Dòng tiền ưu ái cổ phiếu có "câu chuyện riêng"

Cập nhật: 10:52 | 22/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Cuối tuần qua, cú đảo chiều khá đột ngột của VN-Index phần nào lấy đi thành quả tăng tốt trong tuần, kéo theo nhiều cổ phiếu tăng mạnh trước đó cũng thu hẹp đà tăng đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn đó những cổ phiếu ngược dòng bứt phá nhờ có thông tin hỗ trợ riêng.

Cổ phiếu ngược dòng nhờ "câu chuyện riêng"

Có thể kể đến EVF của EVN Finance tăng mạnh nhất sàn HoSE với 4 phiên tăng liên tiếp, trong đó có 2 phiên tăng trần. Dù gặp áp lực điều chỉnh vào phiên giao dịch cuối tuần, song thị giá EVF vẫn đạt 15.150 đồng/cp, tương đương tăng 18% chỉ sau một tuần giao dịch. Đi kèm với đà tăng của thị giá, thanh khoản cũng tăng đột biến bằng lần so với mức bình quân, có phiên khớp lệnh gần 14 triệu cổ phiếu.

Dòng tiền ưu ái cổ phiếu có
Nhiều ý kiến cho rằng việc tìm kiếm các cổ phiếu có câu chuyện riêng sẽ là bài toán hợp lý trong giai đoạn hiện nay

Đà tăng của cổ phiếu EVF lại xuất hiện sau khi EVN Finance vừa kết thúc đợt chào bán 351,06 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 11.000 đồng vào ngày 31/10 nhưng "ế" đến 226,68 triệu cổ phiếu (chiếm 64,6% tổng cổ phiếu chào bán).

Cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai cũng tăng tốt với 2 phiên kịch trần liên tiếp để bứt phá 13% sau một tuần. Đà tăng của cổ phiếu này đến sau thông tin Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành quyết định hủy quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai về việc mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai.

Tương tự, cổ phiếu BMC của Khoáng sản Bình Định cũng có tuần giao dịch khởi sắc với mức tăng 10% sau tin thoái vốn Nhà nước. Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định có văn bản thông báo chủ trương thoái toàn bộ 25% (tương ứng hơn 3 triệu cổ phiếu) vốn Nhà nước tại Khoáng sản Bình Định.

Ngoài ra, một số cổ phiếu cũng ghi nhận mức tăng khá ổn định trong thời gian gần đây như VEA của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM), CAV của Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi)… khi đây là những doanh nghiệp có tỷ lệ chi trả cổ tức cao và ổn định.

Nhà đầu tư cần giữ "cái đầu lạnh"

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn cuối năm, đa số các chuyên gia có cái nhìn tương đối thận trọng với xu hướng của VN-Index. Cùng với đó, các chỉ báo kỹ thuật cũng cho thấy, thị trường chứng khoán không mấy mặn mà với việc giải ngân trong thời điểm hiện tại. Chỉ số chung đang bước sang giai đoạn tích lũy tìm kiếm điểm cân bằng cung - cầu mới. Do đó, Chứng khoán DSC đã đưa ra khuyến nghị chiến lược giao dịch ưu tiên phòng thủ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng việc tìm kiếm các cổ phiếu có câu chuyện riêng sẽ là bài toán hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Bởi, trong môi trường lãi suất cao như hiện nay, sự phân hoá giữa các doanh nghiệp sẽ khó tránh khỏi. Câu chuyện với nhà đầu tư vẫn là làm sao tìm được những doanh nghiệp tăng trưởng ổn định, chất lượng tài sản tốt.

Trong báo cáo mới đây của Chứng khoán Mirae Asset, nhóm phân tích đã đưa ra đánh giá dựa trên kết quả kinh doanh quý III/2023. Theo đó, Mirae Asset tiến hành lọc cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, duy trì sức tăng trưởng tốt và có câu chuyện riêng. Các tiêu chí dựa trên sự kết hợp giữa phương pháp chọn cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt theo phương pháp SEPA của Mark Minervini và phương pháp đầu tư Canslim của William O’neil.

Trong đó, các cổ phiếu thuộc một số nhóm ngành mang tính ổn định như thực phẩm, hóa chất, dầu khí, điện là những lựa chọn tương đối an toàn. Ngoài ra, nhóm ngành dần hồi phục có câu chuyện như bất động sản, chứng khoán cũng là lựa chọn phù hợp khi rơi về những vùng giá hấp dẫn.

"Chúng tôi đã chọn lọc và đánh giá dựa trên việc so sánh biên lợi nhuận gộp giữa 2 quý gần nhất và năm gần nhất để đưa danh sách cổ phiếu tiềm năng, có sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận. Đồng thời phải thỏa mãn tiêu chi về giá trị giao dịch, tức mã cổ phiếu có thanh khoản", Mirae Asset nhấn mạnh.

Dù vậy, các chuyên gia cũng đưa ra lưu ý với nhà đầu tư là nên cẩn trọng trước một số nhóm cổ phiếu mang tính chất đầu cơ và có tính ngắn hạn. Bởi, việc cổ phiếu tăng nóng dễ khiến nhà đầu tư "mắc cạn" nếu như không tỉnh táo khi xuống tiền...

Thị trường chứng khoán ngày 22/11/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Dầu khí hút tiền, VN-Index vững đà tăng điểm; Cổ phiếu Địa ốc Tân Kỷ có khả năng bị hủy niêm yết; MWG có thể ...

DowJones giảm điểm, FED quyết định giữ lãi suất ở mức hiện tại

Sau khi biên bản cuộc họp tháng 11 của FED được công bố, chỉ số DowJone bất ngờ chuyển sắc đỏ tuy nhiên đà giảm ...

Thị giá ELC tăng gần hơn 470% sau hơn 1 năm, ELCOM làm ăn ra sao?

So với vùng đáy tháng 11/2022, cổ phiếu ELC ghi nhận đà tăng hơn 470% và được đánh giá là 1 trong những cổ phiếu ...

Nhật Hải