Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng đột biến trong tháng 5, tiệm cận mức hòa vốn EBITDA

Cập nhật: 15:03 | 25/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong tháng 5, doanh thu Bách Hóa Xanh tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.

Tự doanh công ty chứng khoán trở lại mua ròng, gom mạnh cổ phiếu VCB

MWG lãi tháng 4 tăng 69%, sẽ kinh doanh thêm xe đạp từ tháng 5/2021

5755-mwg
(Nguồn: MWG)

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (HOSE – Mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2021. Theo đó, riêng tháng 5/2021, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 11.380 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 481 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 26% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.830 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.172 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 41% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm và so với tháng trước, MWG tăng trưởng 18% về doanh thu và 37% về lợi nhuận sau thuế nhờ những ứng biến linh hoạt của TGDĐ/ĐMX và sự bứt phá mạnh mẽ của BHX và tháng 5cũng là tháng ghi nhận doanh thu cao nhất tính từ đầu năm 2021.

MWG cho biết, đây là nỗ lực vượt bậc của công ty trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid nghiêm trọng nhất từ trước đến nay do cuối tháng 5, hơn 630 cửa hàng TGDĐ/ĐMX nằm trong các khu vực phong tỏa và giãn cách xã hội phải đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Doanh thu TGDĐ và ĐMX tháng 5 đạt hơn 8.800 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và tăng 18% so với tháng 4. Trong đó, doanh thu online tăng 84% so với tháng trước, chiếm hơn 10% tổng doanh thu của hai chuỗi này riêng tháng 5.

Lũy kế 5 tháng, doanh thu online đóng góp 4.024 tỷ đồng cho MWG. Doanh thu online riêng tháng 5 tăng 77% so với tháng 4 do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.

Đối với chuỗi TGDĐ và ĐMX, lũy kế 5 tháng đầu năm 2021, ngoài hàng điện thoại đang ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ sự đóng góp tích cực của sản phẩm iPhone thì máy tính xách tay, điện lạnh và gia dụng duy trì mức doanh số tương đương cùng kỳ năm trước.

Với hơn 850 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, ngành hàng này mang về cho MWG khoảng 810 tỷ đồng, tăng 58% về doanh thu và 102% về sản lượng so với cùng kỳ. Sản phẩm điện tử vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ do các sự kiện thể thao lớn sẽ bắt đầu diễn ra từ tháng 6.

Riêng tháng 5, doanh thu TGDĐ và ĐMX đạt hơn 8.800 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và tăng 18% so với tháng 4. Trong đó, doanh thu online tăng 84% so với tháng trước, chiếm hơn 10% tổng doanh thu của hai chuỗi này riêng tháng 5.

Đối với chuỗi ĐMX Supermini (ĐMS), với 537 cửa hàng, ĐMS đóng góp hơn 2.370 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 5 tháng và chiếm 9% doanh thu của chuỗi ĐMX.

MWG cho biết, trong tháng 5, ĐMS đã thử nghiệm kinh doanh thêm các loại xe đạp tại 7 cửa hàng ĐMX với số lượng bán ra hơn 800 chiếc.

Tháng 5/2021, mô hình đại lý - cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ chính thức đi vào hoạt động với khoảng 1.600 đại lý trên toàn quốc tham gia cộng tác. MWG cho biết, hầu hết doanh thu mang lại từ các đại lý này đến từ nhóm khách hàng chưa từng mua sắm tại TGDĐ/ĐMX.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), doanh thu BHX lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội. Luỹ kế, doanh thu đạt hơn 10.600 tỷ đồng cho 5 tháng đầu năm 2021, tăng 36% so với cùng kỳ.

0041-bach-hoa-xanh
Doanh thu Bách Hóa Xanh tăng đột biến trong tháng 5, tiệm cận mức hòa vốn EBITDA. (Ảnh minh họa)

Theo MWG là nhờ doanh thu tăng đột biến trong tháng 5 và các giải pháp nâng cao năng suất lao động được triển khai trên diện rộng, BHX đang tiệm cận mức hòa vốn EBITDA ở cấp độ công ty.

Tại thời điểm 31/05/2021, BHX có tổng cộng 1.851 điểm bán, tăng 48 cửa hàng trong tháng 5 tại 25 tỉnh thành với 70% số cửa hàng hoạt động ở tỉnh, so với tỷ lệ 65% cùng kỳ năm trước. Trong đó có 44% số cửa hàng có diện tích từ 300m2 trở lên, so với tỷ lệ 17% vào cuối tháng 5/2020 và đến cuối tháng 5/2021, chuỗi có 395 cửa hàng diện tích từ 500m2 trở lên, mô hình này đã xuất hiện ở tất cả 25 tỉnh thành có sự hiện diện của BHX.

Trên kênh BHX online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của BHX online trong 5 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,8 lần và 3,9 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020.

Cũng tính đến cuối tháng 5, chuỗi nhà thuốc An Khang chính thức vượt mốc 100 nhà thuốc hoạt động tại 20 tỉnh thành. Doanh thu chuỗi An Khang 5 tháng đầu năm 2021 gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Hồng Giang