Đồng Nai cam kết hoàn thành giao đất xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2020

Cập nhật: 16:22 | 25/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục giao đất khu vực 1,8 ngàn ha ưu tiên giải phóng mặt bằng cho Cảng vụ Hàng không để xây dựng sân bay Long Thành trong năm 2020.

Theo UBND tỉnh, trong diện tích trên có khoảng 630ha đất của hơn 1 ngàn hộ gia đình, cá nhân, phần diện tích còn lại là đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Hiện nay, Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường của 600 hộ gia đình, trong đó đã thực hiện áp giá bồi thường cho 403 hộ, 197 hộ còn lại đang thực hiện áp giá bồi thường. UBND huyện Long Thành cũng đã họp xét tái định cư cho 47 hộ dân. Hiện nay, địa phương này vẫn đang tiếp tục xử lý, thực hiện các xác nhận đối với 407 hộ dân còn lại gồm những hộ dân thuộc diện mua bán đất bằng giấy tay, điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật thửa đất, xác minh diện tích chênh lệch… Dự kiến các công việc này sẽ hoàn thành trong tháng 5.

Riêng 1,1 ngàn ha đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai, hiện tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích và phê duyệt, chi trả số tiền bồi thường cho doanh nghiệp.

dong nai cam ket hoan thanh giao dat xay dung san bay long thanh trong nam 2020
Ảnh minh họa

Trong tháng 4, UBND tỉnh Đồng Nai đã động thổ xây dựng các hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Đây là dự án phục vụ tái định cư cho khoảng 700 hộ dân trong vùng ưu tiên giải phóng mặt bằng. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề để thực hiện các bước tiếp theo của Dự án xây dựng sân bay Long Thành. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trong quý III/2020, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện cho người dân bốc thăm các lô đất tái định cư tại Lộc An - Bình Sơn trên sơ đồ. Như vậy, song song với quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, người dân cũng sẽ biết được vị trí lô đất tái định cư của mình để tính toán xây dựng nhà cửa.

Đối với khu vực còn lại 3.190 ha với 4.378 hộ gia đình, cá nhân sử dụng thì đã hoàn thành công tác kiểm kê của 654 hộ, cá nhân với diện tích hơn 480 ha. Đối với diện tích còn lại sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và hoàn thành công tác bồi thường tái định cư trong năm nay và bàn giao toàn bộ mặt bằng vào quý II/2021.

Ngày 18/5 vừa qua, 17 hộ dân đầu tiên thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã được chi trả tiền đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất để xây dựng sân bay Long Thành. Đây là những hộ dân đã có đơn xin được nhận tiền đền bù, hỗ trợ sớm. UBND huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục chi bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất cho dự án vào ngày 1 và 15/6 tới.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Đồng Nai nhanh chóng giải ngân ngay số vốn mà Chính phủ đã bố trí cho Đồng Nai là 17.057 tỷ đồng trong năm 2020.

“Yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm liên tục, vừa làm cho khu vực ưu tiên nhưng đồng thời cũng làm luôn cho khu vực còn lại. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, hoàn thành tốt nhất công tác bồi thường cho người dân trong năm 2020”. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.500ha trong đó giai đoạn 1 có diện tích 1.800ha dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành năm 2025.
dong nai cam ket hoan thanh giao dat xay dung san bay long thanh trong nam 2020

Đồng Nai: Hơn 70 tỷ tiền bồi thường cho 17 hộ dân tại dự án sân bay Long Thành

KTCKVN - Sáng ngày 18/5, 17 hộ dân đầu tiên bị giải tỏa do nằm trong dự án sân bay Long Thành đã nhận được ...

dong nai cam ket hoan thanh giao dat xay dung san bay long thanh trong nam 2020

Sắp thu hồi hơn 18,5 ha đất của Cao su Đồng Nai

KTCKVN - Hơn 18,5 ha đất của Công ty TNHH Một Thành Viên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đang quản lý sẽ được ...

dong nai cam ket hoan thanh giao dat xay dung san bay long thanh trong nam 2020

Chuẩn bị chi trả tiền bồi thường dự án sân bay Long Thành

KTCKVN - UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã thống nhất chủ trương giao UBND huyện Long Thành làm chủ đầu tư tiểu dự án giải ...

Diệp Vấn (T/H)

Tin cũ hơn
Xem thêm