Dòng vốn lớn đổ bộ, bất động sản Quảng Bình ‘nóng’ lên từng ngày

Cập nhật: 08:55 | 05/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hàng loạt đơn vị phát triển bất động sản lớn ở miền Trung, Hà Nội liên tiếp đổ bộ vào đầu quý 3/2019 khiến thị trường bất động sản Quảng Bình nóng hơn bao giờ hết. Cùng với đó, một lượng khách lớn ngoại tỉnh đã đổ về xuống tiền tại các dự án mới ở địa phương này.

dong von lon do bo bat dong san quang binh nong len tung ngay

Mở rộng sân bay Đồng Hới: Chờ bất động sản Quảng Bình cất cánh ở "hiệp 2"

dong von lon do bo bat dong san quang binh nong len tung ngay

Bí thư Quảng Bình: Chính quyền tỉnh vào cuộc quyết liệt đồng hành cùng nhà đầu tư chiến lược tại dự án FLC Quảng Bình

dong von lon do bo bat dong san quang binh nong len tung ngay

BĐS Việt: Cơ hội từ hệ sinh thái năng động của những nhà đầu tư tiên phong

Hàng loạt ‘ông lớn’ đổ bộ Quảng Bình

Nửa đầu năm 2019, thị trường bất động sản Quảng Bình chào đón một đơn vị lớn bắt đầu “khai phá” đó là Đất Xanh (bao gồm 2 nhà phát triển Đất Xanh Bắc Miền Trung và Đất Xanh Đà Nẵng) với các dự án Đông Nam Lê Lợi, Mương Phóng Thủy tại khu vực Đồng Hới.

Với tiềm năng lợi thế lớn của thị trường như dự án được đầu tư bài bản, hoàn chỉnh đồng bộ về hạ tầng cũng như pháp lý đảm bảo, cộng thêm chiến lược bán hàng tốt, rất nhanh chóng 2 dự án kể trên đã được khách hàng quan tâm đón nhận rất lớn. Bao gồm rất đông đảo khách hàng và nhà đầu tư ngoại tỉnh.

Trước Đất Xanh, trong năm 2018, một đơn vị lớn khác là First Real (mã chứng khoán: FIR) cũng đã có mặt tại thị trường Quảng Bình với 2 dự án Sunrise Bảo Ninh và Khu nhà ở thương mại Trường Thịnh tại TP Đồng Hới. Sự có mặt của First Real chính là “cú hích” quan trọng nhất đưa thị trường bất động sản Quảng Bình trở thành “tiêu điểm mới” trên bản đồ bất động sản Việt Nam. Sự thành công của 2 dự án này đã cho thấy vị thế lớn của thị trường Quảng Bình trong tổng thể bức tranh bất động sản miền Trung cũng như giúp nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến thị trường mới nổi này. Đồng thời góp phần quan trọng đưa thị trường Quảng Bình tăng tốc trong nửa đầu năm 2019.

Sau Đất Xanh, First Real, Linkhouse Miền Trung – một sàn giao dịch bất động sản lớn tại Đà Nẵng cũng đã bắt đầu “cuộc chơi” tại thị trường Quảng Bình với dự án Goldcity River Side (Hana Land làm chủ đầu tư) tại khu vực Ba Đồn, Quảng Bình.

dong von lon do bo bat dong san quang binh nong len tung ngay
Dự án Golden Lake sẽ chính thức giới thiệu ra thị trường trong tháng 8-2019, đây là dự án duy nhất trên thị trường miền Trung hiện nay do nhà đầu tư thực hiện đã đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định

Mới đây nhất, đầu Quý 3/2019, thị trường bất động sản Quảng Bình tiếp tục chào đón 3 đơn vị phân phối, phát triển dự án lớn khác tại Đà Nẵng là Trường Gia Phát, Thiên Thanh Long và Đông Phong Land tham gia vào thị trường với dự án Golden Lake tại khu vực trung tâm Bắc Đồng Hới.

Golden Lake là dự án đã được nhiều nhà đầu tư và khách hàng trong tỉnh Quảng Bình cũng như khu vực Hà Nội hết sức quan tâm trong suốt nửa đầu 2019 khi đây là dự án gần như duy nhất tại khu vực miền Trung do Nhà đầu tư là doanh nghiệp thực hiện đã hoàn thành xong 100% các hạng mục cơ sở hạ tầng; được thông qua quy hoạch chi tiết 1/500, báo cáo đánh giá tác động môi trường; ra sổ đỏ cho từng lô và là dự án duy nhất do nhà đầu tư thực hiện đủ điều kiện giao dịch chuyển nhượng mua bán theo quy định của Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản. Tuy mọi thủ tục pháp lý đã hoàn thành từ trước tháng 1/2019, tuy vậy, sau hơn 8 tháng chuẩn bị, đến nay dự án này mới chính thức được 3 đơn vị Trường Gia Phát, Thiên Thanh Long và Đông Phong Land công bố ra thị trường.

Điểm nhấn thanh khoản thu hút nhà đầu tư

Nếu năm 2018 được xem là thời điểm thị trường bất động sản Quảng Bình đi “ngược dòng thị trường” khi lượng giao dịch mua bán đạt mức cao kỷ lục, khác hẵn tình trạng ảm đạm của các thị trường trong khu vực miền Trung thì năm 2019 thị trường Quảng Bình đã bước vào giai đoạn “tạo lập vị thế” vững chắc trên bản đồ bất động sản cả nước.

Báo cáo từ Quỹ Phát triển đất- UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, thu tiền sử dụng đất trong 9 tháng đầu năm 2018 của tỉnh Quảng Bình ước đạt 1.105,9 tỷ đồng, đạt 100,5% so với kế hoạch được giao là 1.100 tỷ đồng. Trong đó, thành phố Đồng Hới dẫn đầu với 548,7 tỷ đồng; huyện Bố Trạch - 140,2 tỷ đồng; Quảng Trạch - 72,4 tỷ đồng...

Cũng theo báo cáo của Quỹ Phát triển đất- UBND tỉnh Quảng Bình, trong 5 tháng đầu năm 2019, thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh Quảng Bình đạt 1.674 tỷ đồng, đạt 102% chỉ tiêu dự toán giao là 1.645 tỷ đồng, tăng 500% cùng kỳ năm 2018. Trong tháng 6/2019, dự ước sẽ thu thêm 150 tỷ đồng, theo đó, lũy kế thu tiền sử dụng đất trong 6 tháng dự ước là 1.824 tỷ đồng.

dong von lon do bo bat dong san quang binh nong len tung ngay
Hàng loạt đơn vị phát triển bất động sản đổ bộ khiến thị trường Quảng Bình đang thực sự sôi động, có sức thu hút rất lớn đến các nhà đầu tư

Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, một số các dự án có lượng giao dịch lớn được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm đó là: Dự án phía Đông đường Phùng Hưng đấu giá thành công được 39/39 lô thu được 62 tỷ đồng, tăng 19,6 tỷ đồng so với giá khởi điểm; Dự án Ven sông Lệ Kỳ đấu thành công được 35/41 lô thu được 92,3 tỷ đồng, tăng 14,9 tỷ đồng so với giá khởi điểm; Dự án Tây Bắc Lê Lợi đấu thành công được 84/84 lô thu được 119,1 tỷ đồng so với giá khởi điểm; Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đất vùng Ồ Ồ, xã Lộc Ninh đấu giá thành công 27 lô thu về 22,7 tỷ đồng, tăng 11,4 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Dự án tạo quỹ đất Khu đô thị Sa Động – Bảo Ninh đấu giá thành công 35/35 lô thu về 197,07 tỷ đồng, tăng 25,3 tỷ đồng so với giá khởi điểm…

Điều đáng chú ý, ngay sau khi các cuộc đấu giá này kết thúc, bắt đầu xuất hiện hiện tượng nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng “trả chênh cao hơn” để ôm lại các lô đất đã đấu trúng.

Có thể thấy, những con số nói trên đã cho thấy lượng giao dịch rất lớn từ thị trường Quảng Bình trong nửa đầu 2019. Nếu 2018 chỉ có thị trường trung tâm Đồng Hới tạo sức nóng thì gần như nửa đầu 2019, sức nóng này đã lan ra cả khu vực lân cận như Quảng Ninh và Bắc Đồng Hới- Hoàn Lão.

Với sự tham gia của nhiều đơn vị phát triển lớn, cũng như các tiềm năng lợi thế lớn từ thị trường Quảng Bình (giá đất rẻ hơn các địa phương trong khu vực; hạ tầng dự án hoàn thiện; pháp lý đảm bảo; cuộc cạnh tranh từ các đơn vị phát triển), nửa cuối 2019 được các chuyên gia trong ngành, giới đầu tư và khách hàng dự đoán sẽ là thời điểm mà thị trường địa ốc Quảng Bình sẽ ghi nhận lượng giao dịch bùng nổ và thị trường khu vực này sẽ chính thức “soán ngôi” 2 thị trường Đà Nẵng- Quảng Nam để trở thành “tâm điểm vàng” của thị trường bất động sản miền Trung.

Cao Thái