Dòng vốn ETF đang có phần chậm lại

Cập nhật: 14:59 | 11/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo SSI Research, dòng vốn các ETF tại Việt Nam trong tháng 11 khá phân hóa, đa phần quỹ ETF ghi nhận dòng vốn vào ròng, nhưng giá trị còn khiêm tốn.

Trong báo cáo mới đây, SSI Research đánh giá dòng vốn ETF duy trì được nhịp độ tích cực trong tuần đầu của tháng 11 nhưng sau đó, lực bán gia tăng ở một số nhóm quỹ khiến các quỹ ETF bị rút ròng nhẹ 95 tỷ đồng trong cả tháng 11. Tính từ đầu năm, tổng giá trị vào ròng của các quỹ ETF đạt 416 tỷ đồng.

Dòng vốn ETF đang có phần chậm lại
Ảnh minh họa

Trong tháng 11, đa số quỹ ETF lớn ghi nhận dòng vốn vào ròng như DCVFM VN30 (+351 tỷ đồng) và DCVFM VNDiamond (+99 tỷ đồng), đảo chiều sau khi bị rút vốn liên tục nhiều tháng trước. Nhiều quỹ duy trì quán tính dòng tiền tích cực từ tháng 10 như Fubon (+300 tỷ đồng), iShares Frontier (+192 tỷ đồng), Xtrackers FTSE Vietnam (+60 tỷ đồng), MAFM VNDiamond (+44 tỷ đồng), DCVFM VNMidcap (+15 tỷ đồng); nhưng giá trị dòng vốn còn khiêm tốn.

Ở chiều ngược lại, quỹ SSIAM VNFIN Lead bị rút vốn mạnh (-828 tỷ đồng), xếp sau là quỹ VanEck (-130 tỷ đồng) và KIM Growth VN30 (-59 tỷ đồng), làm cho tổng dòng vốn chậm lại đáng kể.

Dòng vốn ETF đang có phần chậm lại

Dù vậy, nhóm phân tích vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với dòng vốn ETF trong trung hạn. Yếu tố mùa vụ thường tích cực vào quý 4 và có thể hỗ trợ dòng tiền ETF, các chuyên viên chỉ ra một số điểm đáng lưu ý đối với dòng vốn ETF như quỹ Fubon đã tiến gần tới hạn mức chứng chỉ quỹ cho phép; sức hấp dẫn của cổ phiếu Việt Nam với các nhà đầu tư Thái Lan có thể bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới về thuế và sự cạnh tranh từ các nước khác như Indonesia, Phillipines; và danh mục các quỹ ETF không quá đa dạng các chủ đề đầu tư.

Với nhóm quỹ chủ động, các giao dịch đang có sự thận trọng, với dòng vốn đầu tư vào Việt Nam tiếp tục thu hẹp cường độ rút ròng (một số quỹ từ châu Á ghi nhận vào ròng nhẹ), chỉ rút 50 tỷ đồng trong tháng 11. Tính chung 11 tháng đầu năm, dòng tiền từ các quỹ chủ động vào ròng khoảng 3.1 ngàn tỷ đồng, chủ yếu tập trung trong quý 1/2023.

Ngược lại, khối ngoại bán ròng khá mạnh trong tháng 11, lên tới 3.5 ngàn tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, bán ròng gần 13 ngàn tỷ đồng, tập trung ở một số mã cổ phiếu nhất định; trong khi đó, dòng vốn vào các quỹ chủ động gần như chỉ rút ròng nhẹ trong 4 tháng qua, giúp cho tổng tài sản của các quỹ chủ động vẫn ghi nhận mức tăng 12% so với cuối năm 2022.

Song, về trung hạn, SSI Research nhìn nhận dòng tiền đầu tư vào thị trường Việt Nam có thể được hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch sang thị trường đang phát triển trong bối cảnh xu hướng cắt giảm lãi suất rõ ràng và mạnh mẽ.

Dòng vốn ETF đang có phần chậm lại
Chuyên gia dự báo về diễn biến dòng vốn ngoại vào Việt Nam thời gian tới

Theo giới chuyên gia, tại các quốc gia vừa được nâng hạng, dòng vốn nước ngoài vào đã làm cho thị trường thay đổi toàn ...

Khối ngoại tiếp đà bán ròng hơn 200 tỷ đồng, một quỹ ETF là điểm nhấn

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (10/11), khối ngoại tiếp tục động thái bán ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị ...

SSI Research: Cổ phiếu MWG có thể bị loại khỏi rổ VNDiamond

Theo báo cáo cập nhật mới nhất của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế ...

Nguyên Nam