Đồng bằng sông Cửu Long có thêm loạt dự án nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng

Cập nhật: 09:25 | 22/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ GTVT đã công bố trong giai đoạn 2021 – 2025 khu vực này sẽ có thêm khoảng 400km cao tốc được đầu tư.

1950-yyng-byng-scl
Ảnh minh họa

Theo đó, hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn khiến cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vốn nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá. Chẳng hạn, cả khu vực ĐBSCL hiện chỉ mới có khoảng 90km đường cao tốc hoàn thành, 30km khác đang đầu tư xây dựng.

Để tháo gỡ nút thắt hạ tầng cho ĐBSCL, trong giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm. Trong đó, sẽ xây dựng thêm khoảng 400km cao tốc gồm những trục chính kết nối TP.HCM với Cần Thơ, từ Cần Thơ kết nối mũi Cà Mau, Cao Lãnh – Rạch Giá…

Hiện nay Quốc hội đã thống nhất bố trí khoảng 86.000 tỉ đồng vốn ngân sách để tập trung phát triển mạng lưới cao tốc của Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Bên cạnh cao tốc, nhiều dự án sân bay trong khu vực cũng sẽ được cải tạo, nâng cấp. Cụ thể, ngoài sân bay Cần Thơ, Bộ GTVT đang nghiên cứu để nâng cấp 3 sân bay gồm sân bay Phú Quốc, sân bay Cà Mau và Rạch Giá.

Về đường thủy, hiện nay TP. Cần Thơ và một số cảng trong khu vực đã đón được tàu 10.000 tấn. Trong khi đó, dự án cảng nước sâu Trần Đề được bổ sung khi hoàn thành có thể đón tàu từ 80.000 – 100.000 tấn.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong giai đoạn 2021-2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ cho các dự án trên địa bàn do địa phương quản lý dự kiến đạt khoảng 320 nghìn tỷ đồng, tăng 23,3% so với giai đoạn 2016-2020:

Với số vốn được bố trí như trên, sẽ hoàn thành một số công trình trọng điểm của vùng, như các tuyến đường bộ cao tốc (Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng), các tuyến đường quốc lộ; toàn bộ tuyến đường ven biển; một số trục động lực quan trọng kết nối với TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ; cảng hàng không; các công trình thủy lợi cấp nước, trữ nước, kiểm soát mặn…

Trong kỳ họp mới đây, Quốc hội cũng đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 44.000 tỉ đồng.

Dự án cao tốc này có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 tại khoảng Km123+757 thuộc tỉnh An Giang; điểm cuối đoạn tuyến tại xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là 188,2 km, được quy hoạch với quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, mặt cắt ngang 32,25 m. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, Dự án sẽ xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí, vai trò chiến lược đặc biệt quan trọng cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Kinh tế-xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt kết quả khá toàn diện, trở thành vùng trọng điểm nông nghiệp, là trụ đỡ bảo đảm an ninh lương thực, có nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhất là lúa, tôm, cá tra, trái cây. Tuy nhiên, sự phát triển của vùng còn khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế, do nhiều nguyên nhân nội vùng và ngoại vùng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tỉnh Quảng Nam đề nghị duyệt quy hoạch khu công nghiệp Tam Anh 2 gần 436 ha

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình HĐND tỉnh về việc đề nghị thông qua Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ ...

Ninh Bình tìm nhà đầu tư dự án Khu đô thị Yên Bình hơn 3.200 tỷ đồng

Mới đây, Dự án khu đô thị Yên Bình nằm trong danh sách các dự án được tỉnh Ninh Bình công bố kêu gọi đầu ...

Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân về ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi đối thoại với khoảng 20 hộ dân liên quan đến các khiếu nại, tố cáo ...

Thuận An

Tin cũ hơn
Xem thêm