Xã Vĩnh Hưng - huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa):

Đột phá thoát nghèo về đích nông thôn mới, tiến tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 16:28 | 19/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Vĩnh Hưng là xã miền núi của huyện Vĩnh Lộc có xuất phát điểm thấp, lại nằm trong vùng phân lũ của tỉnh Thanh Hóa vì thế việc phát triển kinh tế - xã hội từ những năm trước gặp rất nhiều khó khăn khi chưa có tuyến đê bao. Thực hiện nhiệm vụ, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dưng Nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hưng đã có những bước “đột phá” thoát nghèo để về đích nông thôn mới và tiến tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

TS. Nguyễn Văn Đính: “Thanh Hóa có gốc để tạo nên khác biệt, lực hấp dẫn và tiềm năng lớn”

Thanh Hóa kêu gọi được hơn 37 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Gỡ “rào cản” về giao thông, Thanh Hóa tăng tốc bứt phá

1457-1458-75220759-1969816359831612-5634696672274546688-n
Trụ sở UBND xã được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp đạt tiêu chuẩn góp phần làm thay đổi toàn diện tạo điều kiện cho nhân dân đến giao dịch thuận lợi

Sau gần 10 năm nỗ lực xây dựng NTM, năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lộc đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận xã đạt chuẩn NTM. Có thể nói kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi chính là “chìa khóa” để đưa xã Vĩnh Hưng thoát nghèo về đích NTM và tiến tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Nhất - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng chia sẻ: Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hưng đã xác định Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các ban ngành đoàn thể luôn chủ động xây dựng các kế hoạch để phối hợp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM. Đồng thời là cơ sở tạo dựng niềm tin và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân đối với việc xây dựng NTM. Nhất là công tác chỉ đạo điều hành chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, ưu tiên phát triển các mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm để nông dân yên tâm đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư phát triển một cách đồng bộ, ngày càng khang trang hiện đại góp phần tạo nên diện mạo mới của xã.

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiến đến xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2045. UBND xã đã ký kết hợp đồng với Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện công tác quy hoạch giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2045. Cùng với mục tiêu quy hoạch, Ban chỉ đạo xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, gắn với các chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao ý thức tự giác đối với người dân trong xây dựng NTM nâng cao như: khẩu hiệu, Panô, áp phích đều khắp toàn xã.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo XDNTM xã bám sát, chỉ đạo người dân đưa một số cây trồng mới vào sản xuất, như cây ớt xuất khẩu, cây sâm báo, cây dưa hấu, dưa lê, đồng thời đã chuyển một phần đất lúa ở các khu vực đồng trũng không hiệu quả chuyển sang mô hình lúa cá, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt trong năm 2021, các khâu trong sản xuất nông nghiệp cơ bản đã được cơ giới hóa từ khâu làm đất, gieo trồng và thu hoạch, mức độ cơ giới hóa đạt trên 80%. Kết quả việc thúc đẩy liên kết theo chuỗi gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn. Ngoài ra, xã còn khuyến khích bà con tập trung tích tụ đất đai và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất. 6 tháng đầu năm 2021, xã Vĩnh Hưng đã tích tụ được 2ha trồng cây rau, dưa và một số hộ thuê đất của các hộ khác trồng cây dưa hấu với diện tích là 11 ha.

2342-0238-cac6c88f90c394dd20191026-092404
Từ xã nghèo sau gần 10 năm phấn đấu năm 2019 Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hưng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, lĩnh vực xã hội cũng được quan tâm đầu tư đúng mức. Nhiều lĩnh vực hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra như: Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 theo Quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ. Học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT năm 2020 - 2021 là 75/75 HS, đạt 100%. Số lao động có việc làm qua đào tạo của xã hiện nay là 2.088/3.208 người, đạt 65,08%.

Toàn xã có 8/8 thôn đã được công nhận giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa 5 năm trở lên, các hộ gia đình trong toàn xã luôn tích cực tham gia tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, tham gia đầy đủ các phòng trào do MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội phát động, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là thực hiện mô hình xanh – sạch – đẹp. Đặc biệt, trong năm 2021 trên địa bàn xã đã duy trì và mở rộng được các câu lạc bộ thể dục thể thao.

Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 4.900 người/5.710 người = 85,81%; trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) của xã là 19/519 trẻ, chiếm 3,4%; hộ sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia trên địa bàn là 1.457/1.457 hộ đạt 100%, trong đó số hộ sử dụng nước sạch: 1.165/1457 hộ, đạt 80%.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, xã Vĩnh Hưng đã huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng NTM kiểu mẫu đạt 4,6 tỷ đồng, chủ yếu từ nhân dân đóng góp xây dựng cơ bản, chỉnh trang nhà ở, vườn tược. Theo kết quả rà soát, tính đến 30/6/2021, xã đã duy trì và nâng cao chất lượng được 18/19 tiêu chí nông thôn mới; tiêu chí chưa duy trì được là thu nhập bình quân dầu người. Đối với thực hiện tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu xã mới đạt 5/13 chỉ tiêu.

2547-image001
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi là bước “đột phá” giúp Vĩnh Hưng thoát nghèo để về đích nông thôn mới và tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nhìn chung, kinh tế xã hội của xã phát triển khá ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đảng bộ được công nhận trong sạch vững mạnh, tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể được xếp loại cao và khen thưởng hàng năm. Trên địa bàn không để xảy ra các hoạt động chống đối Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân và gây rối an ninh trật tự; tai nạn xã hội được khống chế đẩy lùi. Trên địa bàn không có tụ điểm phức tạp về trật tự, tệ nạn xã hội, không có các trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã được kiềm chế, kiểm soát tốt trong những năm qua; không có khiếu kiện đông người kéo dài.

Đặc biệt, đầu năm 2021 đã diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước. Sau hơn 4 tháng tích cực chuẩn bị, dưới sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lộc, cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, tăng cường kiểm tra, bám sát cơ sở, kịp thời uốn nắn sửa đổi những thiếu sót trong hoạt động phục vụ bầu cử. Đồng thời xây dựng và thực hiện các bước quy trình công tác nhân sự, đảm bảo đáp ứng đúng quy trình, quy hoạch nhân sự của đại hội Đảng bộ lần thứ 29 đề ra. Hầu hết người dân trong xã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, hăng hái tham gia cuộc bầu cử. Nhờ đó, công tác bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng luật và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân và được tỉnh, huyện đánh giá cao.

Nhật Nam