Dòng tiền chuyển dần sang nhóm Midcap, NĐT nên làm gì?

Cập nhật: 17:23 | 03/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu xuất hiện tín hiệu chững nhịp. Bên cạnh đó, nhóm midcap cũng dần nổi sóng, báo hiệu xu hướng mới.

Trong tuần giao dịch vừa qua, thị trường chừng khoán ghi nhận sự hồi phục đáng kể. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã trở lại mốc 1.258 điểm, mức thay đổi không quá đáng kể so với nhịp chỉnh mạnh vào tuần giao dịch trước đó. Ngoài ra, tuần qua thị trường chứng khoán cũng chứng kiến sự thay đổi dòng tiền khi nhóm ngân hàng bắt đầu chững nhịp và nhóm Midcap bất ngờ nổi sóng.

Dòng tiền chuyển dần sang nhóm Midcap, NĐT nên làm gì?
Diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch vừa qua.

Trước sự luân chuyển chuyển của dòng tiền trong tuần qua, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Đức, chuyên viên phân tích Công ty Chứng khoán VPS để có thêm góc nhìn chuyên sâu.

PV: Trong tuần giao dịch vừa qua, nhóm ngân hàng bắt đầu chững nhịp khi liên tục gặp phải áp lực chốt lời, theo ông nhóm cổ phiếu này đã tạo đỉnh hay chưa?

Ông Đặng Minh Đức: Trong tuần qua, nhóm ngân hàng đã chững lại nhịp tăng đáng kể, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ áp lực chốt lời của dòng tiền trên thị trường. Việc nhóm ngân hàng điều chỉnh là điều có thể dự đoán, bởi nhóm cổ phiếu này đồng loạt tăng khoảng 20% so với vùng nền giá gần nhất và đà tăng đã được duy trì tính từ đầu năm 2024 cho tới nay.

Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là áp lực điều chỉnh ngắn hạn của nhóm ngành bởi dòng ngân hàng vẫn còn động lực tăng trưởng mạnh trong thời gian tới với game tăng vốn". Tính tới hiện tại, các ngân hàng đã công bố lịch tổ chức ĐHCĐ thường niên với điểm nhấn là kế hoạch chia cổ tức khủng. Nhiều ngân hàng lớn như VCB, TCB,... đã hé lộ kế hoạch chia cổ tức bằng tiền cũng như cổ phiếu và đây cũng là động lực giúp nhóm tăng mạnh trong thời gian qua.

Với những động lực hiện tại, tôi đánh giá nhóm ngân hàng vẫn còn tiềm năng tăng giá. Nhịp điều chỉnh hiện tại là cần thiết để các cổ phiếu có thể thu hút được dòng tiền mới, qua đó tiến xa hơn trong tương lai.

PV: Việc dòng tiền dịch chuyển qua nhóm midcap theo ông có phải tín hiệu tích cực?

Ông Đặng Minh Đức: Trong xu hướng uptrend của thị trường chung, việc các cổ phiếu tăng giá chỉ là vấn đề thời gian. Việc dòng tiền lan tỏa sang nhóm midcap sẽ tạo ra xu hướng tăng giá bền vững của thị trường. Trong tuần qua, có thể thấy rằng nhóm chứng khoán, đầu tư công đã bắt đầu khởi động.

Với nhóm chứng khoán, kỳ vọng hệ thống KRX sớm triển khai sẽ là động lực tăng trưởng chính. Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán, hiện tại hệ thống này gần như đã hoàn thành xong giai đoạn kiểm thử. Với nhóm đầu tư công, kỳ vọng vào tốc độ giải ngân sẽ là động lực tăng trưởng trong năm 2024. Theo thông tin mới nhất, trong tháng 2, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 8%, một tín hiệu tương đối khả quan.

Xét về góc độ phân tích kỹ thuật, nhóm cổ phiếu đầu tư công đã có tín hiệu kết thúc nhịp tích lũy kéo dài hàng tháng. Trong thứ Sáu tuần trước, LCG là cổ phiếu tiên phong khi tăng trần với thanh khoản lớn. Với bối cản hiện tại, NĐT có thể tham gia nhóm cổ phiếu này khi chân sóng chỉ mới vừa bắt đầu.

PV: Theo ông, nhà đầu tư có nên chốt lời nhóm vốn hóa lớn để đảo hàng sang nhóm midcap?

Ông Đặng Minh Đức: Việc "đảo hàng" từ nhóm vốn hóa lớn sang nhóm midcap sẽ phải phụ thuộc vào vị thế cũng như khẩu vị của mỗi nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư thích "lượt sóng", họ có thể cân nhắc chốt lời 1 phần nhóm vốn hóa lớn để tham gia nhóm đầu tư công. Với nhà đầu tư thích nắm giữ, họ hoàn toàn có thể tiếp tục cầm cổ phiếu ngân hàng bởi nhóm này vẫn còn đó động lực tăng giá trong tương lai.

Bên cạnh nhóm chứng khoán và đầu tư công, NĐT có thể cân nnhắc thêm cả nhóm cổ phiếu dầu khí. Hiện tại, giá dầu thế giới đang được giữ ở mức tương đối tốt, qua đó kỳ vọng các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Hiện tại, bối cảnh vĩ mô cũng như dòng vốn rẻ vẫn đang ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường chứng khoán. Chính vì vậy, dù lựa nhóm midcap hay nhóm vốn hóa lớn, NĐT vẫn có thể kiếm được lợi nhuận trong thời gian tới.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai việc công bố thông tin một đầu mối

Từ ngày 8/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ vận hành Hệ thống công bố thông tin một đầu mối áp dụng đối với ...

Nhờ Decathlon mạnh tay đặt hàng, Dệt may TNG thu về gần 900 tỷ sau 2 tháng đàu năm

Điểm sáng trong bức tranh kinh doanh là doanh nghiệp dệt may này đã ký được các đơn hàng may xuất khẩu đến hết nửa ...

Giao dịch khối ngoại tuần 26/2-1/3: Nhóm bluechips là tâm điểm

Với thanh khoản thị trường tăng mạnh, khối ngoại đã trải qua một tuần giao dịch sôi động, đặc biệt chú ý đến các mã ...

Thiên Dương