Dow Jones rớt thêm hơn 650 điểm, chứng khoán Mỹ và châu Âu cùng đỏ sàn

Cập nhật: 07:54 | 10/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 9/5 tiếp tục bị bán tháo, chỉ số S&P 500 thủng mốc 4.000 điểm và dừng ở mức thấp nhất trong hơn một năm.

5344-chungkhoan
Dow Jones rớt thêm hơn 650 điểm, chứng khoán Mỹ và châu Âu cùng đỏ sàn

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sụt gần 654 điểm, tương đương 1,99%, và kết phiên ở xấp xỉ 32.246 điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt mất 3,2% và 4,29%.

Đây là lần đầu tiên S&P 500 đóng cửa dưới ngưỡng 4.000 điểm trong hơn một năm qua, như thể hiện trong biểu đồ trên. Hiện nay chỉ số đại diện thị trường này đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 31/3/2021 và đã giảm 16,8% so với đỉnh lịch sử thiết lập vào đầu năm 2022.

Đây là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp của các chỉ số chứng khoán Mỹ. Có 23/30 cổ phiếu thuộc Dow Jones và 10/11 nhóm ngành thuộc S&P 500 đóng cửa trong sắc đỏ.

Ở thị trường trái phiếu Kho bạc Mỹ, lợi suất kỳ hạn 10 năm duy trì trên mốc 3% và hiện ở vùng cao nhất kể từ cuối năm 2018.

CNBC dẫn lời ông Jeff Kilburg, Giám đốc đầu tư tại công ty quản lý quỹ Sanctuary Wealth, nhận xét: “Thị trường đang định giá lại một cách mạnh mẽ, tất cả đều do chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Con đường duy nhất mà tôi thấy thị trường cổ phiếu có thể tìm thấy đáy là khi Fed tìm được công cụ để hạ nhiệt lãi suất. Lợi suất kỳ hạn 10 năm cần phải quay đầu xuống dưới 3%”.

Trong môi trường lãi suất lên cao, nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục thiệt hại nặng nề. Meta Platforms (sở hữu Facebook) và Alphabet (công ty mẹ của Google) đi xuống lần lượt 3,7% và 2,8%. Amazon, Apple và Netflix lao dốc tương ứng 5,2%, 3,3% và 4,4%.

Trong ba phiên vừa qua, các đại gia công nghệ gồm Microsoft, Tesla, Amazon, Alphabet, Nvidia và Meta Platforms đã mất hơn 1.000 tỷ USD vốn hóa. Biểu đồ trên đây cho thấy trong 15 phiên gần đây, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite có 4 phiên giảm từ 4% trở lên.

Cổ phiếu các ngành khác cũng không tránh khỏi xu hướng sa sút. Cổ phiếu hàng tiêu dùng Nike và cổ phiếu công nghiệp Caterpillar giảm lần lượt 2,9% và 3,9%. Ở ngành ngân hàng, Bank of America và JPMorgan Chase đi xuống tương ứng 3% và 1,5%.

Cổ phiếu năng lượng là nhóm giảm mạnh nhất chỉ số S&P 500 phiên 9/5, như thể hiện trong thống kê bên dưới. Đại gia dầu khí Chevron sụt 6,7%. Nhóm bất động sản cũng giảm sâu. Cổ phiếu tiêu dùng thiết yếu là nhóm duy nhất tăng nhẹ.

CNBC dẫn lời ông Maneesh Deshpande, Giám đốc điều hành Barclays Capital, nhận xét: “Chúng tôi dự báo thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh, khả năng giảm điểm lớn hơn khả năng tăng vì rủi ro làm phát đình trệ ngày càng cao”.

Các nhà phân tích kỹ thuật cũng cho rằng đợt giảm điểm của thị trường sẽ kéo dài.

"Chúng tôi cho rằng giá cổ phiếu sẽ tiếp tục đi xuống bởi vì chưa có đủ bằng chứng kỹ thuật cho thấy quá trình tạo đáy đã bắt đầu", ông JC O’Hara, Giám đốc kỹ thuật thị trường tại MKM Partners nhận định. "Các chỉ báo kỹ thuật vẫn chưa đạt đủ mức quá mua. Thống kê khối lượng hầu như chưa cho thấy sự đầu hàng của nhà đầu tư".

Các thị trường châu Âu cũng kết phiên 9/5 trong sắc đỏ. Chỉ số chính của Đức, Anh, Pháp cùng mất trên 2%.

Tổng Giám đốc APS đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu tại vùng giá thấp

Ông Lăng mua vào cổ phiếu của chứng khoán APEC trong bối cảnh cổ phiếu này đã giảm 60,3% kể từ đầu năm. Kết thúc ...

Tin tức chứng khoán mới nhất hôm nay 10/5: SDA, APS, IDJ, DTD, MST, VE2

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Saigon Cargo Service (SCS) sắp chia cổ tức, Gemadept cùng ANV "bội thu"

Với 50 triệu cổ phiếu đang lưu hành, SCS dự kiến chi khoảng 150 tỷ đồng cho đợt cổ tức lần này. Trong đó, Gemadept ...

Song Ngọc