Dòng tiền có 'bẻ lái' quay về bất động sản cuối năm nay?

Cập nhật: 11:14 | 01/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2021 chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh khiến bức tranh chung của cả nước ảm đạm. Tuy nhiên, trong khó khăn đó thị trường vẫn giữ được điểm tích cực, đó là giá chung cư và đất nền không có xu hướng giảm, mà chỉ giảm rất ít ở thị trường thứ cấp.

0645-bds110
Ảnh minh họa (Nguồn:Internet)

Giá bất động sản không giảm

Theo dữ liệu của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, quý III/2021, mức độ quan tâm đến thị trường BĐS (cả nguồn cung và nhu cầu) sụt giảm khá mạnh do diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư kéo dài. Lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến BĐS toàn trang giảm lần lượt 22% và 12% trong tháng 7. Tháng 8 tiếp tục có mức giảm sâu hơn, lần lượt là 58% và 27% so với tháng liền trước.

Loại hình BĐS có mức sụt giảm mạnh nhất cả về nguồn cung và nguồn cầu là nhà riêng, nhà mặt phố, căn hộ chung cư và đất nền. Các tỉnh, thành có mức quan tâm giảm mạnh nhất trong tháng 7 là Phú Yên (37%), Bình Dương (35%), Đồng Nai (35%), TP.HCM (33%), Khánh Hòa (32%) và trong tháng 8 là Đà Nẵng (49%), Bình Dương (40%), Hà Nội (36%), Đồng Nai 35%).

Trong tháng 8, Hà Nội có mức giảm mạnh ở cả hai thị trường BĐS bán và cho thuê so với TP.HCM, mức giảm lần lượt của hai khu vực là 36% và 17% so với tháng 7.

Với TP.HCM, các ca nhiễm tại đây có xu hướng tăng gấp nhiều lần các địa phương khác, nhu cầu tìm mua và sự quan tâm dành cho thị trường này vẫn ghi nhận mức độ cao nhất, mức giảm cũng chỉ ở mức 17% so với con số 35-40% tại Hà Nội, Bình Dương hay các tỉnh thành có dịch bệnh khác.

Tuy nhiên, bên cạnh đó một số thị trường phía Bắc kiểm soát dịch tốt vẫn là điểm sáng trong quý III, khi mức độ quan tâm ổn định hoặc có địa phương tăng trưởng cao.

Đơn cử, như Hải Phòng có mức độ quan tâm đến BĐS tăng ổn định 4% và 8% trong tháng 7- 8. Tại các địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, nếu như trong tháng 6 có lượt quan tâm BĐS sụt giảm mạnh nhất cả nước thì đến tháng 7, nhu cầu BĐS có sự phục hồi mạnh mẽ và liên tục, thậm chí nhu cầu tìm kiếm BĐS cũng ngược dòng thị trường với mức tăng ấn tượng.

Cụ thể, lượt quan tâm BĐS tại Bắc Giang ghi nhận mức tăng trưởng theo tháng là 22% và 26% trong tháng 7 và 8/2021. Chỉ số này của Bắc Ninh lần lượt là 40% và 7%. Điều này chứng minh cho xu hướng thị trường qua các "mùa Covid" giảm trong dịch nhưng sau dịch có sự phục hồi và sức bật khá lớn do nhu cầu bị nén lại.

Đáng chú ý, mặc dù nguồn cung rao bán và nhu cầu giảm mạnh, nhưng giá BĐS tại TP.HCM và Hà Nội vẫn không có dấu hiệu giảm theo, thậm chí còn tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, giá chào bán chung cư tại TP.HCM trong tháng 8 có xu hướng đi ngang so với tháng 7 nhưng lại tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020. Hà Nội tiếp tục ghi nhận giá rao bán căn hộ chung cư tăng 8% so với cùng kỳ.

Dòng tiền dịch chuyển sang bất động sản

Lý giải việc giá BĐS vẫn có xu hướng tăng trong khi giao dịch giảm, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nguồn cung khan hiếm cộng với dòng vốn đổ vào BĐS tương đối dồi dào là những nguyên nhân chính. Hơn nữa, nhu cầu của người dân tại hai thành phố này vẫn rất lớn do tốc độ đô thị hoá ở khu vực này cao nhất nước và trong dịch bệnh người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, nhu cầu đầu tư vào BĐS trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%, thậm chí nhiều nơi xảy ra sốt đất. Các tháng gần đây, do giãn cách xã hội nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào BĐS mà tập trung vào chứng khoán.

Trong tình trạng đại dịch, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng đã đổ vào chứng khoán. Tuy nhiên, hiện nay một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực chứng khoán lại đang có xu hướng đổ vào BĐS tìm cơ hội đầu tư cũng tạo áp lực tăng giá.

“BĐS vẫn kênh đầu tư vốn luôn được đánh giá là an toàn, bền vững trong dài hạn. Tâm lý nhà đầu tư với thị trường BĐS hiện tại vẫn là tin tưởng vào sự phục hồi”, ông Quốc Anh nói.

Nhận định về thị trường BĐS cuối năm, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất vay mua nhà giảm, trong khi đó nhiều chủ đầu tư lại đưa các chính sách, gói ưu đãi sản phẩm hợp lý cũng mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cho cả người đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà ở. Thị trường khó khăn chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn bởi họ luôn hướng đến khoản lợi nhuận từ 3-5 năm chứ không kỳ vọng "nhảy sóng" tức thì.

Một số chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, dòng tiền từ BĐS đổ vào chứng khoán chỉ là câu chuyện trong ngắn hạn. Bởi sau khi chốt lời từ chứng khoán, nhà đầu tư sẵn sàng rút cả vốn lẫn lãi hoặc một phần trong số đó quay ngược về BĐS để bảo vệ tài sản và tìm kiếm lợi nhuận ổn định từ kênh đầu tư "vua" này.

Khải Hoàn Land huy động 300 tỷ đồng từ trái phiếu, thế chấp bằng 42 triệu cổ phiếu KHG

Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Bất động sản Khải Hoàn Land (HOSE - Mã: KHG) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc phê ...

Họ 'Louis' sẽ chi hơn 300 tỷ đồng thâu tóm hai công ty bất động sản tại Vũng Tàu

Hai công ty bất động sản do Louis Capital và Louis Land thâu tóm đều ở Vũng Tàu, tuy nhiên một doanh nghiệp vừa đổi ...

Cho phép chuyển nhượng 389 lô đất dự án Aqua Riverside City tại Đồng Nai

Aqua Riverside City (quy mô gần 77 ha) là phân khu thành phần thuộc đại đô thị Aqua City, có vị trí tại xã Long ...

Lưu Lâm