Dòng tiêm kích Su-34 của Nga bất ngờ gặp một sự cố nghiêm trọng
Su-34 là dòng tiêm kích bom chủ lực của không quân Nga, chuyên thực hiện nhiệm vụ ném bom dẫn đường và tấn công mặt đất.
Diễn biến sự cố và phản ứng ban đầu
Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/7 thông báo một chiếc Su-34 đã gặp sự cố kỹ thuật trong chuyến bay huấn luyện theo lịch trình ở tỉnh Nizhny Novgorod, miền tây nước Nga. Cụ thể, trong giai đoạn hạ cánh, một cụm càng đáp chính của máy bay gặp trục trặc và không thể bung ra như bình thường.

Tổ lái đã nỗ lực khắc phục trục trặc ngay trên không nhưng không thành công. Theo chỉ huy điều hành bay, khi xác định tình huống không thể kiểm soát, phi công nhận lệnh điều khiển máy bay tới vùng trống trải để tránh thiệt hại dưới mặt đất, sau đó kích hoạt ghế phóng thoát hiểm.
“Phi cơ không mang theo vũ khí, rơi xuống khu vực không có người ở, không gây hư hại cho công trình dân sinh. Hai phi công được cứu hộ và đều sống sót”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Video do người dân ghi lại và đăng trên mạng xã hội cùng ngày cho thấy chiếc Su-34 bay ở độ cao thấp, với càng trước và càng chính bên phải đã bung, trong khi càng chính bên trái vẫn bị kẹt. Theo giới chuyên gia quân sự, nếu toàn bộ càng đáp không thả được, phi công vẫn có thể hạ cánh bằng bụng trên đường băng chuyên dụng. Tuy nhiên, khi một càng chính bung ra trong khi hai càng còn lại không thu được, nguy cơ lật máy bay khi tiếp đất rất cao, buộc phi công phải nhảy dù để đảm bảo an toàn.
Ngay sau vụ việc, Không quân Nga đã triển khai đội điều tra độc lập tới hiện trường để thu thập dữ liệu, phân tích nguyên nhân trục trặc hệ thống càng đáp. Truyền thông Nga cho biết vị trí máy bay rơi cách thủ đô Moskva khoảng 300 km về phía đông.
Lịch sử hoạt động và vai trò của Su-34
Su-34 là mẫu tiêm kích bom được phát triển từ thời Liên Xô, sau đó tiếp tục hoàn thiện và sản xuất hàng loạt từ năm 2004. Máy bay chính thức được biên chế cho lực lượng Không quân Nga vào năm 2014. Đến cuối năm 2023, tổng cộng hơn 163 chiếc đã được chế tạo, trong đó có 7 máy bay dùng cho mục đích thử nghiệm và huấn luyện.
Theo các dữ liệu nguồn mở, trong năm 2024, không quân Nga đã tiếp nhận thêm khoảng 12–14 chiếc, chủ yếu là phiên bản Su-34M. Biến thể nâng cấp này có nhiều cải tiến về hệ thống điều khiển bay, radar, kính ngắm và thiết bị liên lạc, giúp tăng cường khả năng tác chiến và độ tin cậy.
Su-34 được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất bằng bom và tên lửa dẫn đường. Ngoài ra, máy bay cũng có khả năng mang tên lửa đối không để tự vệ trong các tình huống không chiến. Trong chiến sự Ukraine, Su-34 thường được sử dụng để ném bom lượn tầm xa, nhắm vào các vị trí phòng thủ và kho hậu cần của đối phương.
Các sự cố liên quan đến Su-34 gần đây
Đây là vụ tai nạn thứ ba liên quan đến dòng Su-34 trong vòng một năm qua. Hồi tháng 6/2024, một chiếc Su-34 khác đã rơi ở khu vực Bắc Ossetia trong chuyến bay huấn luyện, khiến toàn bộ tổ lái thiệt mạng. Một tháng sau đó, thêm một chiếc gặp nạn tại tỉnh Volgograd, nhưng hai phi công đã phóng ghế thoát hiểm thành công.
Giới quan sát cho rằng mật độ huấn luyện dày đặc và tần suất xuất kích cao trong bối cảnh chiến sự kéo dài có thể làm tăng áp lực vận hành, dẫn đến rủi ro kỹ thuật. Tuy nhiên, Không quân Nga khẳng định các hoạt động kiểm tra, bảo dưỡng vẫn được duy trì theo đúng quy trình tiêu chuẩn.
Hiện đội điều tra đang tập trung phân tích dữ liệu chuyến bay và kiểm tra hệ thống thủy lực của càng đáp. Kết quả điều tra sơ bộ dự kiến được công bố trong thời gian tới để rút kinh nghiệm, ngăn ngừa tái diễn sự cố.