Đội giá lên cả chục triệu đồng, xe máy tay ga vẫn "khan hàng" tại nhiều đại lý

Cập nhật: 14:27 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Với ý do khan hàng, chi phí về thuế lớn, thiếu chip sản xuất... nhiều đại lý bán xe máy tay ga đang đẩy giá cao ngất ngưởng so với giá niêm yết.

Top 7 mẫu xe máy điện dưới 30 triệu đồng đáng mua trong thời "bão" xăng

Bảng giá xe máy Honda Vision 2022 mới nhất giữa tháng 6/2022 tại TP. HCM

Bảng giá xe máy Yamaha Exciter 150 2022 mới nhất giữa tháng 6/2022

"Khan hàng", xe máy tay ga đội giá lên cả chục triệu

Tại một số cửa hàng xe máy trên địa bàn TP. Hà Nội, nhiều mẫu xe ga của Honda Việt Nam như Vision, SH, Lead… đang bán theo "giá thị trường". Số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu những mẫu xe này cao hơn giá niêm yết khoảng 25-30%.

Cụ thể, khách hàng muốn mua Vision bản tiêu chuẩn sẽ phải trả 39 triệu đồng thay vì mức giá 30,23 triệu đồng như trước. Hai phiên bản Cao cấp và Đặc biệt sẽ có giá lần lượt 40 triệu đồng và 42 triệu đồng. Đáng chú ý, phiên bản Cá tính có giá niêm yết là 34,94 triệu đồng nhưng được "hét giá" lên mức 46,5 triệu đồng, chênh 11,5 triệu đồng.

2527-giaxemay3

Điều đáng nói là dù giá xe tăng cao nhưng khách hàng vẫn đổ xô tìm mua. Anh Minh Hoàng – chủ cửa hàng xe Honda tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội cho biết, đại lý của anh đã ngưng nhận cọc mẫu xe Honda Vision bắt đầu từ giữa tháng 5.

"Nhiều khách còn ngỏ ý xin đặt cọc, khi nào có xe đại lý gọi họ nhưng vì quá khan hàng, chúng tôi không dám nhận. Từ giữa tháng 5 đến giờ đại lý tôi đã từ chối nhận cọc khoảng 20 khách", anh Hoàng cho biết.

Không riêng Vision, dòng Future 125 và Lead 125 cũng đang được bán cao hơn khoảng 8-10 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Giá xe tăng cao là do ảnh hưởng rất lớn của việc giá cả các mặt hàng đều tăng trên thị trường nên phải chịu chi phí về thuế lớn. Mặt khác chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện nên các đại lý không nhập được hàng. Mỗi đại lý sẽ có quy mô khác nhau, vì thế chênh lệch giá bán thực tế cũng khác nhau.

Thời gian gần đây, vấn đề xe tay ga đội giá trở thành đề tài gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng trong câu chuyện này, không chỉ bản thân khách hàng chịu thiệt mà ngay Nhà nước cũng bị thất thu thuế đáng kể khi lệ phí trước bạ vẫn được tính 2-5% giá trị xe do hãng đề xuất thay vì áp theo giá bán thực tế; thuế GTGT cũng tương tự. Số tiền chênh lệch do các đại lý tự đặt ra coi như không hề chịu một khoản thuế, phí nào.

Trao đổi về vấn đề này, ông Giang Văn Hiển - Phó Cục trưởng Cục Thanh tra - Kiểm tra thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, nếu cơ quan thuế phát hiện hành vi kê khai giá thấp hơn giá bán, thì đây là hành vi trốn thuế và cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

2525-giaxemay2

Người dùng nói gì khi giá bán của Honda Vision đạt đỉnh?

Thời điểm này khi tình trạng khan hàng xảy ra trên nhiều mẫu xe ô tô, xe máy, khiến giá bán của một số mẫu xe chênh lệch đến hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất. Nhiều người dân tỏ ra bất bình với cách bán hàng như vậy, tuy nhiên giá xe không có dấu hiệu hạ nhiệt mà thậm chí còn liên tục phá đỉnh mới.

Lý do khiến Honda Vision là mẫu xe hot như hiện nay là do xe có thiết kế tiết kiệm nhiên liệu nhất trong các dòng xe tay ga. Đặc biệt, nó khá nhẹ nhàng so với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, với mức giá chênh lệch quá cao cũng khiến nhiều người dùng quay lưng.

Chia sẻ một số người dân về giá xe Honda Vision cho hay: "Xe máy xăng quá đắt thì nên chuyển sang mua xe điện VinFast. Thời điểm này chúng ta nên bắt đầu làm quen với công nghệ và phương tiện của tương lai thôi".

Đồng quan điểm, một ý kiến khác cho biết, nếu bỏ ra 50 triệu đồng để mua Honda Vision thì người mua xe nên tham khảo các Yamaha khác “ngon” hơn.

Hiện nay, không riêng gì Honda Vision, giá xe Honda Super Cub C125 cũng đang ở ngưỡng cao không tưởng, bỏ xa cả Honda SH.

Cụ thể, Super Cub C125 bản đen nhám hiện đang có giá lên tới gần 160 triệu đồng, chênh tới hơn 70 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng. Thậm chí, tại một số đại lý phiên bản này còn được bán ra với mức giá lên tới 190 triệu đồng, cao hơn dòng xe ga cao cấp Honda SH.

Honda SH, Honda Lead hay Honda SH Mode cũng đang trong tình trạng tương tự khi bị đội giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Bảng giá xe máy Honda SH Mode 2022 mới nhất giữa tháng 6/2022

Trong những ngày giữa năm 2022, giá xe máy SH Mode có khá nhiều biến động đối với các phiên bản khác nhau. Mẫu xe ...

Bảng giá xe máy Yamaha Grande 2022 mới nhất giữa tháng 6/2022 tại đại lý

Giá xe máy Yamaha Grande 2022 hiện nay tại đại lý hiện đang có mức giá bán thấp hơn giá đề xuất với cả 3 ...

Bảng giá xe máy Honda Click 150 mới nhất tháng 6/2022 tại đại lý

Hiện nay mẫu xe máy tay ga Honda Click 150 2022 nhập khẩu Thái Lan đang được bán với mức giá cao kỷ lục từ ...

Minh Phương