Doanh thu sụt giảm hơn 90%, Thuduc House (TDH) vẫn “quay xe” thoát lỗ

Cập nhật: 11:47 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong quý I/2022, doanh thu chính đến từ bán bất động sản của Thuduc House đã sụt giảm hàng trăm tỷ đồng cộng với kinh doanh dưới giá vốn nên công ty lỗ gộp. Dù vậy Thuduc House vẫn có lãi sau thuế và thậm chí còn hơn gấp đôi cùng kỳ. Trong quá khứ, Thuduc House đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 với khoản lỗ tăng mạnh so với số liệu tự lập trước đó.

3829-img-9157-2-16443785417221384897030
CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH).

Quay xe thoát lỗ

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - Mã: TDH) ghi nhận doanh thu quý I/2022 sụt giảm 94% so với cùng kỳ về gần 20 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hụt thu bất động sản và bán hàng hóa thành phẩm.

Do kinh doanh dưới giá vốn nên công ty lỗ gộp 2,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 97 tỷ. Dù vậy, hoạt động tài chính đem về cho doanh nghiệp 10 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ nhờ thanh lý các khoản đầu tư.

Bên cạnh đó, Thuduc House ghi nhận khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư gần 52 tỷ và chi phí khấu hao hao mòn dự phòng nên công ty đã thoát lỗ quý này với mức lãi sau thuế 59 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Dù vậy, tính đến cuối tháng 3, công ty vẫn đang lỗ lũy kế hơn 662 tỷ đồng.

Doanh thu sụt giảm hơn 90%, Thuduc House (TDH) vẫn “quay xe” thoát lỗ

So với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 791,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 342 tỷ đồng, Thuduc House đã thực hiện được 2,5% kế hoạch doanh thu và 17,2% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Vào cuối tháng 3/2022, tổng tài sản của Thuduc House không thay đổi quá nhiều so với đầu năm với hơn 1.890 tỷ đồng. Trong đó khoản phải thu gần 655 tỷ đồng, hàng tồn kho hơn 432 tỷ, lần lượt chiếm 35% và 23% tổng tài sản. Bên cạnh đó, công ty ghi nhận hơn 69 tỷ đồng dự phòng nợ phải thu khó đòi và dự phòng 10 tỷ đồng từ đầu tư tài chính dài hạn.

Trong quý, Thuduc House phát sinh thêm 10 tỷ đồng nợ đi vay ngắn hạn, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong 1.252 tỷ đồng nợ phải trả.

Lợi nhuận hàng chục tỷ đồng, Thuduc House muốn giành quyền quản lý Chợ Nông sản Thủ Đức sau khi bán đứt năm 2020

HĐQT Thuduc House vừa thông qua nghị quyết thành lập Công ty TNHH Khai thác Dịch vụ ThuDuc House do Thuduc House nắm 100% vốn điều lệ.

Theo đó, Công ty TNHH Khai thác Dịch vụ ThuDuc House có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, hoạt động trong các lĩnh vực quản lý và kinh doanh chợ; kinh doanh bất động sản.

HĐQT cũng ủy quyền cho ông Đàm Mạnh Cường, Tổng giám đốc Thuduc House thực hiện các thủ tục để thành lập công ty con theo đúng quy định của pháp luật; Cử đại diện vốn và bổ nhiệm nhân sự phụ trách Ban điều hành tại Công ty con, đảm bảo đủ năng lực để điều hành và quản lý Công ty con theo đúng quy định.

Trước khi thành lập công ty này, Thuduc House đã có ý định muốn tham gia đầu tư chiến lược vào Công ty cổ phần Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức (Thuduc Argomarket) – đơn vị đang quản lý, vận hành Chợ Nông sản Thủ Đức với tỷ lệ trên 50% vốn điều lệ.

Trả lời thắc mắc của các cổ đông tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, diễn ra vào ngày 20/4 về việc công ty muốn quay lại để nắm quyền kiểm soát Thuduc Argomarket, ông Đàm Mạnh Cường, Tổng giám đốc công ty nhấn mạnh, Chợ Nông sản Thủ Đức là hình ảnh của Thuduc House và công ty chính là chủ đầu tư của Chợ Nông sản Thủ Đức. Trong khi đó, Thuduc Argomarket chỉ là đơn vị quản lý và kinh doanh.

Thuduc House đã có văn bản đề nghị được tham gia làm cổ đông chiến lược nắm trên 50% của Chợ Nông sản Thủ Đức. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Thuduc House tham gia tại ĐHĐCĐ Thuduc Argomarket sáng ngày 20/4 chỉ có 39% và tỷ lệ không đồng ý là 61% nên nội dung này đã không được thông qua.

“Đây là một điều đáng tiếc cho công ty này bởi xét về mặt hồ sơ pháp lý, Thuduc House là chủ đầu tư của Chợ Nông sản Thủ Đức. Do đó, việc chúng tôi thành ý quay trở lại là rất nhẹ nhàng mà không có sự chuyển giao về mặt nhân sự”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng tiết lộ, Thuduc House dự kiến sẽ thành lập một Công ty quản lý chợ mới và sẽ yêu cầu chấm dứt việc quản lý kinh doanh của đơn vị hiện tại. Đồng thời sẽ để cho công ty mới của Thuduc House nắm giữ 100% vốn.

“Đây là một việc khá phức tạp do phải làm việc với UBND TP.HCM để xác định lại vai trò pháp lý của Thuduc House và đơn vị kinh doanh mới”, ông Cường nói và đồng thời cho rằng, điều này có thể sẽ gặp rủi ro về mặt truyền thông vì ảnh gặp phản ứng của các công ty quản lý hiện tại.

Ông Cường cũng cho biết thêm, doanh thu của Chợ Nông sản khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận 42 tỷ đồng mỗi năm và cổ tức bình quân 70 - 80%/năm.

“Nếu như Thuduc House quay trở lại theo phương án ban đầu thì hiệu quả sẽ rất thấp. Nhưng nếu chúng tôi thành lập công ty chợ mới và dành lại quyền kiểm soát thì chúng tôi sẽ nhận toàn bộ doanh thu và lợi nhuận này”, ông Cường nhấn mạnh.

Như vậy, việc Thuduc House thông qua nghị quyết thành lập thành lập Công ty TNHH Khai thác Dịch vụ ThuDuc House đang là một trong những bước đầu tiên giành quyền quản lý trở lại với Chợ Nông sản Thủ Đức.

4139-4a490085-b18a-4096-b3ab-b797a117abeb
Doanh thu của Chợ Nông sản khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận 42 tỷ đồng mỗi năm. Ảnh minh họa.

Sau kiểm toán, lỗ sau thuế tăng vọt 365 tỷ đồng so với báo cáo tự lập

Trong quá khứ, TDH đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 với khoản lỗ tăng mạnh so với số liệu tự lập trước đó.

Cụ thể, sau khi kiểm toán, lỗ sau thuế hợp nhất của Thuduc House lên tới 890 tỷ đồng, tăng 365 tỷ đồng so với báo cáo doanh nghiệp tự lập. Đại diện doanh nghiệp cho biết khoản chênh lệch lớn nói trên xuất hiện sau khi công ty tăng chi phí tài chính do ghi nhận thêm lỗ từ việc thanh lý các khoản đầu tư, tăng trích lập dự phòng, ghi nhận toàn bộ các khoản chậm nộp thuế theo quyết định từ Cục Thuế TPHCM.

Khoản lỗ ròng trong năm ngoái tăng mạnh đồng thời đẩy lỗ lũy kế của Thuduc House tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2021 đã lên tới gần 700 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty do đó chỉ còn lại hơn 600 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Thuduc House còn hơn 1.800 tỷ đồng, chỉ tương đương 1/3 quy mô cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là trong năm vừa qua, công ty đã liên tục thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp thành viên, thanh lý nhiều khoản đầu tư, tài sản để cân đối dòng tiền sau khi bị truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng. Số lượng nhân sự của tất cả đơn vị thuộc doanh nghiệp theo đó cũng giảm từ gần 700 người chỉ còn hơn 200 người.

Một trong những điểm sáng hiếm hoi trên bảng cân đối kế toán của Thuduc House là doanh nghiệp đã tất toán hết nợ vay ngân hàng, dư nợ cả ngắn và dài hạn tại thời điểm ngày 31/12/2021 đều bằng 0. Trong mục nợ phải trả của Thuduc House, khoản chiếm tỷ trọng lớn nhất là gần 500 tỷ đồng tiền phải nộp theo các quyết định của Cục Thuế TPHCM.

Nhưng đồng thời trong năm vừa qua, công ty lại phải mượn tiền của các cá nhân trong ban lãnh đạo. Hiện Thuduc House đang mượn cựu Chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu 8 tỷ đồng và cũng nợ số tiền tương tự đối với Cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, người đã bị khởi tố vào cuối năm ngoái. Các khoản tiền này đang được doanh nghiệp hạch toán vào khoản phải trả ngắn hạn.

Vừa bị phạt nặng, TDH muốn quay lại nắm hơn 50% vốn Chợ Nông sản Thủ Đức sau khi bán đứt năm 2020

Tại ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, Ban lãnh đạo CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE - Mã: TDH) dự kiến trình cổ ...

Thuduc House (TDH) lại bị phạt nặng do công bố thông tin sai lệch nhiều tài liệu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức ...

Thuduc House muốn bán toàn bộ 2,4 triệu cổ phiếu PPI với giá "trà đá"

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PPI đang trong diện bị hạn chế giao dịch và chỉ được giao dịch vào thứ 6 hàng ...

Khánh Vân

Tin cũ hơn
Xem thêm