Chính sách - Đầu tư

Đồng Nai muốn nâng cấp Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị

Tuấn Anh 10/04/2025 11:45

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất nâng cấp Quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 thành cao tốc đô thị để giảm tải giao thông.

Tuyến Quốc lộ 51 có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với tổng chiều dài 64 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường này không chỉ là trục giao thông chính dẫn vào TP.HCM mà còn đảm nhận chức năng kết nối hàng loạt khu công nghiệp, cảng biển và đô thị ven biển quan trọng. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tăng nhanh, đặc biệt là xe tải trọng lớn, tình trạng quá tải và xung đột giao thông đã trở thành vấn đề nổi cộm trong nhiều năm qua.

Quốc lộ 51
Quốc lộ 51 đã trở nên vô cùng đông đúc với số lượng xe lưu thông là rất lớn

Nhằm cải thiện năng lực lưu thông và hạn chế ùn tắc trên tuyến, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị. Theo đề xuất này, đoạn tuyến từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 dài khoảng 5,7 km sẽ là điểm khởi đầu với mô hình đường trên cao, phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị hiện đại. UBND tỉnh đang phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM nghiên cứu khả năng đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, để triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai cần được bàn giao quyền quản lý đoạn tuyến nói trên từ Bộ Xây dựng. Trong công văn gửi Bộ, UBND tỉnh nêu rõ mong muốn sớm hoàn tất thủ tục pháp lý để tiến hành các bước tiếp theo. Việc này không chỉ giúp phân luồng giao thông hiệu quả tại cửa ngõ TP Biên Hòa mà còn là tiền đề để từng bước chuyển đổi toàn bộ tuyến quốc lộ thành cao tốc đô thị theo hướng đầu tư phân kỳ.

Song song với việc nghiên cứu đường trên cao, tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra hai phương án nâng cấp tuyến hiện hữu nhằm xử lý các điểm giao cắt gây ùn tắc. Phương án thứ nhất là xây dựng hệ thống cầu vượt tại các nút giao lớn, giữ nguyên mặt đường hiện tại. Trong đó, Đồng Nai dự kiến đầu tư 17 cầu vượt dài hơn 15 km với tổng vốn khoảng 18.500 tỷ đồng, còn Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư 12 cầu vượt dài gần 10 km với kinh phí khoảng 15.600 tỷ đồng.

Phương án thứ hai thay thế cầu vượt bằng hầm chui. Mặc dù phương án này giúp cải thiện mỹ quan đô thị và giảm tác động tiếng ồn, chi phí lại cao hơn đáng kể. Tổng mức đầu tư cho hệ thống hầm chui tại Đồng Nai lên đến 22.700 tỷ đồng, còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu là khoảng 19.200 tỷ đồng. Cả hai phương án đều chưa tính đến chi phí xây dựng đường trên cao đoạn Vũng Tàu – Cổng 11.

Một yếu tố đáng chú ý khác là việc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được triển khai và dự kiến đi vào khai thác trong thời gian tới. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ chia sẻ đáng kể lưu lượng phương tiện với Quốc lộ 51, đặc biệt là đoạn từ Cổng 11 trở về sau. Vì thế, tỉnh Đồng Nai cho rằng việc nâng cấp toàn tuyến quốc lộ cần được xem xét theo lộ trình hợp lý, trong đó đoạn 5,7 km trước mắt nên được ưu tiên đầu tư trước để tạo lực đẩy cho cả dự án.

Tầm nhìn lâu dài là cùng với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai giải pháp phân kỳ đầu tư, lựa chọn mô hình cầu vượt, hầm chui hay đường trên cao phù hợp từng khu vực nhằm tối ưu hiệu quả sử dụng đất và giảm thiểu tác động đến cộng đồng dân cư hiện hữu.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Đồng Nai muốn nâng cấp Quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO