Dòng tiền "nghỉ ngơi" chờ bứt phá sau Tết?

Cập nhật: 08:32 | 06/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Mục tiêu VN-Index chinh phục 1.200 điểm sau Tết có thể thực hiện, tuy nhiên quỹ đạo tăng giá phân hóa nên việc kiếm tiền sẽ phụ thuộc độ khéo léo nhà đầu tư mua bán...

Thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu "nghỉ ngơi" khi điểm số “loanh quanh” vùng kháng cự 1.180 điểm. Diễn biến này phù hợp với bối cảnh thị trường khi nhà đầu tư chỉ còn vài phiên giao dịch trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây cũng là giai đoạn thị trường bước vào giai đoạn trống thông tin hỗ trợ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu trước đó.

Dòng tiền
VN-Index được dự báo sẽ bứt phá ngay sau dịp Tết Nguyên đán

Nhìn lại những phiên giao dịch vừa qua, đà tăng thị trường tuy không mạnh nhưng bắt đầu hút dòng tiền với luân phiên tăng giữ các nhóm. Điều chỉnh nhóm “Bank” sau giai đoạn tăng là điều bình thường, tuy nhiên nhóm này chỉ mới có một đỉnh nên có thể điều chỉnh sẽ là cơ hội mua vào để tạo đà tăng cho nhịp 2 tăng giá nhóm này. Dòng tiền luân chuyển qua nhóm Midcap và penny mà cụ thể nhóm Bất động sản, Khu công nghiệp, Chứng khoán, Vận tải biển, Bán lẻ…

Nhà đầu tư thường có xu hướng giữ danh mục ở mức bình thường, ít sử dụng margin bởi thời gian nghỉ lễ sắp đến, khiến thanh khoản xuống như mọi năm. Tuần giao dịch cuối trước khi nghỉ Tết, thị trường sẽ đi lình xình như hiện tại. Việc thị trường có phiên tăng kỹ thuật hay giảm kỹ thuật là điều bình thường. Tình trạng thanh khoản thấp cũng có thể duy trì đến Tết.

Trong các phiên giao dịch cuối cùng của năm âm lịch, nhiều khả năng dòng tiền chốt lời vẫn luôn hiện hữu do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng đang cận kề. Theo đó, VN-Index sẽ giữ được mốc hỗ trợ 1.160 điểm và nghiêng về kịch bản thị trường sẽ diễn biến giằng co và phân hóa theo hướng tăng điểm trong vùng 1.160 -1.185 điểm.

Nhìn chung, đa số các chuyên gia chứng khoán cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường được nhận định đã qua. Khi mà các chính sách hỗ trợ thị trường và nền kinh tế gần như đã được định hình rõ ràng thì giai đoạn tới, các yếu tố tác động chính đến thị trường sẽ gồm: Triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam và sự phục hồi của nền kinh tế và các nhóm ngành.

Mục tiêu VN-Index chinh phục 1.200 điểm sau Tết có thể thực hiện, tuy nhiên quỹ đạo tăng giá phân hóa nên việc kiếm tiền sẽ phụ thuộc độ khéo léo nhà đầu tư mua bán.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thông thường, những tuần gần Tết và sau Tết hầu như thị trường diễn biến tích cực nhưng trong biên độ hẹp. Năm 2024, với câu chuyện kỳ vọng kinh tế phục hồi và nâng hạng thị trường là những yếu tố chính giúp cho thị trường khó có kịch bản tiêu cực.

Ông Minh cho rằng, dù áp lực bán gia tăng, song tâm lý người chờ mua cũng tận dụng cơ hội để "canh mua vào bắt đáy". Bởi thời gian gần đây, dòng tiền khá ảm đạm và thị trường gần như đi ngang nên những đợt điều chỉnh được nhiều nhà đầu tư "lỡ sóng" xem là cơ hội giải ngân tốt.

Dự báo cho VN-Index sau Tết, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, thị trường kỳ vọng hơn vào cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, các công ty đặt kế hoạch ra sao, chia cổ tức như thế nào, đây là các yếu tố hỗ trợ thị trường nhiều hơn. Tại thời điểm cuối tháng 2, thị trường có thể tiệm cận ngưỡng 1.180 điểm, áp sát 1.200 điểm.

Chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, có nhiều yếu tố để kỳ vọng vào giai đoạn sau Tết thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn, liên quan đến các câu chuyện Fed khả năng cao sẽ hạ lãi suất vào tháng 3, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết có những con số tăng trưởng khá tích cực và dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài đang quay lại thị trường… Nhìn xa hơn, thị trường có thể chờ đón những thông tin mới liên quan đến câu chuyện nâng hạng, triển khai hệ thống giao dịch KRX…

Thị trường có thể chạm mốc 1.200 điểm tại cuối tháng 2/2024 với động lực chính từ sự phục hồi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Đây là cơ sở để tin tưởng diễn biến thị trường chứng khoán 2024 sẽ tích cực, đặc biệt trong bối cảnh mặt bằng lãi suất đã ở mức thấp, dư địa giảm thêm không còn nhiều.

Dòng tiền đẩy mạnh, CTG đưa VN-Index hướng về 1.200 điểm dịp cận Tết

Trong phiên giao dịch cận Tết nguyên đán, CTG bất ngờ tăng trần với thanh khoản lớn, qua đó đưa chỉ số VN-Index hướng tới ...

Cổ phiếu ngân hàng "chiếm sóng", dòng tiền cá mập bứt phá cuối ngày

Diễn biến phiên 05/02, cổ phiếu CTG góp tới gần 3 điểm giúp chỉ số thị trường vượt mốc 1.180 điểm sau phiên điều chỉnh ...

Khối ngoại tiếp đà bán ròng phiên cận Tết, mã nào "bị xả" mạnh nhất?

Kết phiên 5/2, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 92,08 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ...

Linh Đan