Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà có lấy lại được tiền đặt cọc không?

Cập nhật: 15:24 | 22/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Tôi có thuê nhà mặt bằng vào ngày 4/2/2019. Sau đó thì cả hai bên làm hợp đồng đặt cọc, hẹn ngày 10/2/2019 sẽ đến ký hợp đồng và tôi đặt cọc trước 1 tháng tiền nhà. Tuy nhiên, ngay sau đó tôi lại thay đổi ý định và không muốn ký hợp đồng thuê nhà nữa. Vậy tôi có lấy lại được tiền đặt cọc không ?

don phuong cham dut hop dong thue nha co lay lai duoc tien dat coc khong Hành vi cưỡng đoạt tài sản của người khác bị xử lý thế nào?
don phuong cham dut hop dong thue nha co lay lai duoc tien dat coc khong Lãi suất bao nhiêu thì bị xử phạt về tội cho vay lãi nặng?
don phuong cham dut hop dong thue nha co lay lai duoc tien dat coc khong Không có khả năng trả nợ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Căn cứ vào Bộ luật Dân sự 2015.

don phuong cham dut hop dong thue nha co lay lai duoc tien dat coc khong
Ảnh minh họa

2. Nội dung phân tích:

Theo Điều 385 Bộ luật dân sự 2015 về Hợp đồng như sau:

"Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự".

Theo Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về đặt cọc như sau:

1.Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2.Trường hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo quy định của pháp luật đặt cọc là một biện pháp thực hiện nghĩa vụ dân sự, nhằm đảm bảo các bên sẽ thực hiện những nghĩa vụ đã giao kết.

Căn cứ vào những thông tin mà bạn cung cấp thì xác định bạn là bên đặt cọc và bên kia là bên nhận đặt cọc. Việc bạn có lấy được số tiền đặt cọc hay không phụ thuộc vào điều khoản quy định trong hợp đồng đặt cọc. Trong hợp đồng đặt cọc này, bạn đã ký tên, hợp đồng đặt cọc đã phát sinh hiệu lực.

Nếu bạn không muốn giao kết nữa thì bạn đã vi phạm hợp đồng nên bạn phải trả cho người nhận đặt cọc một khoản phạt tương đương với khoản cọc bạn đã đặt cho bên kia.

Tuy nhiên do hợp đồng là sự thỏa thuận và thống nhất giữa hai bên nên nếu bạn muốn lấy lại khoản tiền đặt cọc này bạn nên thương lượng để bên nhận đặt cọc đồng ý hủy hợp đồng đặt cọc và trả khoản tiền đặt cọc này cho bạn.

Minh Phương

Tin liên quan