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Trước diễn biến giảm mạnh gần đây của thị trường chứng khoán, Dragon Capital Việt Nam đã có một số cập nhật quan trọng về những tác động có thể đang ảnh hưởng đến thị trường.

Thứ nhất, theo Dragon Capital, thị trường đang chịu áp lực từ các yếu tố vĩ mô toàn cầu. Cụ thể, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất vào tháng 11, và kinh tế của Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Điều này đã tạo ra tình hình khá căng thẳng cho tâm lý của các nhà đầu tư.

Dragon Capital: Rời khỏi thị trường tại thời điểm này không phải là quyết định tốt

Thêm vào đó, thông tin về sự tăng giá của tỷ giá hối đoái cùng với các biện pháp gần đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) liên quan đến việc phát hành tín phiếu điều tiết cung tiền trên thị trường đã khiến tâm lý thị trường trở nên không ổn định. Cuối cùng, một số công ty chứng khoán thực hiện các biện pháp siết chặt đòn bẩy tài chính (margin), tạo ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trong các phiên giao dịch gần đây.

Thứ hai, đánh giá về động thái của Fed, Dragon Capital cho rằng, các mô hình lịch sử cho thấy thị trường thường biến động mạnh vào các giai đoạn gần cuối của chu kỳ tăng lãi suất của FED. Lần này cũng không ngoại lệ, Dragon Capital dự đoán sẽ có sự biến động ngắn hạn trong thời kỳ tiếp theo cho đến tháng 11.

Thứ ba, tỷ lệ đòn bẩy tài chính tại một số công ty chứng khoán lớn đã giảm khoảng 11% so với đỉnh điểm. Thông thường, trong các giai đoạn điều chỉnh giảm của thị trường trong một xu hướng tăng dài hạn, tỷ lệ đòn bẩy thường phải điều chỉnh sâu hơn, có lúc lên đến 20%.

Đánh giá tổng quan được Quản lý quỹ Dragon Capital đưa ra, "biến động về mặt kinh tế toàn cầu và diễn biến thị trường gần đây chưa tạo ra sự đảo chiều trong xu hướng hiện tại".

Sau nhận định trên, Dragon Capital khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ vững sự bình tĩnh và quan sát trong giai đoạn này. Rời khỏi thị trường tại thời điểm này có thể không phải là quyết định tốt, bởi sự biến động trong khoảng 5 - 12% trong một chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp.

Liên tục trong thời gian gần đây, bất chấp biến động kém tích cực của thị trường chung, nhiều tổ chức ngoại đã liên tục có những nhận định khả quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam. Quỹ Pyn Elite Fund trong thư gửi nhà đầu tư mới đây đã bày tỏ sự tự tin với những khoản đầu tư tại Việt Nam và đánh giá đây là một thị trường đầy hấp dẫn với mức định giá đang tương đối rẻ. Thậm chí với mức tăng trưởng lợi nhuận được dự đoán cho năm 2024, tỷ lệ P/E sẽ giảm xuống dưới 10 lần.

Quỹ ngoại đến từ Phần Lan kỳ vọng chỉ số VN -Index có thể lên ngưỡng là 2.500 điểm vào năm 2025 - 2026 dựa trên mức P/E là 16 lần theo dự báo tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết.

Quan điểm này cũng được phản ánh phần nào qua giao dịch của khối ngoại trên thị trường. Riêng trong phiên đầu tuần ghi nhận VN-Index mất gần 40 điểm, khối ngoại bất ngờ trở thành điểm sáng khi trở lại mua ròng hơn 800 tỷ đồng trên cả ba sàn. Còn nhớ giai đoạn tháng 11-12/2022, khi chứng khoán Việt Nam tìm về đáy ngắn hạn, nhà đầu tư ngoại cũng vung hàng chục nghìn tỷ đồng gom ròng cổ phiếu Việt.

Vn-Index tiếp tục giảm sâu, thị trường đã rẻ để "gom hàng"?

Trong phiên giao dịch đầu tuần mới, thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khỏan tương đối lớn.

Nhận định chứng khoán ngày 26/9: Tạm dừng giải ngân mới

Áp lực bán mạnh gia tăng trong phiên chiều 25/9 đã khiến VN-Index liên tục mất điểm, giảm về khu vực 1.150 điểm. Công ty ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 26/9: Sắc đỏ bao trùm, giá cà phê giảm mạnh, xăng thấp nhất 3 tuần

Trên thị trường hàng hóa trong phiên hôm qua, các giao dịch diễn ra phân hóa ở từng nhóm ngành. Đồng đô la hồi phục ...

Quỳnh Nga